Gỏi bông bần cặp lỗ tai heo khìa nước dừa

Bài, ảnh: Minh Khuyên Thứ năm, ngày 29/10/2015 11:55 AM (GMT+7)
Nhụy bông bần đã tách sẵn, bóp sơ với chút nước cốt chanh, đường, xếp những miếng lỗ tai heo khìa lên. Khi bày món gỏi bông bần, phía trên rắc thêm ít cọng lá quế, rau húng để tạo mùi, trái ớt chín đỏ tươi nhìn càng hấp dẫn.
Bình luận 0

Không biệt tự bào giờ cây bần đã gắn bó mật thiết với đời sống người bình dân vùng Tây Nam Bộ và đi vào cả trong thơ ca dân gian: “Bần ơi, ơi hỡi cây bần/ Lá xanh bông trắng lại gần không thơm” – Ca dao.

Hình dáng của cây bần đã thể hiện khá rõ nét qua câu ca dân dã ấy! Bông bần hình búp tròn, nhụy có màu trắng – tím. Mỗi khi bông nở, gió thổi nhụy rớt đầy mặt sông rộng tạo nên một cảnh đẹp nên thơ. Trái bần, nhụy bần còn là nguyên liệu trong những món ăn dân dã như bần muối chua, hay món gỏi bông bần,…

Ở miền Tây Nam Bộ, từ lâu người dân quê đã hái bông bần khi còn búp đem về tách nhụy ra làm gỏi. Gỏi bông bần có thể trộn chung với tép bạc, tôm thẻ, luộc nước dừa xiêm. Và cũng còn những món thú vị ăn khác có sự sự góp mặt của loài bông này, chẳng hạn lỗ tai heo khìa nước dừa xếp chung với bông bần.

img

Lỗ tai heo khìa.

Lỗ tai heo sau khi làm sạch, xắt thành những miếng bằng hai, ba ngón tay khép lại rồi ướp nước mắm, tỏi, … khìa trong chảo nóng. Khi sôi, người ta chặt dừa tươi chế nước vào. Nước dần rút cạn, những miếng lỗ tai heo thấm ngả màu vàng sậm, mùi thơm ngào ngạt. Gắp những miếng lỗ tai heo khìa đã tới ra thớt, dùng dao bén xắt nhỏ thành sợi.

img

Lỗ tai heo trộn gỏi bông bần.

Đĩa nhụy bông bần đã tách sẵn, bóp sơ với chút nước cốt chanh, đường, xếp những miếng lỗ tai heo khìa lên; phía trên rắc thêm ít cọng lá quế, rau húng để tạo mùi, trái ớt chín đỏ tươi nhìn càng hấp dẫn.

Món gỏi bông bần cặp lỗ tai heo khía nước dừa vừa có vị ngọt pha lẫn chất chan chát mà đậm đà hương vị riêng độc đáo của vùng sông nước Cửu Long giang. Món ăn, in đậm chất hoang sơ của cư dân đến đây từ ngày mở cõi trời Nam. Đến nay, gỏi bông bần trộn lỗ tai heo khìa đã là thứ đặc sản để thực khách nhâm nhi trong các nhà hàng sang trọng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem