Món mắm ruốc xào thịt thời sinh viên!

Bài, ảnh: Ba Cần Thơ Thứ bảy, ngày 27/06/2015 12:00 PM (GMT+7)
Thời sinh viên của tôi, mắm ruốc xào thịt là món ăn dân dã, dễ làm và dễ ăn nhất. Trong ký ức, tôi vẫn nhớ như in mỗi khi túng ngặt khó kiếm thức ăn, má thường chế biến món nầy rồi gói ghém cho tôi mang đi trọ học. Chính nhờ thế mà khi đi học xa nhà, tôi có thể “đảm đang và tự túc” công việc “bếp núc” này.
Bình luận 0
Thời sinh viên đi học xa nhà, thiếu thốn đủ mọi bề. Để có tiền đi học là một diễm phúc lớn so với những bạn trẻ cùng trang lứa sống ở dưới quê. Tôi còn nhớ, cứ mỗi lần về thăm nhà, má tôi thường sắm sửa mọi thứ để tôi mang lên thành phố ăn như: 1 quầy chuối xiêm, 1 lon nhôm “gô” (tên loại sữa bột Guigoz nổi tiếng của Pháp thời bấy giờ) tép bạc rang muối, một hũ mắm ruốc, vài chục hột vịt v.v... Khi xe từ từ lăn bánh, nhìn những thứ quà quê lỉnh kỉnh xách trên tay, tôi không khỏi chạnh lòng!…
img
Đĩa mắm ruốc xào thịt ba rọi với màu sắc thật hài hòa bắt mắt và mùi thơm hấp dẫn gợi nhớ thời sinh viên đi học xa nhà!. (Ảnh: BCT)
Nơi tôi trọ tại thành phố lúc bấy giờ rất xa trường học. Vì thế buổi trưa tôi thường phải ở tại trường, ăn uống qua loa. Chiều về, khi vừa rời giảng đường, tôi vội chạy xe tạt qua chợ mua một vài nguyên liệu rẻ tiền như: thịt ba rọi, rau thơm, dưa leo, chuối chát, khế chua, chanh, ớt…; cùng mắm ruốc má gửi lên để chế biến món: “Mắm ruốc xào thịt ba rọi” cho bữa cơm chiều.

Đây là món ăn dân dã và dễ làm. Trong ký ức, tôi vẫn còn nhớ như in, mỗi khi túng ngặt khó kiếm thức ăn, má thường chế biến món này cho cả nhà thưởng thức. Và, tôi thường lẽo đẽo theo má xuống bếp để má sai những chuyện lặt vặt. Chính nhờ thế mà tôi cũng khá thạo và có thể đảm đang tự túc công việc chế biến món này.
              
Đề chế biến món mắm ruốc xào thịt ba rọi, chỉ cần ra chợ mua khoảng 200 gram thịt ba rọi (ít nhiều do người ăn) +  sả (3 tép) + ớt (2 trái). Thịt ba rọi mua về rửa sạch, xắt miếng mỏng. Sả, ớt bằm nhuyễn cho vào tô. Trước hết, phi sả ớt, tỏi cho vàng thơm rồi cho thịt ba rọi vào xào cho săn lại. Kế đến, đổ mắm ruốc vào xào chung có thêm một ít nước với ngọn lửa nhẹ, cho tới khi hỗn hợp (thịt + mắm ruốc) sôi lên, nước hơi sền sệt là nhắc xuống, múc ra dĩa. (Lưu ý: Mắm ruốc vừa ăn thì thôi, nếu mặn thì thêm một ít đường cát vào). Chỉ cần thêm một dĩa rau sống như: dưa leo, chuối chát, khế chua (hoặc xoài xanh bằm), rau thơm (húng quế, ngò om) vào là “đủ bộ”.
                 
Bữa ăn dân dã đạm bạc đã sẵn sàng. Cơm nóng bới ra chén. Dùng đũa gắp một miếng thịt ba rọi xào mắm ruốc cùng với khế chua, chuối chát cho vào miệng nhai, sẽ cảm nhận được vị béo của thịt ba rọi, vị mặn và mùi thơm đặc trưng của mắm ruốc hòa quyện vào vị chát chát, chua chua của chuối, của khế và mùi thơm của rau sống lan tỏa vào mọi giác quan. Và một chén cơm nóng vào nữa, thật không thể nào quên món ăn dân dã miệt đồng!...
                  
Thời gian trôi đi quá nhanh, mới đó mà đã hơn 50 năm. Mỗi khi về quê thăm nhà, bất chợt đâu đó cạnh nhà trong xóm thoảng mùi thơm của mắm ruốc là tôi lại chợt nhớ về khoảng trời kỷ niệm lúc còn là sinh viên đi học xa nhà. Và món “mắm quê hương” như là “vật bất ly thân” mỗi buổi chiều khi tan học!...
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem