Hồi sinh làng nghề đúc đồng 400 năm nơi đất Quảng

Đoàn Hồng- Dũ Tuấn Thứ ba, ngày 19/05/2015 07:00 AM (GMT+7)
Làng đúc Phước Kiều (thôn Thanh Chiêm, xã Điện Phương, huyện Điện Bàn, Quảng Nam) là làng nghề truyền thống tồn tại hơn 400 năm tại đất Quảng. Nhờ bàn tay điêu luyện cộng với sự cần cù, nhiều  thế hệ nghệ nhân của làng nghề đã giữ được nghề và phát triển.
Bình luận 0
Trải qua nhiều thăng trầm, nghệ nhân của làng nghề đúc đồng Phước Kiều vẫn giữ được "ngọn lửa" cho làng nghề. Để giữ nghề, địa phương vận động thành lập HTX chuyên doanh sản xuất nhôm đồng Phước Kiều. Từ đó đến nay, nghề đúc đồng đã khẳng định được vị thế, uy tín của mình.

Hiện nay, ngoài những sản phẩm truyền thống đã trở thành thương hiệu làng nghề như: cồng, chiêng, lư đồng, nồi niêu, xoong chảo… làng nghề còn sản xuất các mặt hàng nội, ngoại thất mỹ nghệ tinh xảo, lạ mắt như: đèn lồng, khay đồng chạm trổ hoa văn, gạt tàn thuốc hình búp sen, tượng phật, rồng, lân…
 
 “Làng nghề đã hồi sinh nhưng hiện tại cũng chỉ có chưa tới 10 hộ còn đỏ lửa thường xuyên, một con số khá khiêm tốn so với lịch sử hơn 400 năm vàng son của làng nghề Phước Kiều. Đặc biệt, cả làng nghề bây giờ chỉ còn 8 nghệ nhân, trong đó có tới 5 nghệ nhân đã lớn tuổi, với hơn 100 thợ giỏi và lao động. Nhưng chúng tôi vẫn thắp lửa, giữ nghề” - Nghệ nhân Dương Ngọc Thắng (xã Điện Phương) chia sẻ.
img
Những ngôi nhà trong làng đúc đồng Phước Kiều giữ được nghề truyền thống.
img
Các nghệ nhân đang tạc tượng chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh.
img
Những người thợ luôn cần mẫn, kỹ lưỡng trong từng công đoạn.
img
Ngọn lửa làng nghề được rực sáng trong hơn 400 năm qua.
img
Một số sản phẩm độc đáo tại làng nghề.
img
Nghệ nhân trong làng Phước Kiều quyết tâm giữ nghề.
img

img

img
Những  sản phẩm truyền thống đã trở thành thương hiệu làng nghề như: cồng, chiêng, lư đồng, nồi niêu… được du khách khắp nơi ưa chuộng.
img
Từ bàn tay cần mẫn của nghệ nhân, nhiều sản phẩm tinh xảo đã được làm ra.
img

img

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem