Nem chua bò - món ngon ngày Tết

Mỹ Nhân Thứ ba, ngày 10/02/2015 12:00 PM (GMT+7)
Thịt bò từ lâu vốn là loại thực phẩm rất được nhiều người ưa chuộng, có thể chế biến nhiều món ăn ngon và khoái khẩu. Nhưng hấp dẫn, lạ miệng và ngon hơn cả có lẽ là món nem chua bò trong bữa cơm gia đình ngày Tết.
Bình luận 0
Để chuẩn bị cho cái tết đang tới gần, món nem chua bò không chỉ ngon mà còn là món nhậu hoàn hảo cho các đấng mày râu trong những ngày Tết cổ truyền của dân tộc. Các bà nội trợ hãy chịu khó làm món ăn mới lạ này để đãi khách và cho cả gia đình mình cùng thưởng thức, nhất là mỗi khi có khách khứa đến chúc xuân, chỉ cần mấy chiếc nem chua bò ngồi nhâm nhi đưa cay cùng rượu, bia thì có lẽ không có món gì ngon và tiện lợi cho bằng, sẽ được thực khách vô cùng thích thú hài lòng và nhớ mãi …

img
Thịt bò làm nem phải thật tươi ngon (Ảnh: Mỹ Nhân)

Món nem chua truyền thống của người Việt thường làm bằng thịt lợn, nhưng có mấy ai biết rằng món nem làm bằng thịt bò còn “đắc đạo” và tuyệt vời gấp nhiều lần. Bí quyết để làm món nem thịt bò cũng khá đơn giản, không cầu kỳ như món nem thịt lợn, trong đó khâu quan trọng nhất làm nên món nem bò đạt chất lượng là việc lựa chọn nguyên liệu mà các mẹ, các chị cần phải đặc biệt quan tâm lưu ý.

Thịt bò ngoài chợ bày bán có rất nhiều loại. Tốt nhất khi làm nem nên mua thịt nóng lấy tại lò mổ, nên chọn thịt phi lê có màu đỏ tươi ngon và thơm mùi bò, lấy tay ấn vào thớ thịt không dính tay và có độ đàn hồi tốt, thớ thịt nhỏ, mềm. Không nên cẩu thả, xuề xòa mà mua thịt nguội hoặc thịt không ngon sẽ làm hỏng cả một “công trình”.

img
Khối nem bò sau khi nén chặt (Ảnh: Mỹ Nhân)

Sau đây là cách làm nem chua bò cực thơm ngon và đặc biệt rất hấp dẫn.

Nguyện liệu:
-    500 gr thịt bò
-    200 gr bì lợn
-    1 muỗng cà phê hạt tiêu giã dập
-    1/2 muỗng cà phê bột hạt tiêu
-    1 muỗng cà phê đường phèn xay mịn
-    10 tép tỏi lớn thái lát mỏng
-    10 tép tỏi băm (đừng băm nhuyễn)
-    10 trái ớt cắt khoanh
-     1 gói bột làm nem chua (loại có thương hiệu uy tín)
-    Màng bọc thực phẩm và lá chuối

Thịt bò rửa sạch, lọc thật sạch mỡ, thấm khô. Thái miếng mỏng bỏ vào máy xay cho nhuyễn đến khi thịt quyện vào nhau (nếu ở nhà không có máy có thể mua thịt và nhờ xay ở chợ, không nên mua thịt đã xay sẵn sẽ không đảm bảo chất lượng), dùng màng bọc thực phẩm bọc lại rồi cho vào ngăn đá để khoảng 20 - 30 phút.

Da heo rửa sạch luộc vừa chín tới, vớt ra rổ cho nguội để ráo nước và thái sợi mỏng cắt ngắn lại khoảng 1– 2 cm. (không nên mua loại bì heo đã thái sẵn ở chợ về, vì sẽ không an toàn vệ sinh thực phẩm mà món nem lại không ngon). Tỏi băm nhuyễn, ớt thái khoanh, bột nêm, tiêu hạt giã dập, tiêu bột xay mịn. Tất cả cho bì heo vào và trộn đều cùng thịt bò xay. Thêm đường phèn và bột làm nem chua vào trộn đều nguyên liệu để nem thấm gia vị. Sau đó cho thịt vào chiếc hộp ấn thật chặt tay để nem kết dính thật chắc.

Để tiện sử dụng cắt từng khối nem bằng bao diêm, đặt lên bề mặt nem một vài lá rau răm, một lát tỏi và một lát ớt cho đẹp mắt rồi dùng màng bọc thực phẩm bọc lại, dùng lá chuối sứ hoặc lá chuối hột gói kĩ, khi nem chín sẽ thơm mùi lá chuối ăn rất ngon.

img
Nem chua bò đã gói.

Để nem nơi thoáng mát có thể ăn được sau 48 tiếng, ăn kèm với lá đinh lăng, lá sung, lá cóc, lá chùm ruột , hoặc lá ổi. Những chiếc nem nhỏ  bắt đầu lên men chua sẽ có màu đỏ cực đẹp và rất vừa ăn, với vị dai ngon và đầy hấp dẫn này dậy lên một mùi thơm chua rất “khó chịu” khiến những ai đã “trót” ngửi mùi hương này rồi thì khó lòng mà cưỡng lại được vị giác. Cho vào ngăn mát tủ lạnh bảo quản được thời gian khoảng năm bảy ngày cũng là lúc vừa hết Tết.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem