Nuôi loài chồn ngày ngủ đêm dậy đòi ăn cháo cá, lời 350 triệu/năm

Dương Văn Minh (Hội Nông dân tỉnh Khánh Hòa) Chủ nhật, ngày 28/07/2019 19:05 PM (GMT+7)
Anh Phạm Thanh Long, hội viên nông dân phường Ninh Giang, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa bắt đầu nuôi chồn hương từ cuối năm 2012 với 6 con giống (gồm 4 con cái và 2 con đực). Sau nhiều lần thất bại, anh đúc kết được kinh nghiệm nuôi chồn hương, từ đó phát triển đàn lớn về số lượng và chất lượng. Chồn hương có đặc tính dễ nuôi, dễ chăm sóc, có thể ăn tất cả các loại thức ăn, kể cả thực vật, động vật.
Bình luận 0

Anh Long cho biết, chồn hương là loài “ngày ngủ, đêm ăn” nên cứ chiều tối anh cho chúng ăn cháo trắng hoặc cháo cá, ban ngày bổ sung thêm chuối. Giống chồn hương này thường bị bệnh đường ruột nên anh chủ động cho ăn đồ chín để loại bỏ khả năng bệnh tật.

img

Nông dân Phan Thanh Long với mô hình nuôi chồn hương.

Khu vực chuồng trại nuôi chồn hương được anh Long thiết kế phù hợp với từng thời kỳ phát triển của chồn. Loài chồn hương này chưa thể thuần chủng nên nếu nhốt chung thường cắn nhau đến chết.

Chuồng nuôi chồn hương được làm bằng gỗ, đáy có kẽ hở dài khoảng 15 - 20 cm để dễ dàng vệ sinh chất thải của chồn. Chuồng trại được xây dựng rộng rãi, sạch sẽ để chồn có không gian vận động, sinh sản nhanh. Khi chồn đẻ, phải chú ý để tránh tình trạng chồn con bị rớt hoặc kẹt vào các kẽ hở đó.

Về kỹ thuật nuôi chồn hương, kinh nghiệm nuôi chồn hương, anh Long cho biết, vào mùa nắng phải tưới nước làm mát mái chuồng nuôi vì chồn không chịu được nóng. Khâu khó nhất trong nuôi chồn là giúp con đực và con cái giao phối. Để tránh di chuyển con bố, mẹ, anh làm chuồng 2 ngăn, chỉ cần kéo khung chắn là con bố, mẹ có thể gặp nhau để phối giống.

Chồn hương sống đơn lẻ nên nhốt chung là cắn nhau, vì vậy, sau khi cho giao phối 2 - 3 ngày phải tách riêng. Con non ở với mẹ cũng chỉ khoảng 1 - 1,5 tháng là tách mẹ.

Hiện nay, trại chồn hương của anh Long có gần 30 con bố, mẹ. Chồn mẹ mỗi năm đẻ từ 2 - 3 lứa, mỗi lứa từ 3 - 5 con. Chồn con nuôi khoảng 10 tháng sẽ đạt từ 2,5 - 3kg là đã có thể xuất bán, giá bán thương phẩm dao động từ 1,3 - 1,5 triệu đồng/kg. Từ 6 con giống ban đầu, đến nay trang trại của anh đã có trên 90 con, cho thu nhập trên 350 triệu đồng mỗi năm, sau khi trừ chi phí.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem