Mùa tỏi ngồng ở đất đảo Lý Sơn

Công Xuân Thứ bảy, ngày 14/02/2015 07:01 AM (GMT+7)
Cùng với tỏi củ, tỏi ngồng (một phần thân và củ tỏi non) được sử dụng làm nguyên liệu chế để biến thức ăn, với hương vị lạ và đầy bổ dưỡng đã dần trở thành một đặc sản có tiếng của Lý Sơn.
Bình luận 0

Giữa tháng Một, khi cây tỏi đang bước vào giai đoạn tạo củ cũng là lúc tỏi ngồng rộ mùa. Cùng với chợ trung tâm huyện thì từ mấy năm gần đây, bến cảng An Hải, xã An Hải nơi tàu đưa khách về lại đất liền, trở thành nơi bày bán tỏi ngồng của người dân Lý Sơn. Những cây tỏi non còn xanh mướt được nhổ và để nguyên cả thân, củ và rễ, rồi cột lại thành từng bó hay lọn nhỏ và bán với giá 10.000 đồng/bó, lọn.

img
Tỏi ngồng được bày bán ở cảng An Hải.      
Cách chế biến tỏi ngồng đơn giản, ngon nhất là xào. Cắt bỏ rễ và phần ngọn của tỏi ngồng, chỉ giữ lại phần củ và thân liền kề, với chiều dài từ 7-10cm. Rửa sạch và chẻ ngồng tỏi làm đôi hoặc làm tư. Sau khi khử dầu thì bỏ vào trộn chừng 3-5 phút, rồi nêm nếm và thưởng thức. Nếu xào tỏi ngồng với thịt bò thì sẽ ngon hơn.

Nói về việc bán tỏi ngồng mà không để thu hoạch củ, chị Võ Thị Thanh (31 tuổi, ở thôn Đông, xã An Hải) bày tỏ: “Cũng như cây lúa, việc nhổ một số tỏi non ở nơi có mật độ dày sẽ tạo thêm khoảng trống cho số cây còn lại phát triển hơn. Số tỏi nhổ chính là tỏi ngồng để bán kiếm thêm tiền đi chợ”. 

Tỏi ngồng từ chỗ là một món ăn dân dã của người dân trên đảo đã trở thành một thứ đặc sản của nhiều địa phương. Những ai một lần ra đây và có dịp thưởng thức món ăn này, đã nhớ nhiều đến vùng biển đảo Lý Sơn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem