NATO tuyên bố thắng lớn tại Libya

Thứ sáu, ngày 07/10/2011 06:22 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngày 6.10, Tổ chức quân sự Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tuyên bố sẽ không ngừng không kích vào lãnh thổ Libya chừng nào chưa nhổ tận gốc chế độ của nhà lãnh đạo bị lật đổ M.Gadhafi.
Bình luận 0

Sẽ giội bom không giới hạn

AP dẫn lời các quan chức NATO cho biết, cuộc giội bom kéo dài hơn 7 tháng qua nhằm vào các mục tiêu của lực lượng trung thành với ông Gadhafi sẽ còn tiếp diễn kể cả khi chế độ Gadhafi không còn tồn tại. Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Gerard Longuet tuyên bố, chiến dịch không kích tại Libya còn được tiến hành chừng nào sức kháng cự của phe ủng hộ chính phủ cũ còn xuất hiện và khi NATO được Chính phủ chuyển tiếp (NTC) tại Libya yêu cầu.

img
NTC dùng hỏa lực hạng nặng công phá các ổ đề kháng của phe Gadhafi.

Ông Longuet đưa ra tuyên bố trên khi tham dự một hội nghị quốc phòng của NATO bàn về những diễn biến hiện nay tại Libya và Afghanistan. Theo các đại diện quốc phòng NATO, mặc dù hiện nay phe nổi dậy đang kiểm soát hầu hết lãnh thổ Libya nhưng tại một số nơi vẫn còn sức chống cự của những người trung thành với ông Gadhafi, trong đó có thành phố Sirte gần Địa Trung Hải, thành trì Bani Walid và một số ổ đề kháng ở miền Nam.

Trước đó, phát biểu tại cuộc họp báo diễn ra ở Bỉ chiều 5.10, Tổng Thư ký NATO Anders Rasmussen tuyên bố, bộ trưởng quốc phòng 28 nước thành viên nhất trí rằng chiến dịch "Người bảo vệ thống nhất" tại Libya đã thu được thắng lợi to lớn và NATO đã hoàn thành sự ủy nhiệm của LHQ. Theo Tổng Thư ký NATO, các bộ trưởng quốc phòng đã rút ra những bài học đầu tiên trong chiến dịch tại Libya, như hành động đúng, nhanh và linh hoạt, song còn dựa quá nhiều vào Mỹ trong việc triển khai các nhiệm vụ tình báo, trinh sát, tiếp dầu trên không…

NTC sắp chiếm được quê hương Gadhafi

Người phát ngôn lực lượng quân sự của NTC, ông Ahmed Bani tuyên bố, trong vài ngày tới, NTC sẽ chiếm được thành phố Sirte - quê hương của nhà lãnh đạo bị lật đổ Gadhafi và là một trong số ít những thành lũy cuối cùng của những người ủng hộ chế độ cũ.

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta ngày 5.10 đã lên tiếng cảnh báo các nước thành viên NATO không thể tiếp tục trông chờ vào Mỹ vì Washington đã quyết định cắt giảm ngân sách quốc phòng lên đến 450 tỷ USD trong vòng 10 năm tới.

Theo ông Bani, các tay súng của NTC đã xâm nhập được vào bên trong thành phố, bao vây chặt các ổ đề kháng và đang chuẩn bị tiến hành các đợt tấn công mới. Một chỉ huy khác của NTC tại mặt trận Sirte cho biết, các tay súng của NTC đã chiếm được hơn một nửa thành phố và có thể giải phóng toàn bộ thành phố trong 2 ngày tới.

Viên chỉ huy này cho biết trong ngày 5.10, hỏa lực pháo hạng nặng và tên lửa của NTC đã công phá mạnh các mục tiêu của lực lượng trung thành với Gadhafi từ ở ngoại ô Sirte, để bộ binh tiến vào tiếp quản.

Theo Reuters, binh sĩ hai bên hiện nay chủ yếu sử dụng vũ khí hạng nhẹ chiến đấu trên đường phố. Lực lượng của NTC đánh theo chiến thuật chiếm dần từng khu phố và đang tiến về khu vực trung tâm hành chính, nơi tập trung các tòa nhà chính quyền, trong khi lực lượng cố thủ trung thành với ông Gadhafi vẫn kiểm soát các khu vực buôn bán, đông dân cư.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem