Lâm Đồng: Trồng bạt ngàn rau thủy canh bán cho Hàn Quốc, Big C

Văn Long Thứ năm, ngày 16/01/2020 06:06 AM (GMT+7)
Bằng việc trồng hàng chục ngàn mét vuông rau thủy canh, anh Tô Quang Dũng (41 tuổi, TP. Đà Lạt, Lâm Đồng) đã hợp tác được với Hàn Quốc và xuất sang nước này 20 container rau thủy canh mỗi năm. Ngoài ra, rau một khối lượng lớn rau thủy canh của anh Dũng đã đưa vào tiêu thụ tại hệ thống siêu thị Big C trong cả nước.
Bình luận 0

Video trang trại rau thủy canh của anh Tô Quang Dũng ở huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng. Anh Dũng là một trong những nông dân đầu tiên của tỉnh Lâm Đồng xuất khẩu được rau thủy canh sang thị trường Hàn Quốc.

Được anh Dũng hẹn gặp trong những ngày cuối năm Âm Lịch 2019 tại trang trại rau thủy canh của mình tại huyện Lạc Dương, phóng viên Báo điện tử DANVIET.VN không khỏi choáng ngợp bởi quy mô trồng rau thủy canh rộng cả ha của ông chủ trẻ.

Thực tế, phóng viên Báo điện tử DANVIET.VN đã gặp rất nhiều mô hình trồng rau thủy canh tại TP Đà Lạt, tuy nhiên, khu nhà kính rộng gần 1ha của anh Dũng quả là rất hiếm. Đặc biệt, công nhân lại đang thu hoạch rất đông, dãy nhà kính xanh mướt chạy dài, vút tầm mắt người nhìn.

img

Khu vực trồng rau xà lách thủy canh bạt ngàn tại trang trại trồng rau thủy canh công nghệ cao của gia đình anhTô Quang Dũng.

Dẫn phóng viên Báo điện tử DANVIET.VN đi dọc khu nhà kính trồng toàn bộ là rau xà lách của mình, anh Dũng kể: “Lô rau này mình đang cho công nhân thu hoạch để kịp cho vào kho lạnh rồi đóng container sẽ đến chuyển ra cảng Cát Lái (TP.HCM) rồi xuất khẩu qua Hàn Quốc. Mình thấy tiêu thụ rau đi nước ngoài theo hợp đồng sẽ rất ổn định và người trồng rau dễ tính toán hơn. Trước khi chúng tôi kí được hợp đồng 2 tháng thì đã có khối lượng rau thủy canh cần sản xuất để cung ứng cho nước bạn. Vì vậy trang trại sẽ xuống giống rau thủy canh đồng đều. Không phải lo đầu ra để phải trồng gối đầu như khi đưa rau ra thị trường nhỏ lẻ trong nước”.

img

Công nhân trong trang trại đóng rau vào thùng, đưa vào kho lạnh bảo quản sau đó chuyển xuống tàu biển xuất khẩu đi Hàn Quốc.

Anh Dũng cho biết, trồng rau thủy canh xuất khẩu ra nước ngoài thì tiêu chuẩn về thuốc bảo vệ thực vật cũng gần như của Việt Nam. Tuy nhiên, mỗi đợt xuất những thùng container sang Hàn Quốc thì cơ quan kiểm dịch thực vật của Việt Nam sẽ đến lấy mẫu, kiểm định có bọ trĩ, côn trùng…hay không. Sau đó, kết quả sẽ được gửi cho Hàn Quốc. Nếu lô hàng đảm bảo các tiêu chuẩn của Hàn Quốc rau mới được “xuất bến”.  Hiện tại, trong trang trại của anh Dũng có 2 kho lạnh khoảng với dung tích 140m3. Với 2 kho lạnh này, anh Dũng sẽ chứa được khoảng 1.200 thùng rau thủy canh với trọng lượng mỗi thùng 12kg (tổng 12 tấn rau).

img

Việc hợp đồng với Hàn Quốc, anh Dũng sẽ có kế hoạch trồng rau ổn định hơn trên đất của mình.

“Trồng rau thủy canh hiện nay đang rất phổ biến ở Lâm Đồng, đặc biệt theo tôi rau xà lách thủy canh rất phù hợp với phương pháp này. Với cách trồng rau thủy canh, thời gian trồng rau ngắn, rau hoàn toàn cách ly với mặt đất, hạn chế tối đa được kim loại nặng và các loại vi khuẩn bên dưới mặt đất. Hiện nay, loại màng bọc bảo quản rau của chúng tôi sử dụng là màng nano. Với loại màng bọc nano khi bảo quản rau, nó sẽ hút khí O2, đẩy CO2 và H2O ra ngoài, vì vậy các tế bào trên trong cây rau sẽ được bảo vệ, chất lượng rau vẫn được giữ nguyên trong thời gian di chuyển ra nước ngoài đến hàng tuần...", anh Dũng tiết lộ với phóng viên Báo điện tử DANVIET.VN.

 Theo anh Dũng, trước đây, loại màng nano bảo quản rau xanh được nhập từ Đức, thế nhưng 2 năm trở lại đây thì Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã sản xuất được nên giá thành màng bọc nano rẻ hơn, chất lượng vẫn bảo đảm.

img

Công nhân đang thu hoạch rau xà lách thủy canh trong trang trại để đóng thùng xuất khẩu sang Hàn Quốc.

Theo anh Dũng, hiện nay Việt Nam mới chỉ đáp ứng được 1 phần nhỏ nhu cầu về rau xanh của thị trường Hàn Quốc hơn 50 triệu dân. Trước đó, nước này chủ yếu nhập rau từ Trung Quốc.

Tuy nhiên do chất lượng rau Trungg Quốc không đảm bảo nên Công ty TNHH Trang Trại Trường Phúc của anh Dũng mới có cơ hội tiếp cận thị trường Hàn Quốc . Đến nay, anh Dũng đã xuất khẩu qua Hàn Quốc khoảng 20 thùng container rau thủy canh. Mỗi thùng sẽ có khối lượng khoảng 5 – 7 tấn tùy theo yêu cầu của đối tác Hàn Quốc. Những đơn hàng này bắt đầu từ tháng 8 khi khí hậu của Hàn Quốc không phù hợp để trồng các loại rau xanh...".

img

Anh Dũng thường xuyên vào trang trại để theo dõi, kiểm tra đảm bảo rau được an toàn, chất lượng khi xuất sang Hàn Quốc.

Ngoài việc xuất khẩu rau đi Hàn Quốc, hiện nay, trang trại rau thủy canh đạt tiêu chuẩn VietGAP của anh Dũng còn đưa một khối lượng lớn rau vào hệ thống các siêu thị Big C trên toàn quốc. Ngoài trang trại rau 3ha của mình, anh Tô Quang Dũng còn liên kết với 20 hộ dân với diện tích trên 20ha để sản xuất 30 loại rau xanh, củ, quả thực phẩm khác như: cà rốt baby, súp lơ xanh baby, các loại rau xanh ăn lá, củ quả…Mỗi ngày công ty Trường Phúc cung cấp cho thị trường trong nước khoảng 2 tấn rau xanh các loại. Năm 2019, doanh thu trồng rau, bán rau của công ty đã đạt 12 tỷ đồng.

img

Anh Dũng cũng có những người bạn nước ngoài đến chia sẻ kinh nghiệm làm nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp an toàn...

img

Những cây rau xã lách thủy canh chất lượng nhất sẽ được đóng thùng đưa vào tiêu thụ tại hệ thống siêu thị Big C và xuất khẩu ra nước ngoài.

img

Ngoài rau xà lách, anh Dũng còn liên kết với 20 hộ dân khác sản xuất hơn 30 loại rau xanh, củ, quả...thực phẩm

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem