Khâm phục: Bị liệt 2 chân vẫn "sống khỏe có ích" nhờ nuôi gà sao

Phạm Quân Chủ nhật, ngày 18/03/2018 07:30 AM (GMT+7)
Mặc dù bị liệt cả 2 chân sau một vụ tai nạn giao thông nhưng anh Trịnh Văn Dũng (38 tuổi) vẫn quyết tâm vượt qua số phận, vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất mà mình sinh ra. Nghị lực vươn lên làm giàu của anh Dũng khiến ai cũng khâm phục.
Bình luận 0

Anh Trịnh Văn Dũng, trú tại xóm 1, xã Đồng Hóa, huyện Kim Bảng (Hà Nam) được nhiều người trong vùng biết đến và khâm phục ý chí của anh , bởi anh dù bị liệt 2 chân nhưng vẫn nuôi hàng nghìn con gà sao.

Ngồi tiếp chuyện với chúng tôi, anh Dũng kể, năm 2004 anh bị tai nạn giao thông và bị liệt nửa người. Sau 4 năm điều trị và vật lí trị liệu thì đôi chân của anh mới chỉ có thể cử động nhẹ và không thể đi lại như bình thường được. Vụ tai nạn đó khiến anh Dũng từ một người khỏe mạnh thành một người tàn tật.

img

Anh Trịnh Văn Dũng đang đi kiểm tra đàn gà sao của gia đình.

Sau khi xuất viện anh chỉ có thể làm được một vài việc vặt mà không có thể làm được gì khác và trong anh luôn xuất hiện suy nghĩ mình đã trở thành gánh nặng của gia đình. Thương vợ con vất vả, anh Dũng quyết tâm phải tìm một việc gì đó, phù hợp với hoàn cảnh của mình để làm, qua đó phần nào bớt đi gánh nặng cho gia đình.

Qua tìm hiểu trên sách báo, anh Dũng nhận thấy con gà sao dễ nuôi, có giá trị cao nên sau đó anh bàn bạc với vợ, đầu năm 2008 anh mua hơn 50 con gà sao về nuôi thử.

img

“Để được thành công như ngày hôm nay tôi phải trải qua rất nhiều khó khăn, thời kỳ mới nuôi đầu ra khó khăn lắm, có khi phải đi hơn 80km chỉ để giao có mấy con gà sao cho khách. Không đi thì mình không bán được hàng. Nhiều lúc thấy chán quá, nghĩ phải bỏ nghề. ..“ anh Dũng tâm sự.

Khởi nghiệp từ 50 con gà sao làm vốn, nhận thấy con gà này dễ nuôi và cho hiệu quả kinh tế cao nên anh Dũng tiếp tục nhân đàn và mở rộng chuồng trại. Sau gần 10 năm nuôi vượt qua tật nguyền, khó khăn, đến nay trang trại nuôi gà sao của gia đình anh Dũng luôn duy trì hơn 3.000 con gà sao trưởng thành.

Để tăng hiệu quả kinh tế, ngoài nuôi gà thương phẩm anh còn nhân giống để bán cho bà con trong vùng. Trung bình mỗi năm anh cung cấp cho ra thị trường gần 5 tấn gà sao thịt, với giá bán dao động từ 100.000 -110.000 đồng/1kg và hơn 40.000 con gà sao giống. Sau khi trừ hết chi phí, mỗi năm gia đình anh Dũng có lãi hơn 300 triệu đồng.

img

Cũng theo anh Trịnh Văn Dũng, giống gà này dễ nuôi, cách nuôi còn dân dã hơn cả gà ta. Gà sao thường ăn ngô, thóc...Điểm khác so với gà ta là gà sao ăn thêm nhiều cây cỏ, lá lộc... Đặc biệt, gà sao có sức đề kháng tốt, hầu như chúng không mắc bệnh tật gì cả. Sau 4 tháng nuôi, bình quân mỗi con gà sao có trọng lượng 1,8- 2 kg/con và bắt đầu sinh sản.

Ngoài nuôi gà sao ra, anh Trịnh Văn Dũng còn nuôi hàng trăm con chim trĩ đỏ , các loại gà cảnh khác như: gà tre, gà đại cát...và hơn 400m2 mặt ao để nuôi ba ba

Chia sẻ về kỹ thuật nuôi, anh Trịnh Văn Dũng cho biết, dù gà sao ít bị bệnh nhưng mình vẫn phải chủ động phòng bệnh. Ngoài ra cần hạn chế những thứ hay làm nó hoảng sợ như tiếng động mạnh, chó mèo... và chuồng nuôi cần cách xa khu dân cư do tiếng ồn nó gây ra.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem