Chi hội trưởng nông dân “mát tay” nuôi "thần dược" đông trùng hạ thảo

Võ Đức Tú Thứ ba, ngày 26/12/2017 15:30 PM (GMT+7)
Chị Cao Thị Hồng Vân (sinh năm 1967), ở tổ 11, ấp Bắc 3, xã Hòa Long, TP. Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, là nông dân đầu tiên của địa phương nghiên cứu, nhân cấy thành công nấm đông trùng hạ thảo. Sản phẩm đông trùng hạ thảo của chị Vân bước đầu được nhiều khách hàng đón nhận.
Bình luận 0

Đi học làm đông trùng hạ thảo

Trong các loại nấm, thì đông trùng hạ thảo được đánh giá cao về hàm lượng chất dinh dưỡng sẵn có trong cây nấm, rất tốt cho sức khỏe con người, có thể chữa trị và ngăn ngừa được nhiều bệnh.

Là chi hội trưởng chi hội nông dân và là đảng viên, chị Cao Thị Hồng Vân đã học hỏi, nghiên cứu và xây dựng phòng nhân cấy, nuôi nấm đông trùng hạ thảo rộng 150m2 cùng một khu nhà xưởng kỹ thuật ghép nấm rộng gần 200m2. “Tôi bắt tay xây dựng cơ sở, nhà xưởng nhân cấy nấm đông trùng hạ thảo sau khi đi nghiên cứu, tập huấn chuyển giao kỹ thuật nhân cấy giống nấm này tại Hà Nội…” - chị Vân chia sẻ.

img

Chị Cao Thị Hồng Vân giới thiệu sản phẩm đông trùng hạ thảo.  Ảnh: V. Đ.T

Theo chị Vân, trước khi nhập giống nấm về, cơ sở của chị tập trung áp dụng công nghệ nuôi trồng, trong đó đi sâu tìm hiểu về thành phần, môi trường dinh dưỡng, các yếu tố tác động tới quá trình nhân nuôi đông trùng hạ thảo như độ ẩm, thời tiết, nhiệt độ, ánh sáng, để từ đó thiết kế phòng thí nghiệm phù hợp cho nấm phát triển.

Chị Vân vui vẻ cho biết: “Nuôi nấm đông trùng hạ thảo bằng 2 phương pháp ở môi trường nhân tạo sinh khối lượng và nuôi trực tiếp trên ký chủ là bột nhộng tằm. Với ký chủ là bột nhộng tằm, tôi có thể chủ động được nguồn cung cấp và nó là loài côn trùng làm thức ăn cho con người nên không gây hại…”.

img

Chị Vân phân tích thêm, trong môi trường nhân tạo có 2 thành phần dinh dưỡng chính là dinh dưỡng nuôi nấm đông trùng hạ thảo phát triển và giá thể để đỡ, thường là gạo lứt huyết rồng, bột trứng gà, bột đậu nành. Khử trùng hết yếu tố vi sinh vật bên ngoài, sau đó mới cấy nấm đông trùng hạ thảo vào bên trong với thời gian phát triển 75-90 ngày sẽ có được sản phẩm đông trùng hạ thảo hoàn thiện để thu hoạch.

Thành công bước đầu

Nấm đông trùng hạ thảo do cơ cở của chị Vân sản xuất trên các thành phần đều có nguồn gốc thiên nhiên, không hóa chất. Chị Vân cho biết, qua khảo sát, xét nghiệm các thành phần vi chất thì nấm đông trùng hạ thảo hỗ trợ điều trị, phòng ngừa các loại bệnh u xơ, u tiền liệt tuyến, hỗ trợ điều trị tim mạch…

Với uy tín của mình và sự năng nổ trong công tác, phong trào nông dân, vừa qua, tại hội nghị chi hội nông dân ấp, chị Cao Thị Hồng Vân đã được tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng nông dân ấp Bắc 3, xã Hòa Long nhiệm kỳ 2017 – 2019.

Tại cơ sở nhân cấy nấm đông trùng hạ thảo của chị Vân, tất cả các nhân viên đều phải được khử trùng, tiệt trùng kỹ lưỡng trước khi bước vào bên trong làm việc. Nấm đông trùng hạ thảo sau khi thu hoạch và đóng gói khô đang được cơ sở giao bán cho khách hàng giá 330 triệu đồng/kg, nếu là nấm tươi thì có giá 80 triệu đồng/kg.

Không chỉ tạo doanh thu cho gia đình, cơ sở của chị Vân còn tạo công ăn việc làm cho 4 lao động địa phương là hội viên, nông dân của xã với mức lương ổn định 3,5-4 triệu đồng/người/tháng.

Hiện tại cơ sở có bán sản phẩm rộng rãi ở Bà Rịa – Vũng Tàu và tương lai sẽ giới thiệu rộng đến các tỉnh lận cận.

Đặc biệt, đầu năm 2017 chị đóng góp 5 triệu đồng để địa phương thực hiện xã hội hóa tuyến điện chiếu sáng nông thôn dài 1km, với tổng chi phí 25 triệu đồng, tặng nhiều phần quà cho người nghèo và chia sẻ cùng những hoàn cảnh khó khăn.



 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem