Độc đáo kiến trúc nhà dài của người Ê Đê

Bài, ảnh: Công Tâm Thứ hai, ngày 21/12/2015 11:08 AM (GMT+7)
Người Ê Đê thường xây dựng nhà dài truyền thống để phục vụ sinh hoạt cho từ 3 đến 4 thế hệ trong gia đình. Kiến trúc ngôi nhà dài rất độc đáo và được xây dựng theo hướng Bắc – Nam, các vật liệu chủ yếu là từ gỗ, tre, nứa, ngói,...
Bình luận 0

Kiến trúc ngôi nhà dài truyền thống của người Ê Đê có nét khác biệt so với nhà của các dân tộc khác. Trên các cột nhà, người Ê Đê thường đẽo những  hình con vật như voi, ba ba, kì đà.

img

Nhà dài truyền thống của người Ê Đê.

Già làng MKăng Y Nhôn (xã Khánh Hiệp,huyện Khánh Vĩnh, Khánh Hòa) cho biết, mỗi căn nhà thường có chiều dài từ 15 – 100m (tùy theo điều kiện kinh tế gia đình để xây dựng). Dấu hiệu dễ nhận biết nhất khi đến buôn làng Ê Đê đó là ngôi nhà dài truyền thống, xây dựng theo hướng Bắc – Nam; còn ngôi làng bố trí theo hướng Đông – Tây. Nhà dài có 2 cửa (cửa trước và cửa sau) và 2 cầu thang (cầu thang trước và cầu thang sau).    

Kiến trúc ngôi nhà dài truyền thống được chia thành 2 phần. Phần trước dùng để tiếp khách và chứa các vật dụng ghế chủ, ghế khách, cồng chiêng; đây cũng là nơi sinh hoạt chung của gia đình,phục vụ cúng điếu, hội họp. Phần còn lại xây dựng làm chỗ ngủ, bếp nấu ăn và kho chứa nông sản.

Ngôi nhà dài có không gian thoáng mát, phía trên lợp ngói, xung quanh nhà được đóng bằng  các gỗ tốt. Đây là nơi chung sống của đại gia đình người Ê Đê theo chế độ mẫu hệ, người mẹ là chủ nhà và con cái mang họ mẹ.    

Ngồi nhân nhi ly trà nóng trong căn nhà dài của già làng Y Nhôn và được nghe những câu chuyện làm những căn nhà dài truyền thống, chúng tôi mới hiểu về nét đặc trưng và tài hoa trong kiến trúc ngôi nhà dài của đồng bào Ê Đê bởi không gian nhà thoáng mát, hình dáng đẹp và kiên cố.

Nhà dài của người Ê Đê đã trở thành một nét văn hóa tiêu biểu và là sự sáng tạo trong kiến trúc xây dựng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem