Chùa Hải Tạng cổ kính trên đảo Cù Lao Chàm

Dũ Tuấn Thứ tư, ngày 01/07/2015 12:00 PM (GMT+7)
Chùa Hải Tạng thuộc đảo Cù Lao Chàm - xã Tân Hiệp (TP.Hội An, Quảng Nam), là nơi được người dân khắp nơi tìm về chiêm bái, vãn cảnh và ước nguyện, cầu may.
Bình luận 0

Men theo lối mòn cỏ dại là tới ngôi chùa cổ. Qua lớp cổng, sân là tới nhà chính với mái ngói rêu phong nằm tựa lưng vào núi. Cảnh chùa tĩnh mịch, thoang thoảng mùi nhang (hương) thơm cùng du khách ghé thăm.

Mùa này,  những đóa sen trước chùa cũng đã bắt đầu nở rộ, khoe hương sắc giữa màu xanh núi rừng trên đảo. Hương thơm ấy, khiến cho những ai đã từng đặt chân đến ngôi chùa này dù mới chỉ một lần sẽ đều không quên được cảm giác thư thái, bình yên.

Anh Phan Văn Hùng (du khách đến từ Quảng Nam) chia sẻ: “Mỗi khi ra thăm đảo, tôi thường đến ngôi chùa Hải Tạng để vãn cảnh, cầu an và mong may mắn đến cho gia đình của mình. Đến đây tôi cảm nhận được vẻ đẹp thanh bình, cổ kính của cảnh vật và người dân trên vùng đảo này”.

Do hiện còn lưu giữ được gần như nguyên trạng kiến trúc cổ, nên chùa Hải Tạng còn là nơi cung cấp thông tin về nhiều lĩnh vực văn hoá - lịch sử, sự hình thành của khối cộng đồng cư dân Cù Lao Chàm và là một điểm tham quan du lịch hấp dẫn.

img
Con đường mòn mang nét hoang sơ cỏ dại dẫn vào chùa Hải Tạng.
img
Nhiều người dân về với ngôi chùa này để chiêm bái, cầu an.
img

img
Đầm sen nở rộ trước chùa tạo nên không gian yên bình, thanh khiết.
img
Theo nhiều bô lão trên đảo Cù Lao Chàm, chùa Hải Tạng được xây dựng vào năm 1758.
img
Chùa Hải Tạng nằm lưng tựa vào vách núi đá sừng sững, mặt nhìn hướng về phía đất liền.
img
Chùa Hải Tạng thờ Phật kết hợp với thờ Thánh Thần. Vì vậy đây là nơi đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng của ngư dân trong vùng cùng nhiều thương thuyền các nước ghé vào hành lễ, cầu nguyện.
img
Mái ngói rêu phong, nhuốm màu thời gian.
img

img
Toàn bộ nếp nhà chính có hệ vì kèo kết cấu kiểu “chồng rường giả thủ” được chia làm 3 lòng.
img

img
Ở mái hiên, dép hoành cách điệu thành hình lồng đèn, thân chạm hình hoa lá, đầu là những cánh sen lật đỡ thẳng lên đòn tay, dưới chạm nổi hình đầu rồng.
img

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem