Quảng Nam: Chăm mai như chăm con mọn, 3 ngày Tết bỏ túi tiền tỷ

Thanh Thúy – Thảo Giang Thứ bảy, ngày 26/01/2019 13:35 PM (GMT+7)
Trong những ngày cận Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, dịch vụ cho thuê cây cảnh, trong đó có mai chưng Tết tại các nhà vườn tỉnh Quảng Nam đã bắt đầu nhộn nhịp. Đây cũng là dịp những nghệ nhân, nông dân chăm mai như chăm con có dịp thu hàng trăm triệu, thậm chí tiền tỷ sau m ột năm vất vả.
Bình luận 0

Những ngày này, nhiều người đổ về vườn mai của ông Đoàn Văn Dũng (55 tuổi, khối phố Quảng Lăng 4, phường Điện Nam Trung, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) nơi có hơn 200 chậu mai lớn nhỏ đang lú nhú búp để thuê đem về trụ sở cơ quan, công ty, gia đình chưng Tết. 

img

Vườn mai hơn 200 chậu cho thuê của ông Đoàn Văn Dũng ở khối phố Quảng Lăng 4, phường Điện Nam Trung, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam.

Trò chuyện với Dân Việt, ông Dũng cho biết, thú vui chơi cây cảnh trong ngày Tết từ lâu đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của mỗi gia đình Việt. Nhưng không phải gia đình nào cũng có thể bỏ ra số tiền vài chục triệu đồng mua một chậu cây cảnh trưng bày trong vài ngày tết. Vì vậy, thay vì bán thì tôi mở dịch vụ cho thuê cây mai cảnh chưng Tết, có giá rẻ và hợp lý hơn. Không những thế khách hàng còn được hỗ trợ chăm sóc và vận chuyến cây tận nhà.

img

Mỗi chậu mai được ông cho thuê giá trung bình từ 15-20 triệu/chậu, cao nhất tầm 25-30 triệu đồng/chậu. 

Thủ tục thuê cây mai vô cùng đơn giản, chỉ cần khách hàng đến nhà vườn lựa cây mai mình thích đặt cọc khoảng từ 10-20% giá thuê và hẹn ngày nhận cây là được. Nhà vườn sẽ chở đến tận nhà hoặc công ty, đơn vị của bên thuê, ra Giêng từ 15-20 Âm lịch sẽ chở mai về.

img

Chậu mai đẹp nhất vườn này có giá thuê 28 triệu đồng.

Với kinh nghiệm hơn 20 năm trồng mai, ông Dũng cho biết thêm, để có được hoa nở trúng dịp Tết, đòi hỏi người trồng phải chăm sóc tỉ mỉ theo đúng quy trình từ bón phân, tưới nước đến lặt lá mai đúng ngày. Hiện tại, đa số các cây trong vườn của tôi đang phát triển tốt, hứa hẹn sẽ nở hoa đúng dịp Tết. Năm nay, mỗi chậu mai được cho thuê với giá trung bình từ 15-20 triệu đồng/chậu, đặc biệt có chậu cho thuê đến 25-30 triệu đồng/chậu.

img

Vườn mai có giá trị gần chục tỷ của ông Đoàn Văn Dũng.

Anh Nguyễn Minh Thành (trú TP Đà Nẵng, khách quen của vườn mai ông Dũng)  chia sẻ: Trước đây, mỗi dịp Tết đến, tôi phải bỏ ra một số tiền lớn để mua mai trưng bày trong nhà và công ty. Một phần không biết kỹ thuật chăm sóc cộng với việc quá bận rộn với công việc nên đa số cây đều bỏ đi sau khi hết Tết. Từ khi biết đến dịch vụ thuê, mỗi năm tôi thường thuê từ 5-7 chậu, giá chỉ với khoảng 15 triệu đồng/chậu, tôi đã thuê được một số cây mai đẹp về chơi tết.

“Để chăm sóc cây mai không phải là việc dễ dàng, và đa số khách hàng không có thời gian chăm sóc cây sau Tết nên thường bỏ cây đi, rất lãng phí. Do đó, họ lựa chọn hình thức thuê trong vài ngày thay vì bỏ số tiền lớn mua chậu mai, vừa rẻ, vừa đỡ mất công chăm bón.”,  anh Thành cho biết thêm.

img

Với việc cho thuê mai cảnh chơi Tết và bán mai, mỗi năm vườn mai của ông Dũng đem lại thu nhập cho gia đình ông gần 1 tỷ đồng/năm.

Ông Dũng cho biết thêm, khách hàng từ nhiều nơi tìm đổ về vùng trồng cây cảnh Quảng Nam để chọn cho gia đình, công ty, bạn bè những cây đẹp nhất. Khoảng từ ngày 15 tháng Chạp (Âm lịch) thị trường cho thuê  cây cảnh trong đó có mai Tết sẽ sôi động hơn đến tầm ngày 23 thì hết cây đẹp, chỉ còn những cây tầm trung.

Nhưng với những người có niềm đam mê lớn với các cây mai Tết dáng đẹp, độc lạ, họ phải đến nhà vườn khá sớm trước tết tầm vài tháng để lựa và đặt thuê. Loại cây này đòi hỏi những người chơi phải sẵn sàng chi khoản tiền lớn để có thể sở hữu nó trong những ngày tết. Bên cạnh cây mai Tết thì các loại cây cảnh khác như bonsai, quất, đào… cũng được khách thuê để chơi trong dịp Tết  Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 này.

Khách hàng đến thuê mai chủ yếu là các cơ quan, công ty, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và TP Đà Nẵng. Ra tết, khoảng ngày 15 tháng Giêng (Âm lịch) nhà vườn sẽ lấy lại gốc về chăm sóc để năm sau lại tiếp tục sứ mệnh làm đẹp cho mọi nhà.

img

Đến thời điểm này, vườn mai của ông đã được khách hàng thuê hơn 60% số chậu (hơn 100 chậu đã được đặt hàng), dự kiến sẽ tăng trong những ngày tới.

“Đến thời điểm này, vườn mai của tôi đã được khách đặt hàng thuê hơn 60% số chậu, dự kiến sẻ tăng trong những ngày tới. Năm nay với việc cho thuê mai và bán mai trong dịp tết nay, tôi thu về khoảng hơn 1 tỷ đồng, sau khi trừ chi phí tôi lãi khoảng trên 700 triệu đồng”, ông Dũng hồ hởi nói

Chỉ còn tầm 2 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 nên dịch vụ thuê cây mai ở các nhà vườn trồng mai, quất, bonsai… tại tỉnh Quảng Nam đã bắt đầu nhộn nhịp hơn. Vào thời điểm này tại các nhà vườn đã tấp nập người ra kẻ vào thương lượng giá thuê, những chuyến xe chở hoa cũng hối hả không kém. Vài năm trở lại đây, nhờ dịch vụ này mà người nông dân trồng cây cảnh ở Quảng Nam có được nguồn thu nhập cao hơn trong dịp tết.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem