Ngọt, ngon với sắc vàng bông mướp

Bài, ảnh: Hồng Khuyên Thứ ba, ngày 19/05/2015 12:00 PM (GMT+7)
Màu vàng, mật của bông mướp cùng với tép cho vị ngọt, quyện với mùi thơm của tỏi, vị béo của mỡ, cay cay của tiêu, ớt,… đã tạo nên món ăn dân dã, mang đậm hương vị miền quê độc đáo mà dân dã.
Bình luận 0
Ở miền Tây Nam bộ thường có mấy loại mướp: mướp đắng tức trái khổ qua, mướp khía (trái có khía màu trắng mốc) và mướp hương (còn gọi là mướp ta). Hầu như phía sau hoặc trước sân nhà của người miền quê người ta đều tận dụng những khoảng đất nhỏ để trồng mướp.
Cũng giống như các loài mướp kia, mướp hương thuộc dạng dây leo, lá mọc so le, dạng tim, với nhiều thùy có răng. Bông đực tập hợp thành chùm dạng chùy, các hoa cái mọc đơn độc, cả hai loại hoa này có màu vàng tươi, sặc sỡ.

 "Mướp vườn bông trổ vàng tươi

Thấy miệng em cười bẽn lẽn anh thương" – Ca dao
img
Bông mướp vàng tươi và tép bạc tươi ngon (ảnh tác giả).

Trái mướp hình trụ thuôn dài cỡ vài ba tấc. Trái mướp dùng để nướng, nấu canh, xào, kho, … đều rất ngọt. Lá mướp còn dùng để gói thịt ngỗng, thịt chuột bằm rồi đem hấp tạo nên mùi vị đặc trưng ăn không biết ngán. Đặc biệt bông mướp đực, không cho trái được tận dụng để xào ăn.

Bông, đọt mướp non được hái về dùng tay tước lớp vỏ, bẻ thành đoạn vừa phải, rửa sạch, để ráo.
Nò chạy được mớ tép bạc thì đem lột vỏ để xào chung với bông mướp. Nếu không có cũng không sao, nhà quê xào bông mướp với mỡ tỏi cũng ngọt ngon như thường. Đối với người ăn chay thì chỉ xào bông mướp với dầu ăn vẫn thấy no lòng.
img
Ngọt ngon dĩa bông mướp xào tép (ảnh tác giả).

Bắc chảo mỡ (hoặc dầu) đun nóng, phi tỏi cho thơm, nếu có tép thì xào tép trước, nêm nếm rồi múc tép ra. Cho đọt, bông mướp vô xào sơ, thấy vừa chín thì nhắc xuống, nêm lại, gắp ra dĩa rồi trút tép trở lại, rắc thêm ít tiêu xay nhuyễn. Bông mướp xào chấm nước tương hoặc nước mắm ớt, ăn với cơm gạo thơm mới nấu.
Màu vàng, mật ngọt của bông cùng với tép cho vị ngọt, quyện với mùi thơm của tỏi, vị béo của mỡ, cay cay của tiêu, ớt,… tạo nên hương vị đặc trưng của món ăn miền quê dân dã này.

"Ngọt ngon bông mướp em xào

Xa quê, anh vẫn dạt dào nhớ quê" – Ca dao.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem