Chiều đông, nấu tô canh chua cá bò cùng bạn lai rai

Bài, ảnh: Thái Mỹ Thứ bảy, ngày 26/12/2015 12:03 PM (GMT+7)
Không thấy giống con bò một chút nào mà chẳng hiểu vì sao người ta lại đặt tên cho một loài cá ở dưới biển là “cá bò”? Những người sành ăn hải sản đều cho rằng thịt cá bò “hiền” và không tanh nên chế biến được rất nhiều món ăn ngon. Nhưng để lai rai, với tôi có lẽ món canh chua cá bò là “khoái khẩu” nhất.
Bình luận 0

Tôi còn nhớ ở cửa sông Hàn, TP.Đà Nẵng vào những năm của thập niên 80 trở về trước, cá bò xuất hiện khá nhiều vào mùa lũ lụt. Đây là vùng nước lợ bởi được giao thoa giữa nước mặn và nước ngọt, sóng ít dữ dội vì có Đảo Ngọc, dãy Hải Vân quan và núi Sơn Trà che chắn. Vào những tháng mưa, nước từ thượng nguồn cuồn cuộn đổ về đục ngầu phù sa thì cá bò từ ngoài khơi xa lũ lượt kéo nhau về cửa sông để tìm mồi… Nhưng cho đến bây giờ, cá bò cũng hiếm dần ở nơi cửa sông này rồi.  

Trong các chợ lớn ở Đà Nẵng như chợ Đống Đa, chợ Hàn, chợ Cồn, chợ đầu mối Hoà Cường hiện vẫn có cá bò bán quanh năm do ngư dân đánh bắt xa bờ đem về. Cá bò có nhiều chủng loại: cá bò giáp, da trông giống cá mú; cá bò giấy, mình trắng, nhẵn bóng; cá bò hòm, thân hơi vuông, da xám sẫm…

img

Cá bò đã qua sơ chế, được ướp với gia vị.

Mỗi loại cũng có cách chế biến riêng. Ví như cá bò giáp, da dày nên chỉ cần quấn rau răm nướng bằng lửa than rồi đem gỡ toàn bộ lớp da sẽ lộ ra lớp thịt trắng nõn thơm phức. Nếu khi ăn đem chấm với muối tiêu thì người kém ăn đến mấy cũng phải tấm tắc khen ngon.

Riêng món canh chua cá bò giấy thường được các chị, các mẹ nội trợ ưa chọn nhất, bởi việc nấu nướng không mấy cầu kỳ mà lại ngon. Chỉ cần cho vào chậu rửa sạch cá, đặt lên thớt cắt từng lát có khoảng dày chừng 5-6 cm, cho vào tô ướp nước mắm, gia vị để cho càng thấm càng tốt. Khi mùi dầu phụng bốc lên thơm lừng thì vặn nhỏ lửa, đổ cá vào nồi um một lát để cho cá chín mới đổ nước sôi để nguội để nấu canh.

Món canh chua cá bò có thể nấu kèm với nhiều rau, củ, quả, tuỳ theo sở thích, khẩu vị của từng người. Cũng có nhiều đầu bếp chọn cách nấu món canh chua này với măng tre, cà chua hoặc khế. Trong món này, thú vị nhất là đầu cá bò ăn giòn, mềm như sụn, nên chẳng ai dại gì bỏ đi.

Dịp mới đây, có mấy anh bạn lâu ngày ghé thăm chơi, định kéo ra quán cóc đầu ngõ nhưng tôi kịp ngăn lại, rồi vội chạy ra chợ mua con cá bò giấy về nấu canh thết bạn. Tô canh nghi ngút khói vừa dọn ra, bụng ai cũng cồn cào thấy đói. 

Được ngồi túm tụm hàn huyên với nhau cùng món canh chua cá bò, nâng cốc, chạm ly trong trong chiều xâm xẩm tối của tiết giữa đông se lạnh, chúng tôi ai cũng tấm tắc khen ngon hết lời.

img

Cà chua, hành ngò chuẩn bị nấu canh.

img

Tô canh chua cá bò nóng hổi, thơm ngon.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem