Có thể đặt ở bất cứ đâu, "tàu ngầm ăn nước" sẽ giúp TP.HCM hết ngập?

Nguyễn Hữu Thứ bảy, ngày 16/06/2018 06:20 AM (GMT+7)
Để góp phần chống ngập cục bộ cho các khu vực, thành phố đang xem xét triển khai chống ngập đại trà bằng các hồ điều tiết ngầm sử dụng công nghệ mới.  
Bình luận 0

Thông tin từ UBND TP.HCM cho biết đã chỉ đạo Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước thành phố (gọi tắt là Trung tâm Chống ngập) phối hợp với UBND quậnThủ Đức đánh giá kết quả thí điểm hồ điều tiết ngầm bằng công nghệ Crosswave trên đường Võ Vân Ngân. Qua đó làm cơ sở để triển khai chống ngập đại trà bằng các hồ điều tiết ngầm  trên địa bàn thành phố.

Trước đó từ đầu tháng 8.2017, hồ điều tiết ngầm chống ngập bằng công nghệ Crosswave lần đầu tiên được Trung tâm Chống ngập, Công ty Sekisui (Nhật Bản) triển khai thí điểm trên đường Võ Văn Ngân (trước cổng Nhà Văn hóa Thiếu nhi, quận Thủ Đức). Mục đích nhằm giúp giảm ngập nước cho đường Võ Văn Ngân, đoạn từ đường số 6 đến Nhà Văn hóa Thiếu nhi quậnThủ Đức.

img

Hồ điều tiết ngầm chống ngập đầu tiên tại TP.HCM được triển khai từ tháng 8.2017 tại đường Võ Văn Ngân, quận Thủ Đức. (Ảnh: TNM) 

Hồ điều tiết ngầm này có dung tích 109m3, được nằm sâu dưới lòng đường và được lắp đặt bằng các mô-đun Crosswave. Đáng chú ý, công nghệ chống ngập bằng hồ điều tiết ngầm, sử dụng vật liệu Crosswave có tính bền cơ học cao, dễ dàng thi công tháo lắp, thời gian thi công xây dựng nhanh. Do đó khi không cần sử dụng hồ này nữa hoặc muốn tái lập, có thể mang những mô-đun Crosswave đến các công trình khác để tiếp tục sử dụng.

Trung tâm Chống ngập đánh giá mô hình chống ngập bằng hồ điều tiết ngầm này có thể áp dụng tại các khu vực mặt bằng nhỏ, hẹp, dung tích trữ nước trên 90% và thân thiện với môi trường. Khi có mưa, nước mưa có thể thấm tự nhiên vào lòng đất hoặc có thể lưu trữ lại để tái sử dụng.  Vị trí lắp đặt hồ điều tiết ngầm Crosswave rất linh hoạt, có thể lắp đặt dưới sân vận động, dưới công viên, sân trường, bãi đỗ xe,…

Sau khi thi công xây dựng hồ điều tiết ngầm, mặt bằng sẽ được hoàn trả với khả năng chịu tải thẳng đứng lên đến 25 tấn. Cơ quan chức năng nhận định mô hình này thích hợp cho những thành phố với quỹ đất công không còn nhiều như TP.HCM.

Được biết theo quy hoạch, thành phố sẽ có 103 hồ điều tiết chống ngập dạng này. Nhiều người dân và chuyên gia đang rất trông chờ kết quả chống ngập của mô hình này.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem