Kiên Giang: Khoai lang tốt bời bời, rủ nhau đi đào, thu tiền tỷ

Thiên Thiên - Chúc Ly Thứ bảy, ngày 01/02/2020 13:09 PM (GMT+7)
Xã Mỹ Thái, huyện Hòn Đất (Kiên Giang) là địa bàn nhiều kênh rạch, đất bị nhiễm phèn, nên sản xuất lúa không hiệu quả. Trăn trở tìm cây trồng phù hợp, nhiều nông dân đã mạnh dạn chuyển đổi từ cây lúa sang trồng khoai, cho thu nhập hàng tỷ đồng/năm.
Bình luận 0

Thu tiền tỷ nhờ khoai lang

Xã Mỹ Thái huyện Hòn Đất tỉnh Kiên Giang là xã đặc biệt khó khăn, địa bàn nhiều kênh rạch, đất bị nhiễm phèn. Hằng năm, nông dân sản xuất lúa cho năng suất không cao nên cuộc sống luôn gặp nhiều khó khăn. Trăn trở tìm cây trồng phù hợp, người dân xã Mỹ Thái đã mạnh dạn chuyển đổi cây trồng từ trồng lúa sang trồng khoai lang. Khoai lang phù hợp với thổ nhưỡng tại địa phương, từ đó giúp nguời dân ăn nên làm ra, thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm.

Ông Phan Văn Dũng - Phó giám đốc hợp tác xã (HTX) khoai lang Mỹ Thái là một trong những hộ tiên phong chuyển đổi sang trồng khoai lang, cho hiệu quả cao. Nhờ đó, nhiều hộ trong xã đã học hỏi và áp dụng sản xuất.

img

Ông Phan Văn Dũng đang chăm sóc khoai lang. Ảnh: T.T.

Đến năm 2015, HTX khoai lang Mỹ Thái được thành lập, hiện có 14 thành viên tham gia với diện tích gần 200ha. Từ khi HTX ra đời, các hoạt động như tưới tiêu, xuống giống, phun thuốc đều làm chung và đồng loạt nên nông dân tiết kiệm được chi phí sản xuất, quản lý được dịch bệnh.

Ngoài ra, để tránh tình trạng thương lái ép giá, mỗi xã viên thay phiên nhau luân canh khoai - lúa, giúp giá khoai luôn cao và đầu ra ổn định. Để sản xuất hiệu quả, các thành viên đã góp vốn xây dựng bờ bao vững chắc nhằm chủ động cho khâu bơm tưới và ngăn lũ.

Trao đổi với phóng viên DANVIET.VN, ông Dũng cho biết: “Mỗi vụ khoai từ 4,5 - 5 tháng thì cho thu hoạch, khoai lang dễ trồng, hợp với thổ nhưỡng địa phương nên cho năng suất cao. Đặc biệt, khoai Mỹ Thái cho củ to, tinh bột nhiều, bảo quản được lâu, nên thương lái thu mua cao hơn 500 đồng/kg so với các vùng khác”.

img

Nhờ chuyển đổi mô hình thành công, nhiều hộ dân khi tham gia HTX khoai Mỹ Thái từ nông dân chân chất bổng trở thành tỷ phú. Ảnh: T.T.

Trong vụ sản xuất vừa qua, ông Dũng trồng 17ha khoai lang đỏ và khoai sữa. Ông bán với gíá 540.000 - 550.000 đồng/tạ, thu lãi khoảng 35 - 40 triệu/ha, tổng thu gần 1 tỷ đồng/vụ.

Cũng là một trong những hộ chuyển đổi từ cây lúa kém hiệu quả sang khoai lang, trong vụ vừa qua, ông Nguyễn Hoàng Triều (xã Mỹ Thái, huyện Hòn Đât) trồng 25ha giống khoai lang đỏ. Sau gần 5 tháng, ông thu hoạch đạt 30 tấn/ha, với giá trên 420 ngàn/tạ, sau khi trừ hết chi phí ông lãi gần 1 tỷ đồng/vụ.

Nhờ chuyển đổi mô hình thành công, nhiều hộ dân khi tham gia HTX khoai Mỹ Thái từ nông dân chân chất bổng trở thành tỷ phú. Nhiều nông dân ở địa phươn, khoai lang mang lại giá trị kinh tế cao gấp 5 - 6 lần so với trồng lúa...

Có việc làm, tăng thu nhập

Không chỉ làm giàu cho gia đình, HTX khoai lang Mỹ Thái còn giải quyết việc làm cho số lượng lao động tại địa phương. Mỗi khi vào vụ thu hoạch, HTX thu hút từ 500 - 1000 lượng lao động với giá từ 150 - 250 ngàn/ngày.

img

Từ khi HTX ra đời, các hoạt động như tưới tiêu, xuống giống, phun thuốc đều làm chung và đồng loạt nên nông dân tiết kiệm được chi phí sản xuất, quản lý được dịch bệnh. Ảnh: NQ.

“Gia đình không có đất canh tác, lúc trước tôi lên Bình Dương làm nhưng thu nhập cũng khá bấp bênh. Từ khi HTX khoai lang phát triển giúp tôi có việc làm ổn định, với thu nhập từ 5 - 6 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, mỗi khi đến vụ thu hoạch khoai, vợ tôi có thêm thu nhập từ 2 - 3 triệu đồng, giúp cuộc sống gia đình tôi được cải thiện” - anh Trần Văn Tình (xã Thổ Sơn, huyện Hòn Đất) chia sẻ.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Tỵ - Chủ tịch Hội Nông dân xã Mỹ Thái, cho biết: “HTX khoai lang Mỹ Thái sản xuất khá hiệu quả, cho năng suất cao. Nhờ HTX khoai lang phát triển giải quyết được số lượng lao động đáng kể tại địa phương. Thành công của mô hình đã mở ra hướng đi mới trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng thích ứng với biến đổi khí hậu, phù hợp với vùng đất tại địa phương”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem