Gò Công có mắm tôm chà

Hai Miệt Vườn Thứ tư, ngày 25/03/2015 17:00 PM (GMT+7)
Vùng Gò Công, Tiền Giang còn lưu truyền cách làm mắm tôm chà. Món ăn này có lẽ nổi tiếng hơn khi gắn liền với câu chuyện xưa về bà hoàng Từ Dũ.
Bình luận 0
Chuyện kể rằng: mỗi lần thân nhân của bà ngồi ghe bầu từ quê nhà ra Huế thăm bà thường mang theo những thổ sản của quê hương để làm quà, trong đó có mắm chà tôm mà lúc nhỏ bà thường ưa thích. Bà khéo léo dọn mời vua Thiệu Trị ngự thiện. Vua khen ngon, các đại thần ai cũng tấm tắc khen. Từ đó, bà thường nhắn lời cho những người dân quê Gò Công gửi món ăn ấy ra Huế để bà làm quà cho các đại thần trong triều Nguyễn. Món ăn dân dã thành đặc sản cung đình từ đấy!

"Gò Công giáp biển nổi tiếng mắm tôm chà
Mắm tôm chua ai ai cũng chắt lưỡi hít hà
Sài Gòn Chợ Mỹ ai mà không hay" – Ca dao
img
Thịt luộc chấm với mắm tôm chà (ảnh minh hoạ, nguồn: Internet)
Mắm tôm chà được làm từ tôm, tép bạc. Tôm, tép phải lựa cùng loại và thứ thiệt tươi, cắt bỏ đầu đuôi, rửa sạch để cho ráo nước, ướp muối, bỏ vào cối đá xay nhuyễn. Xong đậy kín và phơi nắng trong 2 ngày, rồi dùng một loại cối có lỗ li ti dưới đáy để chà ép lấy nước thịt tôm và nêm thêm các loại gia vị như đường, muối, bột ngọt, tinh bột ớt (không vỏ, không hột), thành một dung dịch sền sệt màu hồng nhạt. Làm phải nhanh tay và liên tục trong lúc tôm còn tươi. Khi chà, ép phải quậy đều tay, nửa giờ một lần. Dung dịch này cũng như phần bã sau khi ép, được đem ra phơi nắng trong từ 7 – 10 ngày. Được nắng, nước cốt đặc trưng của mắm tôm chà có màu hồng nhạt, sệt, mịn rất ngon mắt.

Chỉ cần lựa tôm không cùng loại, hoặc tôm không thật tươi, nắng không được tốt, đậy không kỹ, đồ đựng không sạch, nêm gia vị quá tay,... thì mắm có thể xỉn màu, hương vị cũng chẳng còn.

Mua miếng thịt ba chỉ rửa sạch. Bắc nồi nước, cho nước mắm vào, cho thịt vào luộc chín, vớt ra. Chuối, dưa leo, khế rửa sạch, xắt lát mỏng. Rau sống rửa sạch. Trải bánh tráng ra, cho rau sống vào cuốn cùng ít bún, chuối chát, dưa leo, khế và thịt luộc. Pha mắm tôm chà với đường, chanh, ớt, tỏi bằm cùng ít nước để chấm. Bao nhiêu hương vị quyện vào làm cho người thưởng thức cảm thấy ngất ngây, …
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem