Thu lời kép nhờ "ép" sầu riêng xen canh với tiêu, cà phê

Thứ bảy, ngày 22/07/2017 10:05 AM (GMT+7)
Nhờ áp dụng trồng xen canh giữa sầu riêng với cà phê, giữa sầu riêng với cây tiêu mà nhiều nhà vườn ở xã Đường 10, huyện Bù Đăng (Bình Phước) mang lại nguồn thu nhân đôi thu lời kép...
Bình luận 0

Từ tháng 6 tới nay, các hộ trồng sầu riêng ở Bình Phước lại vào mùa thu hoạch rộ. Năm nay, hầu hết vườn sầu riêng trên địa bàn tỉnh đều được mùa và nông dân càng phấn khởi khi sầu riêng được giá. Đặc biệt, trên địa bàn tỉnh có nhiều vườn sầu riêng trồng xen canh trong các vườn tiêu, cà phê đang mang lại nguồn thu nhân đôi cho các chủ vườn.

Gia đình ông Trần Tiến Biên ở thôn 6, xã Đường 10 (Bù Đăng) có 100 cây sầu riêng trồng xen trong 2 ha cà phê. Năm nay, sầu riêng giá bán tại vườn đang ở mức 43 ngàn đồng/kg, mỗi cây gia đình ông Biên thu hơn 6 triệu đồng. Ngoài sầu riêng, hằng năm gia đình ông cũng thu 4 tấn cà phê, lợi nhuận nhân đôi từ việc trồng đa canh trong cùng diện tích.

img

Ông Long giới thiệu sầu riêng trồng xen trong vườn tiêu.

Ông Biên cho biết, sầu riêng trồng xen trong vườn cà phê phát triển tốt và cho rất nhiều trái, bởi khi bón phân hay tưới cà phê thì sầu riêng cũng được hưởng. Hiện nay, cây cà phê đang trong giai đoạn làm bồn, ngắt chồi, bón phân nên sầu riêng cũng được hưởng lợi từ nguồn dinh dưỡng này để nuôi trái.

Cách nhà ông Biên không xa, gia đình ông Tạ Đình Long ở thôn 1, xã Đường 10, cũng trồng xen 45 cây sầu riêng giống Ri6 và Monthong. Vụ sầu riêng năm nay, ông Long dự tính sẽ thu khoảng 100 triệu đồng. Giống cây sầu riêng này trước đây được ông Long mua tại Trung tâm Khuyến nông - khuyến ngư tỉnh.

Ban đầu, ông trồng sầu riêng để che nắng, gió cho cây tiêu nếu có trái chỉ đủ phục vụ gia đình. Không ngờ 5 năm sau, 45 cây sầu riêng lại trĩu quả, thơm ngon làm tăng nguồn thu cho gia đình. Dù đã có kinh nghiệm trồng sầu riêng nhưng ông Long lo ngại nhất là cây bị sâu đục thân hay các bệnh nấm hồng và nấm phytophthora. Nếu không thăm vườn thường xuyên, phát hiện bệnh để xử lý kịp thời thì cây rất dễ bị chết.

Tại thôn 6, xã Bom Bo (Bù Đăng), gia đình ông Hà Văn Trang cũng trồng 150 cây sầu riêng xen trong vườn cà phê rộng 1,5 ha. Trung bình mỗi năm gia đình ông thu được 8 tấn sầu riêng và 2,5 tấn cà phê, với tổng thu nhập trên 400 triệu đồng. Ông cho biết, sầu riêng là loại cây trồng bền vững, nếu chăm sóc đúng kỹ thuật thì sau 5 năm sẽ cho thu hoạch và chu kỳ khai thác kéo dài đến 20 năm. Song đây không phải cây ăn trái dễ trồng, đòi hỏi nông dân phải cần mẫn, có kinh nghiệm cũng như trải nghiệm thực tiễn.

Việc trồng cây sầu riêng xen canh trong các vườn cây công nghiệp đang là giải pháp được nhiều hộ nông dân áp dụng nhằm tăng giá trị trên cùng diện tích. Đồng thời không lo mất mùa, rớt giá, bởi loại cây này rớt giá sẽ có cây khác bù vào nên không sợ thua lỗ.

Lương Nghi (Báo Bình Phước)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem