Độc đáo trang phục Lễ hội của người Triêng

Bài và ảnh: Nguyễn Văn Sơn Thứ sáu, ngày 07/02/2014 07:33 AM (GMT+7)
Nếu có dịp lên huyện vùng cao Nam Giang (Quảng Nam), nơi có số đông đồng bào Triêng sinh sống, bạn sẽ được ngắm những trang phục tuyệt đẹp với phong cách tạo hình độc đáo, đậm bản sắc văn hóa Triêng.
Bình luận 0
Nằm về phía Nam của dãy Trường Sơn hùng vĩ, giáp với nước bạn Lào, trải dài theo trục của sông Thanh và sông Đắk Pring là vùng cư trú của người Triêng (thuộc dân tộc Giẻ Triêng). Địa hình nơi đây đã tạo thành một hành lang nối liền bản làng của các dân tộc anh em như: Cơtu và Ve trong vùng. Người Triêng sống tập trung ở các xã: La Dêê, Đắk Tôi, La Êê, Đắk Pring, Đắk Pre và một phần của xã TàhBing với số dân khoảng 4.750 người.

Đồng bào Triêng với khung dệt khá thô sơ, chỉ dệt được vải khổ hẹp. Nguyên liệu dệt chủ yếu từ bông, thường được trồng vào khoảng tháng 5 ở những đám rẫy gần nhà, rồi thu hoạch vào tháng 10. Bông được phơi khô, bật tơi, xe thành sợi rồi đem nhuộm trước khi dệt.
trang phục truyền thống của người Triêng luôn đồng hành cùng lễ hội của làng mà ta cần khám phá.
Trang phục truyền thống của người Triêng luôn đồng hành cùng lễ hội của làng.
Trang phục của người dân tộc Triêng tuy đơn giản, nhưng rất hấp dẫn, tạo nên sắc thái tộc người mà khi nhìn vào, chúng ta không lẫn so với các dân tộc anh em khác trên vùng Trường Sơn-Tây Nguyên.

Đối với đàn ông Triêng, thì chiếc khố là loại trang phục độc đáo, không thể thiếu trong dịp lễ hội và cả khi Tết đến xuân về. Đây là loại khổ hẹp, dài không có tua, thân và các mép khố được viền và trang trí hoa văn ở hai đầu trên nền chàm. Khi mặc trang phục này, đàn ông Triêng cũng kèm cùng với đeo vòng cổ, vòng ngoài khố mang chuỗi hạt vòng. Trong các dịp tết lễ, họ mang thêm tấm choàng rộng màu chàm có các sắc mầu trang trí phủ kín thân.

Trong khi đó, phụ nữ Triêng thường mặc loại váy ống tương đối dài rộng. Đầu váy giữa thân và gấu váy được trang trí các sọc hoa văn màu đỏ trên nền chàm. Lối mặc có tính chất vừa váy, vừa áo này là một đặc điểm rất khác biệt của phụ nữ Triêng là quấn mép ra trước giữa thân, đầu váy còn thừa rồi lộn ngược ra phía trước hoặc quấn thành nhiều nếp gấp ra xung quanh trông như một chiếc áo ngắn.

Phụ nữ Triêng còn làm đẹp bằng nhiều loại trang sức như vòng bạc, đồng, chuỗi cườm, đeo cổ tay, chân và tai. Đối với tầng lớp phụ nữ khá giả, họ thường đeo hoa tai bằng ngà voi.

Ngày nay, trong sinh hoạt đời thường, người Triêng ăn mặc đơn giản, có phần giống trang phục của người kinh, nhưng trong các dịp lễ hội, trang phục cổ truyền mang bản sắc riêng vẫn được họ gìn giữ.
img Phụ nữ Triêng bên khung dệt cổ truyền
img Thiếu nữ Triêng trong trang phục truyền thống.
img Phụ nữ Triêng với trang phục truyền thống đi kèm vòng bạc, vòng cườm ở cổ và vòng đeo cổ tay.
img Trang phục của đàn ông và thanh niên Triêng.
img Trang phục truyền thống của người Triêng luôn đồng hành cùng lễ hội của làng.
img Thiếu nữ Triêng trong trang phục đi chơi hội, nét văn hóa riêng của người Triêng.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem