Khoai lang quết dừa - một thời để nhớ!

Bài, ảnh: Ba Cần Thơ Thứ năm, ngày 17/09/2015 19:03 PM (GMT+7)
Một thời để nhớ - đó là những năm giải phóng, đất nước còn khó khăn, lương thực khan hiếm, mọi người đều về quê tìm đất để tăng gia sản xuất, trong đó có gia đình ba má tôi được ông nội cho 1 công đất vườn để canh tác. Lúc đó, tôi còn nhỏ ngây thơ chưa biết gì, nghe nói về quê thì vui mừng ra mặt vì được đi bắt ốc, bắt cua, câu cá, nhưng thích nhất là ăn món khoai lang quết dừa.
Bình luận 0

Ngày đó, ba tôi sớm hôm quần quật trên mảnh vườn, trồng đủ các loại rau củ để má thu hái rồi bán thì mới có tiền chi tiêu trong gia đình. Chẳng biết ba tôi có khéo tay trồng trọt hay nhờ “ơn trên” phù hộ mà hễ trồng cây gì thì cây nấy xanh tốt, sai củ, khoai lang cứ to như con lợn đất của tôi.

Tôi còn nhớ như in, đến kỳ thu hoạch khoai lang, trước sân nhà tôi chất đầy một đống to đùng!. Nhìn đống khoai mới dỡ, tôi đòi má luộc ăn, nhưng má ôn tồn nói: ”Để chút nữa, má chế biến món ngon rất độc đáo cho con ăn, đó là món khoai lang quết dừa. Nghe má nói xong, tôi rất ngạc nhiên. Vì quanh đi quẩn lại, ở nông thôn, tôi chỉ biết có món khoai lang luộc, khoai lang nướng, khoai lang chiên giòn, chứ chưa hề được biết có món khoai này bao giờ?. 

Nghĩ vậy nhưng tôi vẫn theo má ra trước sân rồi lựa những củ khoai trắng, to, cầm nặng tay cho vào rổ, rửa sạch, đổ một ít nước vào và bắc lên bếp luộc.

img

Đĩa khoai lang quết dừa với màu trắng của khoai, màu xanh của rau sống trông thật hài hòa bắt mắt, ngon khó cưỡng. (Ảnh: BCT)

Má tôi bảo, khoai lang có nhiều loại (ruột vàng, trắng, đỏ, tím), nhưng chỉ có khoai lang trắng, tinh bột nhiều, khi chín có vị béo mới rất ngon. Kế đến, má  mang rổ ra vườn hái các loại rau (lá cách, lá lốt, đọt bứa, đọt vừng, đọt săng máu, đọt bằng lăng, rau thơm…) và cũng không quên nhờ ba leo lên cây dừa sau hè hái 1 trái đã rám vỏ (dừa cứng cạy). Theo má, dừa rám vỏ khi nạo xong, cơm dừa ăn ngọt, không xảm.

Khi các nguyên liệu đã chuẩn bị xong cùng lúc nồi khoai lang luộc cũng đã chín. Chờ khoai nguội, má cùng tôi lột vỏ. Khi lột vỏ khoai xong, má cho khoai vào cối quết nhuyễn cùng với dừa nạo, đường, mè (vừng) rang, cùng với một ít muối cho có hương vị thơm ngọt đậm đà, múc ra dĩa. Và, má cũng không quên rắc lên khoai một nhúm đậu phộng rang giã giập.Cuối cùng, má chuẩn bị một dĩa bánh tráng nhúng, một dĩa rau thơm và một chén nước mắm chanh, tỏi, ớt dọn lên bàn là đủ!.

Đặt miếng bánh tráng nhúng vào lòng bàn tay, cho các thứ “hương đồng cỏ nội” lên, tiếp đến là miếng khoai lang quết dừa cuốn lại chấm vào chén nước mắm nhai chậm rãi tôi mới nhận thấy được vị ngọt, bùi, thơm béo của món ăn độc đáo này. Món ăn đã trở thành ký ức trong một thời để nhớ của tuổi thơ tôi. Cơm dừa nạo hòa lẫn mùi thơm đặc trưng của khoai bữa đó đã khiến tôi ăn căng bụng quên thôi và thầm thán phục món ngon đặc biệt do má chế biến!...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem