Cánh diều tuổi thơ!

Nhất Huỳnh Thứ ba, ngày 17/03/2015 08:00 AM (GMT+7)
Mùa này, cánh đồng quê tôi vừa xong mùa gặt lúa Đông Xuân, mặt ruộng thênh thang, phủ đầy lớp rơm vàng. Mùi rơm rạ sau vụ gặt, mùi khói đồng, mùi cỏ cây đồng nội hòa quyện thành một mùi thơm nồng rất đặc trưng của quê hương.
Bình luận 0
Vào buổi chiều, tôi và đám bạn nhà quê tung tăng chạy thả diều, đến khi cánh diều căng gió lên cao làm bạn với đàn cò trắng  trở về sau những ngày lặn lội kiếm ăn đồng xa. Đám trẻ đầu trần, chân đất mải mê nắm chắc trong tay sợi dây bé nhỏ căng níu cánh diều chao lượn phía chân trời – nơi nhìn thấy hàng cây mờ xa dần dưới ánh hoàng hôn.
img
Tuổi thơ không thiếu những cánh diều (Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet)

Tôi vẫn nhớ như in những khi xúm xít cùng anh hai làm diều. Chỉ cần hai đoạn nan tre làm cung và sườn diều rồi tôi lon ton xuống bếp lấy một ít cơm để dán, anh tôi thì chạy lên nhà xé vở, kiếm thêm đâu đó tờ giấy báo, thêm một cái kéo nữa. Tôi được phân công làm tai diều và đuôi diều, cứ việc ngồi cắt từng đoạn giấy nhỏ rồi dán lồng vào nhau. Lấy giấy màu thủ công cắt thành hai hình tam giác làm tai diều, đẹp lắm! Loáng một cái, anh em tôi đã hoàn thành con diều.

Tôi không rõ từ khi nào, lũ trẻ con truyền tai nhau rằng cánh diều gửi ước mơ lên tới… ông Trời. Do vậy ngày đó chúng tôi thường viết những điều ước của mình vào giấy, đem buộc vào con diều rồi thả lên bầu trời cao, sau đó cắt dây cho gió cuốn đi, rồi mong rằng trời xanh sẽ đón nhận lấy tất cả và biến những điều ước đó thành sự thật…

Đám nhỏ bọn tôi gọi nhau í ới, mồ hôi như tắm, mặt đỏ bừng, đứa nào đứa nấy thở hổn hển mà cứ chạy cho diều lên cao. Nhớ có lần thằng bạn kế bên vấp phải những vết chân trâu ngã dài trên đất thế mà đứng lên cười khanh khách vô tư, hồn nhiên. Đâu đó, bên những cánh diều thấp thoáng những sợi khói tỏa ra từ chái bếp. Về đến nhà, thấy mẹ lúi húi lo cơm chiều, cá kho quẹt đựng trong cái ơ đất màu đen sậm toả mùi thơm phức, xoáy sâu vào mũi như hương vị của quê hương sâu lắng, đọng lại từ quãng đời thơ ấu, đôi khi thao thức đến nao lòng mỗi lúc đi xa.

Tuổi thơ đi qua thật nhanh, giờ chỉ còn là kỷ niệm và nó đang bị mờ nhạt dần bởi cuộc sống đời thường. Bọn trẻ ngày nay cũng sướng hơn chúng tôi ngày xưa nhiều, đến mùa diều chỉ cần ra chợ mua là có, đủ màu sắc, hình dáng bắt mắt chẳng cần ngồi cắt, dán hì hục. Nhìn những con diều công nghiệp ấy, tôi buồn mông lung nhớ đến con diều giấy giản đơn ngày trước. Cũng còn an ủi một điều là, dù hiện nay có nhiều trò chơi mới lạ, hấp dẫn nhưng mỗi khi nhắc đến thời thơ ấu, người ta không thể không nhắc đến những cánh diều bay bay trong bầu trời lộng gió vẫn là kỷ niệm đẹp của mỗi tâm hồn trẻ thơ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem