Mùa Giáng sinh trên bản làng vùng cao

Bùi Việt Phương Thứ tư, ngày 23/12/2015 16:12 PM (GMT+7)
Từ lạ lẫm đến thân quen, ngày giáng sinh (noel) - ngày Tết của đồng bào công giáo, dần đã trở thành ngày chung vui, chúc an lành đối với mọi người Việt chúng ta, đặc biệt là những bạn trẻ nơi vùng cao.
Bình luận 0

Trong một năm, người Việt ta có rất nhiều ngày hội, lễ, tết. Gác lại những thống kê, nhưng việc hòa vui những ngày lễ của các tôn giáo, dân tộc khác nhau trên khắp các vùng miền để trở thành những dịp chung vui, đoàn tụ, có ý nghĩa đối với đời sống tinh thần người dân trong xã hội là điều rất thú vị.

Hằng năm, cứ gần đến ngày 25 tháng 12, rất nhiều bạn trẻ khắp nơi lại nô nức chuẩn bị trang trí những cây thông noel, những món quà ấm áp mùa đông như khăn, áo, mũ len, găng tay… tặng những người thân yêu của mình.

img

“Ông già Noel” đến với trẻ em vùng cao (ảnh sưu tầm, nguồn: Internet)

Còn nhớ, cách đây chưa lâu, ngày lễ giáng sinh còn khá lạ lẫm với đa số những con người vùng cao.

Ngày ấy, qua những bức ảnh mà các anh chị đi học dưới xuôi mang về, lũ trẻ chúng tôi lần đầu được biết tới không khí noel. Nhìn những ngôi nhà thờ có gác chuông cao, nến sáng rực, những đoàn người đông đúc mới cảm thấy đó là một lễ hội. Sau này được đi nhiều nơi, những người con vùng cao chúng tôi mới được biết tới những đêm giáng sinh nô nức ở thành phố.

Trở về với núi rừng thân quen, giờ đây không khí noel cũng đã đến trong những nhà thờ, phố phường, trên trang báo điện tử, trang mạng xã hội với sự quan tâm, chia sẻ của cộng đồng. Ở mỗi quốc gia đều có những ngày vui của các tôn giáo khác nhau. Và với mỗi người Việt Nam, ngày lễ noel cũng là ngày vui chung, ngày của sự cầu ước an lành, cầu mùa đông thêm ấm áp.

Những bạn trẻ vùng cao mùa này dù mải leo dốc, vượt đèo, nhưng vẫn gửi cho nhau những lời nhắn chúc noel vui vẻ. Với các bạn, ngày noel nơi vùng cao cũng là dịp để được đi bên người mình thương yêu, được vui cười xua đi cái lạnh của ngày đông giá. Một noel ấm áp.

Noel đã đến, trong không khí se lạnh của mùa đông, những bạn thanh niên trong trang phục ông già tuyết đi trên những chiếc xe máy tới mọi nơi gửi những món quà, những lời chúc yêu thương của mọi người.

Trong tâm hồn các bạn trẻ vùng cao, trong tiết trời đông tuyết giá và màn khói sương nơi đèo dốc kia, vẫn ấm áp hình ảnh những “ông già tuyết”, chú “tuần lộc” và “cỗ xe diệu kì” với những món quà đầy ý nghĩa.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem