"Thành phố đáng sống" loay hoay với bãi rác khổng lồ

Thứ tư, ngày 16/05/2018 19:30 PM (GMT+7)
Bãi rác Khánh Sơn có tuổi đời 25 năm, gây ô nhiễm, người dân bức xúc suốt nhiều năm qua. Tuy nhiên, hướng giải quyết triệt để vấn đề này vẫn còn quá nhiều bất cập.
Bình luận 0

Bãi rác Khánh Sơn nằm tại phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng, bên tuyến đường dẫn lên khu du lịch Bà Nà Hill. Bãi rác hình thành từ 25 năm qua với công nghệ giờ đã lạc hậu, gây ô nhiễm môi trường khiến người dân bức xúc trong khoảng thời gian dài. Hằng ngày, rác thải trên địa bàn thành phố được đưa về tập kết tại đây để xử lý.

img

Bãi rác Khánh Sơn gây ô nhiễm suốt nhiều năm qua.

Ông Nguyễn Văn Thanh, ngụ phường Hòa Khánh Nam cho biết, điều khiến người dân tại khu vực này lưu tâm nhất là lúc nào bãi rác Khánh Sơn sẽ đóng cửa? Giải pháp nào để khi đóng cửa, người dân Khánh Sơn chấm dứt tình trạng sống trong cảnh ô nhiễm nghiêm trọng?

Theo kế hoạch của thành phố, năm 2019, bãi rác này sẽ được chuyển đi, người dân mong chờ kết quả bởi ảnh hưởng của nó không chỉ tại khu vực xung quanh mà còn làm ô nhiễm cả thượng lưu và hạ lưu sông Đa Kao.

Ông Lê Quang Nam, Giám đốc sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, theo dự định, bãi rác Khánh Sơn sẽ đóng cửa vào năm 2022. Thời gian này vượt quá 3 năm so với dự tính ban đầu của thành phố. Hiện, ô nhiễm lớn nhất ở khu vực này là mùi hôi và nguồn nước do rỉ rác.

Thành phố đang xây dựng hệ thống xử lý rác công suất 700m3/ngày đêm. Dự kiến, hệ thống này sẽ hoàn thành vào tháng 10/2018, khi đưa vào hoạt động sẽ giảm ô nhiễm. Về lâu dài, thành phố đầu tư xây dựng khu liên hợp xử lý rác thải rắn theo công nghệ tiên tiến, sẽ giải quyết cơ bản lượng rác thải rắn của thành phố.

img

Ông Thơ cho rằng, cần xử lý triệt để các vấn đề để đóng cửa bãi rác Khánh Sơn. 

Về vấn đề này, ông Tô Văn Hùng, Trưởng ban Đô thị HĐND TP.Đà Nẵng cho biết, rất trăn trở về quy hoạch tại quận Liên Chiểu, trong đó, có bãi rác Khánh Sơn. Thực tế, việc xử lý bằng cách chôn lấp hoàn toàn không đảm bảo theo quy trình. 

Theo ông, giải pháp trước mắt là thực hiện nghiêm túc việc trồng cây xanh cách ly theo quy chuẩn. Ngoài ra, ông đề nghị thành phố cần có quy định chặt chẽ về thẩm định, đánh giá tác động môi trường khi xây dựng công trình vì hiện nay, công tác này hầu như chỉ làm cho có nên về lâu dài phát sinh nhiều hệ lụy.

Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho rằng, việc ô nhiễm tại bãi rác Khánh Sơn khiến người dân bức xúc nhiều năm qua là chính đáng, cần xử lý triệt để các vấn đề để đóng cửa bải rác.

Hiện, bãi rác Khánh Sơn có 1 bất cập là tiến hành Khu liên hiệp xử lý kéo dài. TP.Đà Nẵng đã làm việc với ngân hàng thế giới ADB, yêu cầu cam kết tiến độ và nếu không đảm bảo, có thể phải nghiên cứu lựa chọn nhà đầu tư khác. “Nếu đến năm 2021, 2022 mà công trình này vẫn chưa có thì sẽ là vấn đề hết sức nan giải”, ông Thơ nói.

Nguyễn Duy Cường (Báo Người đưa tin)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem