Sứ giả Ẩm thực Phạm Hạnh: Món Việt không thể thua trên sân nhà

Vũ Quỳnh Hương Thứ sáu, ngày 22/01/2016 16:11 PM (GMT+7)
Hơn 5.500m2 với 5 cơ sở như năm cánh hoa nở bung giữa thành phố - Quán Ăn Ngon (thương hiệu được sáng lập và phát triển bởi sứ giả ẩm thực Phạm Hạnh) qua hành trình hơn 10 năm giữ gìn giá trị ẩm thực đã đưa món Việt lên một tầm cao mới.
Bình luận 0

Quán Ăn Ngon - nơi mà sự thưởng thức không còn chỉ là nét độc đáo của văn hóa, mà còn là cả một niềm tự hào thương hiệu nội địa trước những làn sóng mạnh mẽ của các sản phẩm ngoại nhập.

img

Bán sự trải nghiệm

Không chỉ là thực đơn phong phú với hơn 300 món ăn của các vùng miền, với sứ giả quảng bá ẩm thực Việt – bà Phạm Thị Bích Hạnh: “Ấm thực là sự trải nghiệm: mắt nhìn, tai nghe, thụ hưởng và thưởng thức chứ không chỉ đơn thuần là ăn ngon. Tôi muốn giữ nét đẹp hồn cốt nhưng phải cách tân cho phù hợp. Và kiến trúc chính là một công cụ tuyệt vời để thể hiện ý tưởng đó. Đó chính là lý do mỗi một địa điểm mới là một lần không gian được thay đổi và phá cách, để sự trải nghiệm luôn là mới mẻ và đa dạng với những người yêu mến ẩm thực Việt” – bà Hạnh nói.

Ở 18 Phan Bội Châu, Quán Ăn Ngon mở rộng cánh cửa khuôn viên của một trong những căn biệt thự cổ kính bậc nhất Hà thành đón chào du khách. Nét giao duyên giữa những mái ngói liêu xiêu đậm màu Phố Phái, ẩn hiện những tà áo dài cách điệu khiêm nhường trong không gian xanh mát phủ rợp bóng tre Việt.

img

34 Phan Đình Phùng, ngắm con phố có hàng cây đôi đẹp nhất Hà Nội từ khung cửa gỗ tầng 2 nhìn xuống dòng người xe ngày ngày chảy trôi, thưởng thức những bữa ăn thong thả và sang trọng, cảm giác giống như đang sống giữa Hà Nội chầm chậm và thanh bình của những năm đầu thế kỷ 20.

Tầng 1A của Tòa nhà 25T2 Hoàng Đạo Thúy - tái hiện toàn bộ không gian lịch lãm của Hà thành nghìn năm văn hiến: Những quán xá thân quen dưới bóng những gian nhà mái ngói liền kề, những bức tường gạch mộc mạc điểm xuyết rêu phong, những bàn ghế gỗ tốt càng dùng càng lên nước bóng loáng. Nét giao hoà của không gian hoài không hề đối lập với những hình khối, cạnh góc đồ sộ của những công trình kiến trúc hiện đại tại một đô thị mới.

B2-R4 Royal City 72 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội - Trong khuôn viên 1.500m2 – Quán Ăn Ngon phục dựng và nuôi sống một không gian đảm bảo cả yếu tố nhà hàng mà vẫn gần gũi kiểu phố phường quen thuộc, những quán xá vỉa hè mà ai ai cũng có thể dừng chân bên những mẹt hàng đa dạng được bày biện thuận tay, những nồi nước dùng ngọt lừ nghi ngút khói; và cả những bàn ghế mộc thô nhưng tiện nghi đủ dễ thương cho những cuộc hẹn hò đông vui hay ấm cúng sum họp gia đình…

Thiết kế và chất liệu giản đơn, nhưng chỉn chu kỹ càng trong từng chi tiết đến cầu kỳ: gạch gỗ mộc, cây tươi xanh, họa tiết vuông tròn mang đặc tính Á đông tượng trưng cho Trời-Đất, Âm-Dương… Những đối lập giữa mới và cũ, giữa hiện đại và truyền thống để phát huy những giá trị tại điểm giao thoa, như một người phụ nữ điềm tĩnh cẩn trọng chọn lựa và chắt lọc những gì ngon nhất để làm mâm cơm nhà đãi khách…

img

Khẳng định vị thế Việt

Tháng 10 năm 2015. Tại Trung tâm thương mại Aeon Mall Long Biên. Ngon Phố - một thương hiệu của Quán Ăn Ngon - mở cửa. Thiết kế độc đáo mang cả âm hưởng phố phường vào không gian và nội thất - Ngon Phố là cả ba miền quán xá , nơi đương đại và truyền thống giao thoa trên một con đường.

img

Với 2.500m2 nằm trong khuôn viên hiện đại của AEON Mall Long Biên - Ngon Phố xây nên những cây cầu nối kết những miền ký ức hay gợi khơi rung cảm giữa hiện tại và quá khứ - nơi con người, kiến trúc, không gian, văn hóa và ẩm thực đều có chung chức phận sẻ chia và lan tỏa những đa dạng và tinh tế của hàng nghìn năm chắt lọc món Việt…

Có thể nói, đây là một bước đi táo bạo nhưng không kém phần liều lĩnh của sứ giả ẩm thực Phạm Hạnh, bởi lẽ trước làn sóng quá mạnh mẽ của các thương hiệu món ăn nhanh, các sản phẩm đến từ các siêu cường ẩm thực như Mỹ,  Nhật, Hàn Quốc, Thái Lan…  dường như món Việt khiêm nhường khó lòng chiếm giữ cho mình một thị phần rộng lớn với quy mô tổ chức và đầu tư lớn trong một môi trường trung tâm thương mại hiện đại.

Thế nhưng mọi e ngại lẫn chia sẻ của bạn bè, người thân và các cộng sự chỉ làm quyết tâm rắn rỏi hơn bao giờ hết: “Ẩm thực Việt không thể thua trên chính sân nhà”. Và hơn 9 ngàn lượt khách đến Ngon Phố mỗi ngày trong tuần khai trương là câu trả lời mạnh mẽ nhất, minh chứng sống động nhất cho khả năng cạnh tranh và sức hấp dẫn của món ăn Việt, như một sự đền đáp cho lòng quyết tâm và tình yêu dành cho hồn cốt  các món ăn dân tộc.

img

“Cuộc sống của tôi từ nhỏ đã gắn bó với phố phường quán xá, sức mê hoặc của những hàng quà bánh tuổi thơ, những cây cầu, những chiếc xe đạp hay quang gánh đi qua đầu ngõ như một ký ức mãi không phai mờ. Đó không chỉ là cảm giác được quà của trẻ thơ, mà còn là bức tranh nguyên vẹn màu sắc về quê hương ai ai cũng có.

Nhiều người bạn xa quê hỏi tôi rằng cuộc sống và công việc của tôi có gì thay đổi sau khi được Tổ chức kỷ lục Châu á - Tổ chức Kỷ lục Việt Nam tôn vinh danh hiệu Sứ giả quảng bá ẩm thực Việt. Câu trả lời chỉ đơn giản là trước và sau đều chưa từng thay đổi, bởi lẽ Giữ gìn giá trị ẩm thực Việt, giữ gìn thương hiệu Việt, không bao giờ thỏa hiệp với chất lượng và truyền lửa say mê cho những thế hệ sau… vẫn luôn luôn là sứ mệnh tôi tự đặt ra cho mình".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem