Mỹ kêu gọi làm dịu căng thẳng trên Biển Đông

Thứ ba, ngày 02/07/2013 10:59 AM (GMT+7)
Dân Việt - Hội nghị Ngoại trưởng các nước ASEAN lần thứ 46 đã kết thúc tại Brunei, trong đó, nhiều tiếng nói kêu gọi hòa bình trên Biển Đông đã đặc biệt được chú ý.
Bình luận 0

Trong cuộc gặp với những người đồng cấp ASEAN ngày 1.7 tại Brunei, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry kêu gọi làm dịu tình hình tại Biển Đông, nơi mà các tranh chấp chủ quyền biển đảo giữa một số nước Đông Nam Á và Trung Quốc đang gây căng thẳng.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nhấn mạnh: “Chúng tôi rất quan tâm đến cách thức đề cập xử lý các tranh chấp tại Biển Đông và ứng xử của các bên liên quan. Với tư cách là một quốc gia ở Thái Bình Dương và là cường quốc trong khu vực này, Mỹ có lợi ích quốc gia trong việc duy trì hòa bình và an ninh, tôn trọng luật pháp quốc tế, trao đổi thương mại không bị ngăn cản và tự do hàng hải tại Biển Đông”.

img
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry

Ông John Kerry cũng bày tỏ hy vọng, các nước liên quan sớm xây dựng Quy tắc ứng xử ở Biển Đông – COC nhằm làm dịu tình hình.

Trước thềm Hội nghị Ấn Độ-ASEAN, Ngoại trưởng Ấn Ðộ Salman Khurshid ngày 1.7 cũng cho biết, Ấn Độ sẽ từ chối bất kỳ hình thức sử dụng vũ lực nào ở Biển Đông.

Ông Khurshid nói Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông là công tác vẫn đang tiến hành nhưng trên nguyên tắc rộng lớn hơn, Ấn Ðộ ủng hộ tự do hàng hải trong vùng Biển Ðông và từ chối sử dụng vũ lực.

Trước đó một ngày, tại Hội nghị Bộ trưởng ngoại giao ASEAN lần thứ 46, Trung Quốc đồng ý tổ chức tham vấn chính thức về vấn đề tranh chấp lãnh hải để tránh căng thẳng leo thang hơn nữa.

Ngoại trưởng Trung Quốc- ông Vương Nghị cho biết, Trung Quốc sẵn sàng làm việc với ASEAN và dỡ bỏ bất kỳ trở ngại hay sự can thiệp nào trong hợp tác đôi bên về COC.

Cho đến nay, Trung Quốc vẫn rất thận trọng trong việc nhất trí về một bộ quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông mang tính ràng buộc pháp lý.

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem