Dân Mộc Châu giàu lên nhờ loài cây ra quả ăn béo ngậy, thơm nức

Hà Hoàng Thứ năm, ngày 22/08/2019 13:07 PM (GMT+7)
Chị Nguyễn Thị Trang, tiểu khu Pa Khen 1 (thị trấn Nông trường Mộc Châu, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La) trồng 300 cây bơ trên 2 ha, mỗi năm thu lãi hơn 200 triệu đồng, cuộc sống ngày càng khá giả.
Bình luận 0

Hàng năm cứ vào tháng 7 đến tháng 9 dương lịch, cao nguyên Mộc Châu (Sơn La) lại vào vụ thu hoạch bơ. Từ nhiều năm nay, cây bơ bén rễ trên mảnh đất cao nguyên, cho năng suất cao, chất lượng thơm ngon, được nhiều khách hàng ưa chuộng, từng bước khẳng định được thương hiệu, mang lại nguồn thu không nhỏ cho người dân nơi đây.

img

Trái bơ Mộc Châu có sáp to, ruột vàng, béo ngậy được rất nhiều người tiêu dùng ưa thích.

Chúng tôi đến thăm gia đình chị Nguyễn Thị Trang, tiểu khu Pa Khen 1, thị trấn Nông trường Mộc Châu, đúng lúc gia đình đang thu hái bơ. Chị mời phóng viên Báo điện tử DANVIET.VN thưởng thức trái bơ sáp to, ruột vàng, béo ngậy.

Chị Trang cho hay: "Năm 2010, gia đình tôi mua 100 cây bơ chiết ghép về trồng, khoảng 3 năm sau bơ cho quả bói. Nhận thấy cây bơ thích hợp với khí hậu nơi đây, lại cho thu nhập cao, tôi tiếp tục chuyển 1 ha đất vườn sang trồng cây bơ. Hiện tại, gia đình tôi có gần 2 ha trồng gần 300 cây bơ đã cho thụ hoạch. Trồng bơ nhàn hơn trồng các loại cây ăn quả khác, tôi không tốn nhiều công sức cắt tỉa và bón phân nhiều...".

Đối với cây bơ gieo hạt, từ khi trồng cho đến lúc ra quả khoảng 4-5 năm, cây bơ chiết ghép chỉ trồng 2-3 năm là đã cho quả. Mộc Châu hiện có nhiều giống bơ, như: Bơ nếp thon dài, thơm, dẻo; bơ sáp béo ngậy; bơ kép quả tròn dạng bóng đèn dây tóc sai quả; bơ đốm trắng vỏ tím, ruột vàng... Đặc điểm chung của các giống bơ trồng trên cao nguyên Mộc Châu là vỏ mỏng, da căng, thịt béo ngậy, ít xơ, không sượng, chính đặc điểm này mà quả bơ ở đây được nhiều khách hàng ưa chuộng.

img

Chị Trang phấn khởi khi năm nay vườn bơ của gia đình cây nào cũng sai trĩu quả.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử DANVIET.VN, ông Trần Xuân Thành, Trường phòng Nông nghiệp huyện Mộc Châu, cho biết: Cây bơ trồng trên đất Mộc Châu từ những năm 1990, khi đó có một số cán bộ nông trường Mộc Châu đi công tác miền Nam, được thưởng thức quả bơ, thấy ăn ngon, lạ, mọi người đều đem hạt về ươm trồng thử.

Thế rồi cây bơ hợp đất, hợp khí hậu và bắt đầu phát triển ở Mộc Châu. Những năm gần đây, cây bơ được nhiều hộ dân đầu tư trồng, mở rộng diện tích, tập trung ở thị trấn Mộc Châu, thị trấn Nông trường Mộc Châu và các xã Đông Sang, Mường Sang, Nà Mường, Hua Păng, Phiêng Luông, Tân Lập, Chiềng Hắc, Tà Lại...

img

Hiện tại chị Trang bán 45.000 đồng - 50.000/kg bơ sáp hái tại vườn. Bơ hái ra đến đâu đều được thương lái lấy hết đến đó, chưa bao giờ bơ Mộc Châu dội chợ, ế ẩm...

Chị Nguyễn Thị Trang, tiểu khu Pa Khen 1, thị trấn Nông trường Mộc Châu tiết lộ với phóng viên Báo điện tử DANVIET.VN:  "Để vườn bơ phát triển tươi tốt và cho quả xum xuê, tôi khoan giếng lắp đặt ống dẫn nước tưới tiêu khắp vườn. Phân bón cho cây trồng, tôi thường dùng phân chuồng ủ hoai mục và kaly nên vườn cây luôn cho sai quả và ít dịch bệnh. Vụ bơ năm 2018 gia đình tôi thu hoạch được gần 5 tấn quả, lãi 200 triệu đồng....".

Vụ bơ năm nay, gia đình chị Trang ước thu khoảng 6 tấn quả với thu nhập khoảng 250 triệu đồng. Ngoài trồng cây bơ, gia đình chị còn trồng hơn 5 ha mận hậu để phát triển kinh tế. Sau khi trừ chi phí, tổng bình quân 1 năm gia đình chị thu lời hơn 500 triệu đồng từ bơ và mận hậu. Hiện cuộc sống của gia đình chị đã khá giả và có của ăn của để.

img

Chị Trang đang chia sẻ về kỹ thuật chăm sóc cây bơ.

“Năm 2018, toàn huyện có 386 ha bơ (khoảng 100 ha đã và đang cho thu hoạch), năng suất bình quân đạt 28 tấn quả/ha, sản lượng gần 2.800 tấn quả. Năm 2019, diện tích cây bơ tăng lên 405 ha, tuy nhiên, do ảnh hưởng của mưa đá, nắng nóng trong thời điểm bơ kết trái đã làm nhiều quả bị rụng, chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến năng suất, sản lượng của bơ Mộc Châu...", thông tin thêm với phóng viên Báo điện tử DANVIET.VN, ông Trần Xuân Thành, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Mộc Châu cho hay.

Theo ông Thành, bơ Mộc Châu có trọng lượng trung bình từ 300-500g/quả, nếu chăm sóc tốt quả bơ có thể nặng  hơn 1,2kg/quả. Bình quân mỗi cây cho thu hoạch từ 50 kg đến 2 tạ quả tùy theo độ tuổi của cây, cây càng lâu năm càng nhiều quả”.

img

Hiện nay trên địa bàn huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La có diện tích bơ đạt 405 ha.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử DANVIET.VN, ông Hà Trung Chiến, Bí thư huyện ủy Mộc Châu khẳng định: "Chúng tôi tích cực xây dựng thương hiệu cho quả bơ Mộc Châu. Chúng tôi đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các ban ngành chuyên môn, tập trung đầu tư nghiên cứu và công bố bộ nhận diện sản phẩm quả bơ Mộc Châu. Hiện bơ Mộc Châu ngoài bán quả tươi cho khách du lịch, tiêu thụ trong tỉnh và một số tỉnh lân cận,  thì bơ Mộc Châu còn được bày bán nhiều hệ thống siêu thị lớn tại thành phố Hà Nội như: Vinmart, Big C, Lotte Mart... Huyện đang tìm một số đơn vị để xuất khẩu quả bơ Mộc Châu sang thị trường một số nước trên thế giới...".

"Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tăng cường vận động người trồng bơ liên kết, thành lập các nhóm, HTX trồng bơ theo quy trình VietGAP, GlobalGAP và kết nối với thị trường thông qua các doanh nghiệp tiêu thụ trong và ngoài nước; tăng cường quảng bá, xây dựng thương hiệu cho quả bơ Mộc Châu, tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm...", ông Hà Trung Chiến.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem