Nuôi vỗ béo bò, nông dân "đút túi" dễ 1 triệu đồng/tháng mỗi con

Chủ nhật, ngày 30/04/2017 06:30 AM (GMT+7)
Bùi Quang Hòa, khu 7, xã Tề Lỗ, huyện Tam Nông (Phú Thọ) là một trong những hộ đi đầu trong mô hình nuôi bò vỗ béo. Đến nay, trong chuồng nhà anh lúc nào cũng có trên dưới 10 con bò, 1 năm xuất chuồng 3 lần, cho thu lãi hơn 100 triệu đồng...
Bình luận 0

Nhằm phát huy thế mạnh kinh tế chăn nuôi, những năm qua, xã Tề Lễ, huyện Tam Nông đã tranh thủ các nguồn vốn đầu tư từ nhiều chương trình, dự án để hỗ trợ, tạo điều kiện cho nông dân phát triển kinh tế, trong đó mô hình nuôi bò vỗ béo đang mang lại hiệu quả thiết thực.

 img

Đàn bò vỗ béo của anh Bùi Quang Hòa, khu 7, xã Tề Lễ, huyện Tam Nông, 4 tháng xuất chuồng 1 lầnđem lại thu nhập cao cho gia đình. Ảnh: Quốc Đại.

Đầu năm 2016, Trung tâm khuyến nông tỉnh đã phối hợp với UBND xã Tề Lễ triển khai thí điểm mô hình nuôi bò vỗ béo cho 50 hộ nông dân thuộc các khu 5​,6,7 8. Theo đó, các khu sẽ được chia đều 165 con bò, mỗi hộ khi tham gia sẽ được hỗ trợ 135kg cám/1con và được tập huấn đầy đủ các lớp về kỹ thuật chăn nuôi bò thịt, sản xuất và chế biến một số loại thức ăn, kỹ thuật vỗ béo, phòng và trị một số bệnh thường gặp, quản lý đàn bò và cách tính hiệu quả kinh tế. 

Được biết, mô hình nuôi bò vỗ béo sau 3-4 tháng đạt tăng trọng bình quân 760g/con/ngày, tính theo giá bán bò tại địa phương, sau khi trừ chi phí mỗi con bò trung bình cho thu lãi từ 900.000 đồng đến 1.000.000 đồng/tháng, cao hơn 11,12% so với chăn nuôi bò theo phương pháp truyền thống. Sau một thời gian triển khai thí điểm mô hình nuôi bò vỗ béo, hiện nay, xã Tề Lễ đã có thêm 28 hộ tham gia với số lượng 112 con.

Điển hình như hộ anh Bùi Quang Hòa, khu 7, là một trong những hộ đi đầu trong mô hình nuôi bò vỗ béo ở xã. Năm 2000, anh Hoà đã triển khai mô hình vườn, ao, chuồng kết hợp nuôi bò truyền thống nhưng hiệu quả kinh tế không cao. Ngay khi mô hình nuôi bò vỗ béo về đến xã, do xuất thân từ người buôn bán nhỏ lẻ nên anh đã nắm bắt được thị trường kinh doanh và nhận thấy việc nuôi bò vỗ béo tốt hơn so với nuôi lợn, cá nên mạnh dạn đầu tư 4 con bò giống vỗ béo. Đến nay, trong chuồng nhà anh lúc nào cũng có trên dưới 10 con bò, 1 năm xuất chuồng 3 lần, cho thu lãi hơn 100 triệu đồng. Đây là 1 trong những cách làm giàu từ nông nghiệp.

Ông Nguyễn Hữu Hưng – Chủ tịch UBND xã Tề Lễ khẳng định: “Trong điều kiện khu vực chăn thả ngày càng hạn hẹp, và tình hình khủng hoảng giá lợn hiện nay thì việc thực hiện mô hình nuôi bò vỗ béo là hướng đi phù hợp trong chăn nuôi ở địa phương với ưu điểm rút ngắn được 7-8 tháng nuôi so với bò sinh sản truyền thống và không mất công chăn thả nên từ khi triển khai đã được nhân dân đồng tình, hưởng ứng, góp phần tăng hiệu quả kinh tế, giúp xóa đói giảm nghèo. Đây là cách làm giàu ở nông thôn”.

Thời gian tới, xã Tề Lễ xác định chăn nuôi là một trong những ngành kinh tế là mũi nhọn của địa phương nên sẽ tích cực vận động, tuyên truyền người dân mạnh dạn dồn đổi ruộng đất, nhân rộng mô hình nuôi bò vỗ béo đối với nhiều gia đình đồng thời điều kiện cho người dân mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao thu nhập, vươn lên làm giàu.

Quốc Đại (Báo Phú Thọ)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem