Cận cảnh kiến trúc đặc biệt ngôi chùa cổ Phước Hải ở TP.HCM

Huyền Phương (tổng hợp) Thứ ba, ngày 24/05/2016 10:27 AM (GMT+7)
Trong chuyến thăm Việt Nam lần này, tại TP.HCM, Tổng thống Mỹ Obama có dịp ghé thăm, vãn cảnh chùa Phước Hải - ngôi chùa cổ trên 100 năm được nhiều người dân và du khách quốc tế biết đến.
Bình luận 0

Chùa Phước Hải, xưa có tên Ngọc Hoàng Điện, thường gọi là điện Ngọc Hoàng; Chùa tọa lạc tại phố Mai Thị Lựu, quận 1, TP.HCM, cách trục đường lớn Điện Biên Phủ khoảng 100m.

img

Được xây dựng từ năm 1892, Chùa có nét kiến trúc cổ của đền chùa Trung Hoa với họa tiết trang trí rực rỡ; tường xây gạch, mái lợp ngói âm dương; bờ nóc, góc mái trang trí bằng nhiều tượng gốm màu.

Khuôn viên chùa rộng khoảng trên 2.000 m2. Phía trước có ngôi miếu nhỏ đặt tượng Hộ pháp. Cổng tam quan nổi bật với những khắc họa hình sóng nước của hai con rồng theo tư thế "tranh châu".

img

Đàn bồ câu trước sân chùa  (Ảnh: Trúc Vân/petrotimes)

Bên trong chùa là nơi bài trí, "tọa vị" của nhiều tranh thờ, tượng thờ, bao lam, liễn đối, hương án... bằng các chất liệu: gỗ, gốm, giấy bồi.

img

Mái ngói màu xanh ngọc bích của Chùa mang nét kiến trúc Trung Hoa cổ.

Năm 1982, Chùa do Hòa thượng Thích Vĩnh Khương đến tiếp quản, trụ trì. Đến năm 1984, thì điện Ngọc Hoàng được đổi tên là "Phước Hải Tự". Ngôi Chùa đã được nhà nước công nhận là di sản kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia.

Trong chuyến thăm Việt Nam, sau khi rời Hà Nội, đến TP.HCM, ngày 24.5, Tổng thống Mỹ Obama đã có dịp ghé thăm chùa Phước Hải - ngôi chùa cổ trên 100 năm được nhiều người dân và du khách quốc tế biết đến.

img

Không gian thờ Thánh Mẫu, 12 Mụ bà và ông Tơ - bà Nguyệt (Trúc Vân/petrotimes)

img

Ở khu vực chánh điện thờ hai bên hai vị thần to, cao, thể hiện uy nghiêm. Bên trái chánh điện thờ Đại tướng quân Phục Hổ.

img

Bên phải chánh điện thờ Đại tướng quân Thanh Long.

img

Những liễn đối, tranh thờ, bao lam, hương án… được chạm trổ tinh xảo bằng gỗ quý còn lưu giữ đến ngày nay.

img

Các bức tượng Nhị vị Song Án được chạm trổ tinh xảo.

(Nguồn: VnExpress/Zing/petrotimes)

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem