Bộ TNMT: Tăng thanh tra đột xuất, xử lí điểm nóng về môi trường

Đình Thắng Thứ năm, ngày 10/01/2019 07:08 AM (GMT+7)
Tăng cường thanh tra đột xuất để giải quyết tình trạng nhũng nhiễu, hành dân gây bức xúc trong dư luận; thanh tra, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, giải quyết cơ bản các điểm nóng phát sinh về khiếu nại, tố cáo - đó là những nội dung chính trong kế hoạch năm 2019 của Bộ Tài nguyên và Môi trường (TNMT).
Bình luận 0

Kiểm tra, xử lý triệt để các điểm nóng

Báo cáo tại hội nghị ngành TNMT hôm 8,1, Bộ trưởng TNMT Trần Hồng Hà cho biết, ngay từ năm đầu tiên bước vào thực hiện kế hoạch 2016 - 2021, mặc dù có nhiều thuận lợi, nhưng ngành TNMT cũng phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức to lớn.

img

Kiểm tra nhà máy chế biến mủ cao su ở xã Bình Tân, huyện hú Riềng (Bình Phước) xả nước thải không qua xử lý ra môi trường.  Ảnh: T.N.O

Nhiều vấn đề tồn tại tích tụ từ trước đây như cơ chế chính sách, mô hình tăng trưởng thiếu bền vững dựa vào tài nguyên, nhân lực giá rẻ, thâm dụng vào môi trường, suy thoái, lãng phí trong sử dụng tài nguyên, khiếu kiện liên quan đến đất đai diễn biến phức tạp. Sự cố môi trường biển gây hậu quả nghiêm trọng tại 4 tỉnh miền Trung đặt ra những thách thức to lớn về an ninh môi trường. Hạn hán diễn ra gay gắt tại các tỉnh Tây Nguyên, Nam Trung Bộ, xâm nhập mặn nghiêm trọng chưa từng có ở ĐBSCL.

Chính vì vậy, một trong những nội dung chính của Bộ TNMT trong kế hoạch năm 2019 là thanh tra, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, giải quyết cơ bản các điểm nóng phát sinh về khiếu nại, tố cáo; tăng cường thanh tra đột xuất để giải quyết tình trạng nhũng nhiễu, hành dân gây bức xúc trong dư luận; tổ chức lực lượng thanh tra theo vùng để nắm bắt và xử lý kịp thời các vi phạm pháp luật…

Sử dụng hiệu quả các nguồn lực tài nguyên

Bộ trưởng Bộ TNMT cũng thẳng thắn thừa nhận, mặc dù đạt được nhiều kết quả quan trọng, nhưng công tác quản lý TNMT vẫn còn một số tồn tại, hạn chế và những thách thức cần phải vượt qua. Trong đó nổi lên là: Nhu cầu khai thác, sử dụng các nguồn lực tài nguyên ngày càng tăng, đòi hỏi cần phải có các giải pháp sử dụng hợp lý, tránh xung đột; khiếu kiện về đất đai đã giảm nhưng vẫn còn phức tạp ở một số địa phương.

Trong quản lý tài nguyên nước chưa có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các ngành, các cấp; ô nhiễm môi trường diễn biến phức tạp do tác động tích lũy trong thời gian dài; biến đổi khí hậu ngày càng khó lường trong khi nguồn kinh phí đầu tư cho ứng phó còn hạn chế. Việc xây dựng các cơ sở dữ liệu của ngành còn chậm; mạng lưới quan trắc, công nghệ dự báo, cảnh báo vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao.

Chính vì vậy, người đứng đầu ngành TNMT đặt mục tiêu trong năm 2019 toàn ngành đặt quyết tâm cao để tạo đột phá, tăng tốc phát triển, phấn đấu hoàn thành một số mục tiêu: 100% khu công nghiệp, khu chế xuất đang hoạt động có hệ thống xử lý nước thải tập trung; hoàn thành xây dựng và ban hành các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về môi trường tương đương với các nước tiên tiến trên thế giới, bảo đảm yêu cầu hội nhập quốc tế, trong đó yêu cầu 100% các cơ sở sản xuất đầu tư mới phải đáp ứng theo tiêu chuẩn, quy chuẩn mới.

Lộ trình đến năm 2025, toàn bộ các cơ sở sản xuất phải đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn mới.

Mục tiêu khác của năm 2019 là 80% tỷ lệ chất thải rắn nguy hại phát sinh từ hoạt động sản xuất kinh doanh được thu gom vận chuyển và xử lý, đáp ứng nhu cầu bảo vệ môi trường; nguồn thu từ đất đai chiếm 12% thu ngân sách nội địa. Có cơ chế giải quyết dứt điểm tình trạng khiếu kiện đông người, kéo dài về đất đai; hoàn thành sắp xếp vấn đề đất đai của các công ty nông, lâm nghiệp, góp phần giải quyết vấn đề di dân tự do…

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đánh giá cao kết quả đạt được của ngành TNMT thời gian qua nhưng Thủ tướng cho rằng, khoảng cách giữa đời sống với thể chế chính sách vẫn còn và yếu tố quan trọng để thực thi chính sách là cán bộ. Thủ tướng đề nghị Bộ TNMT mạnh dạn điều động, kỷ luật, bãi nhiệm, khen thưởng…

“Chúng ta cần khen thưởng những cán bộ làm tốt, phê phán những cán bộ làm không tốt trong lĩnh vực TNMT” - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem