Cầu Trường Tiền – nét thơ xứ Huế

Thứ ba, ngày 06/08/2013 18:31 PM (GMT+7)
Cầu Trường Tiền (hay còn gọi cầu Tràng Tiền) bắc qua sông Hương thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên – Huế, là một trong những cây cầu có kết cấu thép đầu tiên ở Đông Dương, được xây dựng vào khoảng cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20.
Bình luận 0

img Cầu thiết kế theo kiểu dáng kiến trúc Gô-tích, có chiều dài 402,60m với 6 nhịp dầm thép hình vành lược, khẩu độ nhịp là 67m, khổ rộng cầu 6m. Đầu cầu phía Bắc thuộc phường Phú Hòa, đầu cầu phía Nam thuộc phường Phú Hội, ngay giữa lòng thành phố Huế.
img Năm Thành Thái thứ 9 (1897), cầu Trường Tiền được khâm sứ Trung Kỳ Levécque giao cho hãng Eiffel của nước Pháp (nổi tiếng với công trình Tháp Eiffel ở Paris) thiết kế. Cầu được khởi công xây dựng sau đó và đến năm Thành Thái thứ 11 (1899) thì hoàn thành.
img
img
img Từ khi ra đời, cầu Trường Tiền có nhiều tên gọi: Cầu Thành Thái - vua triều Nguyễn đương thời; cầu Clémenceau- Thủ tướng Pháp thời Chiến tranh thế giới lần thứ nhất; cầu Nguyễn Hoàng - chúa Nguyễn đã có công khai phá, mở mang đất Thuận Hoá giữa thế kỷ 16 đến đầu thế kỷ 17.
img Tên gọi tiếp theo cho tới bây giờ là cầu Trường Tiền. Nguồn gốc tên gọi này cho đến nay vẫn còn chưa thống nhất giữa các nhà nghiên cứu. Tuy nhiên, người dân Huế vẫn nghiêng về giả thiết là xưa kia phía tả ngạn cầu, có một công trường đúc tiền gọi tắt là Trường Tiền và trước khi cầu xây dựng, nơi đây đã có một bến đò ngang mang tên Trường Tiền.
img
img
img
img Thời gian, bão tố và chiến tranh đã khiến cầu Tràng Tiền 2 lần bị sụp đổ và phải sửa chữa, khôi phục nhiều lần. Sau lần đại tu gần đây nhất từ 1991 đến 1995, cầu được hoàn chỉnh dáng nét như hôm nay.
img Tuy về sau có nhiều cây cầu khác được bắc qua sông Hương ở những vị trí khác nhau như cầu Bạch Hổ, cầu Phú Xuân, cầu Bãi Dâu… nhưng có thể nói cầu Trường Tiền vẫn là cây cầu đẹp và mang dấu tích lịch sử đặc trưng của thành phố Huế.
img
img Trải qua những thăng trầm của lịch sử, cầu Trường Tiền soi bóng trên dòng Hương Giang vẫn mãi là biểu tượng đẹp của đất Cố đô, là một nét thơ xứ Huế - nhẹ nhàng, sâu lắng như chính tâm hồn người dân nơi đây, gợi xúc cảm cho biết bao thi nhân, du khách.
img
Nguyễn Bình (Nguyễn Bình)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem