Một kiểu quảng cáo bôi bẩn mỹ quan đường phố

Bài, ảnh: Thành Công Thứ tư, ngày 18/11/2015 06:15 AM (GMT+7)
Quảng cáo ngoài trời có các kiểu như: Banner (biểu ngữ), transit (trên xe buýt, taxi), Panel-billboard (tầm cao), Street-furniture (tầm thấp), installation arts (sắp đặt), flyer (tờ bướm, tờ rơi)…
Bình luận 0

Hầu như các kiểu quảng cáo đều nghiêm chỉnh theo luật, tạo cho không gian từ thành phố đến nông thôn thêm tính thẩm mỹ. Duy chỉ có kiểu quảng cáo tờ rơi là trở nên kém mỹ quan, gây phiền toái cho người đi đường và ô nhiễm môi trường.

Quảng cáo ngoài trời (out-door, hay còn gọi là out of home) là hình thức quảng bá sản phẩm, thương hiệu của các doanh nghiệp thông qua việc quảng cáo ở không gian bên ngoài ngôi nhà. Dù loại hình quảng cáo này ở Việt Nam chiếm khoảng chỉ 0.3% (nguồn: Kantar Media năm 2014) so với quảng cáo trên các phương tiện nghe nhìn khác, nhưng một số kiểu quảng cáo đã trở nên mất kiểm soát và gây mất mỹ quan đường phố.

img

Trên đường Nguyễn Tri Phương, Quận 5, TP.HCM (ảnh chụp ngày 7/11/2015)

Chi phí cho kiểu quảng cáo tờ rơi, tờ bướm rất thấp, nên đây là sự chọn lựa hàng đầu của những tiểu thương, công ty kinh doanh nhỏ. Các doanh nghiệp, chủ cơ sở thường thuê nhân viên đứng tại các trạm đèn tín hiệu giao thông ở ngã tư đường phố để phát tờ rơi cho các phương tiện. Nhiều khách hàng tiềm năng quan tâm đến nội dung tờ rơi thì cầm đọc, nhưng những ai thấy khó chịu liền vứt xuống đường ngay, gây ra hình ảnh rác nằm vương vãi.

Chưa dừng lại ở đó, những tờ bướm, tờ rơi được nhân viên mang đi phát tận các ngõ ngách, nhà riêng (nếu không có chủ ở nhà thì nhét vào kẹt cửa), phát trước trường học, bệnh viện… làm nhọc lòng người lao công. 

img

Trên hẻm 504, đường Kinh Dương Vương, quận Bình Tân, TP.HCM (ảnh chụp ngày 7/11/2015)

Các tờ bướm còn được dán vào cây xanh, bức tường, cột điện… trông rất khó coi. Thỉnh thoảng bên Đoàn thanh niên địa phương có chiến dịch lột sạch các tờ bướm nhằm trả lại nét xanh sạch cho đô thị. Tuy nhiên mới vệ sinh hôm trước thì hôm sau, hình ảnh “Rút hầm cầu”, “Khoan cắt bê tông”, “Cho thuê nhà trọ”, “Dạy kèm”… lại được dán mới. Giới văn nghệ cũng tham gia vào hình thức này. Hễ có live-show, đại nhạc hội, ra mắt phim mới… sắp được trình chiếu, biểu diễn là trong những ngày ấy các nơi công cộng phải gồng mình mặc những “chiếc áo” xấu xí. Nhiều người vui miệng nói đùa rằng anh X là “Ca sĩ ống cống”, chị Y là “Ca sĩ ôm cột điện” vì các live show của họ được dán ở những nơi đó.        

Người đi dán tờ bướm thường làm việc này vào ban khuya để giảm sự chú ý. Cũng có nhiều trường hợp họ bịt khẩu trang kín mít, ngang nhiên đi dán từng tờ bướm giữa ban ngày lên các hộp điện, bức tường, trước sự chứng kiến của người dân. Do không có biện pháp chế tài mạnh nên kiểu quảng cáo này càng ngày trở nên đại trà, mất kiểm soát.

Thạc sĩ Hồ Ngọc Đoan Khương, giảng viên môn Truyền thông Marketing tại trường ĐHKHXH&NV TP.HCM chia sẻ với sinh viên khoa Báo chí: “Hầu như các nước trên thế giới, chỉ Việt Nam là có kiểu quảng cáo dán cột điện, dán lên tường, lên cây xanh…”. Thật vậy, chỉ ở Việt Nam ta! Bởi do không có biện pháp chế tài thích đáng nên quảng cáo ngoài trời, cụ thể hơn là kiểu quảng cáo tờ rơi, tờ bướm, làm cho không gian đô thị trở nên xấu đi.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem