Rùa biển đang đứng trước nguy cơ bị đe dọa tuyệt chủng

Kim Oanh- Diệu Bình Thứ ba, ngày 22/10/2019 18:00 PM (GMT+7)
Tổng cục Thủy sản (Bộ NNPTNT) vừa tổ chức Hội nghị lần thứ 8 các quốc gia ký kết Bản ghi nhớ về quản lý, bảo tồn rùa biển và môi trường sống của chúng ở khu vực vùng biển Ấn Độ Dương và Đông Nam Á (gọi tắt là IOSEA MOSS).
Bình luận 0

Tham dự hội nghị có đại diện 33 quốc gia thành viên, các tổ chức phi chính phủ trong nước và ngoài nước. Đây là sự kiện quan trọng được tổ chức định kỳ để các nước thành viên cùng nhau thảo luận các vấn đề quan trọng của Bản ghi nhớ.

Ông Trần Đình Luân, Tổng Cục trưởng- Tổng cục Thủy sản cho biết, rùa biển là một trong những loài sinh vật lâu năm nhất trên trái đất, đến nay, trên thế giới chỉ còn 7 loài rùa biển, gồm: Vích (Chelonia mydas), Đồi mồi (Eretmochelys imbricata), Đồi mồi dứa (Lepidochelys olivacea), Quản đồng (Caretta caretta), Rùa Kempi (Lepidochelys kempii), Rùa mai phẳng (Natator depressus) và Rùa da (Dermochelys coriacea). Hiện nay, loài rùa biển đang đứng trước nguy cơ bị đe dọa tuyệt chủng trên phạm vi toàn cầu.

img

Đại biểu các nước tham dự hội nghị.

Theo thống kê, vùng biển Việt Nam có 5 loài rùa biển sinh sống gồm: Vích, đồi mồi, đồi mồi dứa, quản đồng và rùa da. Tất cả các loài rùa biển tại Việt Nam đã được đưa vào danh sách các loài nguy cấp, quý hiếm được ưu tiên bảo vệ cũng như danh mục các loài động, thực vật hoang dã có nguy cơ tuyệt chủng.

“Với tư cách là quốc gia ký kết Bản ghi nhớ IOSEA, thời gian qua, Việt Nam đã tích cực phối hợp chặt chẽ với các tổ chức quốc tế, các quốc gia thành viên nhằm bảo vệ rùa biển nói riêng và các loài thuỷ sinh nguy cấp, quý hiếm nói chung. Những hoạt động trên đã góp phần quan trọng và mang lại những kết quả tích cực trong công tác quản lý và bảo tồn rùa biển và môi trường sống của chúng trong thời gian qua” - ông Luân nói.

img

Rùa biển đứng trước nguy cơ bị đe dọa tuyệt chủng. (ảnh minh họa).

Ông Luân cho biết thêm, trong khuôn khổ hội nghị, Việt Nam sẽ đề xuất Vườn quốc gia Côn Đảo trở thành thành viên Mạng lưới các khu bảo tồn rùa biển IOSEA (IOSEA Marine Turtle Site Network) và báo cáo tại phiên toàn thể để các nước thành viên xem xét thông qua.

Đây là một nỗ lực lớn của Việt Nam trong việc thực hiện công tác bảo tồn đa dạng sinh học nói chung và bảo tồn rùa biển nói riêng trong thời gian qua. Khẳng định sự cam kết mạnh mẽ của Chính phủ Việt Nam trong lộ trình bảo vệ loài thuỷ hải sản nguy cấp, quý hiếm, chống khai thác hải sản bất hợp pháp (IUU) và hướng tới khai thác hải sản bền vững và có trách nhiệm.

Tại hội nghị, các đại biểu cũng chỉ ra rằng, một trong những lý do dẫn đến tình trạng suy giảm số lượng rùa biển là do khai thác quá tải các bãi đẻ của rùa, đánh bắt, buôn bán rùa biển bất hợp pháp và buôn bán, sử dụng các sản phẩm làm từ rùa, suy giảm chất lượng môi trường, mất sinh cảnh và nguồn thức ăn…

Hội nghị lần thứ 8 tập trung thảo luận các vấn đề quan trọng như: Tiến độ thực hiện Bản ghi nhớ (MOU); xem xét, rà soát các vấn đề từ Hội nghị IOSEA lần thứ 7, thảo luận về những thách thức và xu hướng trong tương lai nhằm thông qua chương trình làm việc cho giai đoạn 2020-2024 của IOSEA và các nước thành viên; hướng dẫn các hoạt động cúa Ban thư ký, các quốc gia ký kết và các bên liên quan khác trong thực hiện Kế hoạch quản lý và bảo tồn trong giai đoạn 2020-2024.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem