Gốm làng Ngòi - Nơi hồn đất và hồn người hòa quyện

Thứ ba, ngày 13/01/2015 08:23 AM (GMT+7)
Về làng Ngòi, xã Tư Mại, huyện Yên Dũng, Bắc Giang, bên dòng sông Cầu thơ mộng, ít ai là không biết đến cái tên gốm làng Ngòi. Nơi đây hồn đất và hồn người đã hòa quyện, tạo nên thương hiệu có tiếng trong làng gốm Việt Nam. 
Bình luận 0
img
Ấn tượng đầu tiên mà bất cứ ai cũng dễ nhận ra khi xem các sản phẩm của gốm làng Ngòi đó là hồn văn hóa dân gian của người Việt được kết tinh ở đó. Gốm làng Ngòi bắt đầu xuất hiện từ mười năm nay với phong cách rất riêng: mộc mạc, dân dã, đậm bản sắc dân tộc. Hoa văn đắp nổi thể hiện sinh động trên nền gốm nâu sành đặc trưng.
img

Sự phát triển mạnh mẽ của Gốm làng Ngòi gắn liền với một nghệ nhân có tuổi đời còn rất trẻ là Lưu Xuân Khuyến. Anh chính là người khai sinh ra dòng sản phẩm gốm có cái tên rất quê ấy. Một không gian mang đậm chất dân gian ai cũng có thể nhận ra ngay khi đặt chân đến xưởng gốm của nghệ nhân Lưu Xuân Khuyến. Chất dân gian ấy thể hiện qua những hình tượng con sông, bến nước, sân đình, đến hình tượng thằng bờm phú ông, lão nông chi điền, thôn nữ mò cua bắt cá và cả những hình tượng bước ra từ trang sách như Chí Phèo, Thị Nở, Lão mù xem bói, chú Tễu...

img

img
Sản phẩm xù xì mang đậm phong cách dân gian và nét văn hóa làng quê đặc sắc.
img
Những bức tranh gốm mang đậm màu sắc dân gian.
img

Người xem cuốn hút bởi cái mới lạ, ngộ nghĩnh nhưng vô cùng độc đáo, ấn tượng.

Nghe nghệ nhân kể chuyện làm gốm, chuyện những người dân quê anh, rồi hành trình phiêu bạt của anh tới các làng gốm trong Nam ngoài Bắc để học nghề... ta như thấy nét tự do phóng túng của người nghệ sĩ mỗi lúc một rõ nét theo câu chuyện của anh.

img

Tất cả những cảnh sống đời thường chân thực của người dân quê đều được bàn tay anh tạo tác sống động. Mỗi sản phẩm đều là sự kết tinh của niềm đam mê nghệ thuật, sự cần mẫn cùng tình yêu quê hương, đất nước, yêu nền văn hoá dân gian và của đôi bàn tay tài hoa sáng tạo của anh.

Có lẽ, chính làng quê thanh bình này đã tạo nên chất nghệ sĩ dân gian trong anh và in dấu lên từng sản phẩm.

(Theo TTVN)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem