Bánh tôm Hồ Tây - nét riêng của ẩm thực Hà thành

Theo doisong.vn/Seatimes Thứ ba, ngày 19/04/2016 10:15 AM (GMT+7)
Có một món bánh đã làm "say lòng" bao du khách và họ không thể không nhắc tới mỗi khi đến thăm Hà Nội, đó chính là bánh tôm Hồ Tây – một trong những món ăn làm nên nét riêng của ẩm thực Hà Thành.
Bình luận 0

Gọi là bánh tôm Hồ Tây, nhưng nơi làm và bán thứ bánh độc đáo này lại nằm trên bờ hồ Trúc Bạch, cách biệt hẳn với Hồ Tây bằng đường Thanh Niên rộng thoáng. Hiện nay ở Hà Nội có nhiều nơi làm và bán bánh tôm chứ không phải chỉ có bánh tôm Hồ Tây như trước nữa. Ấy vậy nhưng, cái tên “bánh tôm Hồ Tây” đã ăn sâu vào tâm trí bao người, đến độ cứ nói đến bánh tôm là người ta nghĩ đến bánh tôm Hồ Tây.

img

Những chiếc bánh tôm giòn rụm thơm ngon.

Thành phần làm chiếc bánh tôm Hồ Tây chỉ là tôm nước ngọt bọc bột mì, rồi cho vào chảo mỡ nóng già ngập bánh cho đến khi chín. Khi bánh phồng lên và ngả màu vàng có mùi thơm là được. Khi gắp bánh ra người ta đặt lên vỉ để cho bánh dóc hết mỡ rồi mới bày ra đĩa, mang ra ăn. Chiếc bánh to bằng lòng bàn tay, khi rán giòn có màu vàng, ở giữa chiếc bánh là màu đỏ của tôm. Cũng giống nhiều món ẩm thực của Hà Nội, bánh tôm có ngon hay không còn cần kể đến nước chấm. Nước chấm bánh tôm cũng gần giống nước chấm bún chả vậy, phải đủ các vị chua, cay, mặn, ngọt. Nhưng chỉ vừa đủ, để chúng hòa vào nhau, thành một thứ nước chấm ngon lành đến độ uống suông cũng hết cả bát. Nhà hàng cũng phải có công thức nước chấm riêng, bao nhiêu năm trời vẫn pha một cách ấy.

img

Món bánh tôm Hồ Tây nổi tiếng, "hút hồn" thực khách.

Bánh tôm được bán theo suất. Một suất mấy cái là tùy theo nhu cầu của người thưởng thức. Có người khen cái suất bánh tôm ở Hồ Tây khéo quá, ăn hết miếng cuối cùng là không muốn ăn thêm nữa. Thường thì người ta cắt hai suất vào cùng một đĩa (vì khách cũng thường đi có đôi). Một đĩa bánh, kèm một đĩa rau sống đặt giữa bàn ăn, mỗi người một bát nước chấm riêng để trước mặt. Nhìn vào bàn ăn món bánh tôm thấy được sự hài hòa của màu sắc. Cái bánh vàng rộm điểm con tôm đỏ tươi nổi bật trên nền men sứ trắng. Rau xà lách xanh nõn nà, rau thơm xanh thẫm. Trong bát nước chấm nổi những miếng đu đủ thái mỏng trắng xanh chen với dăm lát ớt đỏ mọng. Cái cách phục vụ người sành ăn là thế.

Trong trong không gian thoáng đãng và làn gió mát dịu của Hồ Tây, món bánh tôm ở đây như ngon hơn. Người Hà Nội vốn khéo tay, chế biến ra nhiều món ăn tinh hoa, nhưng có lẽ chỉ có bánh tôm Hồ Tây là giữ được sự bình dị, ít pha tạp hiếm hoi trong thời của "ẩm thực hiện tại".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem