Vay 30 triệu nuôi bò, sau 2 năm đủ trả gốc và còn dôi ra 2 con bê

Đăng Bình Thứ năm, ngày 29/06/2017 10:51 AM (GMT+7)
Từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND), Hội ND các cấp TP.Đà Nẵng đã hỗ trợ kịp thời cho nông dân, các chủ trang trại để bà con đầu tư xây dựng các mô hình hiệu quả. Không ít hộ nhờ được tiếp sức bởi vốn Quỹ HTND đã phát triển được các mô hình sản xuất, tăng thu nhập, có tích lũy.
Bình luận 0

Có của ăn của để nhờ đa canh

Đó là các mô hình chăn nuôi lợn, bò sinh sản trên địa bàn các xã, thị trấn của huyện Hòa Vang. Theo đó, Hội ND huyện đã giải ngân cho nông dân vay 1,9 tỷ đồng đầu tư các mô hình chăn nuôi bò sinh sản và chăn nuôi lợn.

img

Mô hình chăn nuôi bò gây dựng từ vốn Quỹ HTND của nông dân  xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang. Ảnh: Đăng Bình 

Hiện nay tổng nguồn vốn Quỹ HTND TP.Đà Nẵng đạt 34,552 tỷ đồng. Vốn Quỹ HTND đã giúp gần 3.000 hộ nông dân đầu tư sản xuất, tăng thu nhập.
 

Năm 2013, chị Trần Thị Trúc ở thôn Phước Sơn, xã Hoà Khương (Hoà Vang) được vay 20 triệu đồng từ Quỹ HTND TP.Đà Nẵng. Tận dụng mảnh đất gia đình sẵn có, chị đầu tư chuồng nuôi lợn. Ban đầu chị chỉ nuôi vài con/lứa. “Hồi đó nuôi lợn rất hiệu quả, tiền lời các lứa trước tui tiếp tục đầu tư xây 22 ô chuồng nuôi lợn lấy thịt với số lượng 40 con/lứa, xuất bán 2 lứa/năm. Từ giữa năm 2016 đổ về trước, trừ chi phí gia đình tui lãi 80 triệu đồng/năm…”.

Cùng với nuôi lợn, chị Trúc quay vòng vốn, đầu tư nuôi thêm 3 ao cá trên diện tích 6.000m2, mỗi năm gia đình cũng thu được 60 triệu đồng. Năm 2015, chị Trúc tiếp tục vay thêm 30 triệu đồng từ nguồn vốn Quỹ HTND để mua cặp bê giống. Hiện cặp bò giống đã cho gia đình chị thêm 1 bê con. “Vốn Quỹ HTND đã giúp gia đình tôi có tích lũy…” - chị Trúc bày tỏ.

Cũng được Quỹ HTND cho vay 30 triệu đồng để nuôi bò sinh sản, gia đình anh Lê Tất Bình ở thôn Phước Sơn, xã Hòa Khương nuôi 4 bò cái sinh sản và 1 bò đực. Tận dụng quỹ đất vườn cộng với nguồn phụ phẩm nông nghiệp, cỏ trồng trong vườn nên nguồn thức ăn cho bò được đảm bảo. Mỗi năm sau khi trừ chi phí, gia đình anh Bình thu lãi 30-35 triệu đồng. Không những thế, nguồn phân bò còn được tận dụng để bón cho lúa, vườn cỏ và các loại cây trồng trong vườn, giảm chi phí mua vật tư, phân bón.

img

Theo anh Bình nhẩm tính, mỗi bò cái sinh sản nếu chọn giống tốt và chăm sóc đầy đủ thì mỗi năm sẽ cho ra một bê con, mỗi bê con sau khi đẻ được 6 đến 7 tháng tuổi có giá bán từ 12 đến 15 triệu đồng.

Nhờ Quỹ HTND tiếp sức, gia đình anh Bình có điều kiện phát triển sản xuất, tăng thu nhập, trang trải cuộc sống.

Thêm nguồn lực hỗ trợ nông dân

Trong năm 2016, nguồn Quỹ HTND TP.Đà Nẵng đã giải ngân cho 75 dự án, 672 hộ vay với số tiền 13,605 tỷ đồng. Trong đó, nguồn Quỹ HTND địa phương giải ngân cho 70 dự án với số tiền là 10,885 tỷ đồng cho 592 hộ vay; nguồn T.Ư ủy thác giải ngân cho 5 dự án với số tiền 2,720 tỷ đồng, giúp 80 hộ nông dân vay vốn đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh.

Ngoài ra, Hội ND các cấp TP. Đà Nẵng còn phối hợp Ngân hàng CSXH cho hội viên, nông dân nghèo, đối tượng chính sách vay vốn ưu đãi, phát triển kinh tế. Tổng dư nợ nhận ủy thác từ Ngân hành CSXH thông qua Hội ND TP.Đà Nẵng đạt 317,499 tỷ đồng với 370 tổ tiết kiệm và vay vốn, có 14.423 hộ đang vay. Thực hiện chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn, Hội đã phối hợp Ngân hàng NNPTNT giúp 2.954 hộ vay mua sắm vật tư, cây, con giống, trang thiết bị phục sản xuất kinh doanh, cải hoán đóng mới tàu thuyền… với tổng dư nợ 153,844 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Đình Khánh Vân - Phó Chủ tịch Thường trực Hội ND TP.Đà Nẵng cho biết, thời gian tới, các cấp Hội ND thành phố tiếp tục thực hiện lựa chọn các mô hình có hiệu quả, luân chuyển vốn, thẩm định, phê duyệt và giải ngân nguồn vốn ngân sách cấp và vốn vận động xây dựng Quỹ HTND theo đúng quy định. Qua đó, Hội phát huy hiệu quả nguồn vốn Quỹ HTND, góp phần xây dựng các mô hình kinh tế hiệu quả. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem