Ngọt sao món cá điêu hồng sốt bún tàu

Bài, ảnh: Minh Khuyên Thứ ba, ngày 10/11/2015 14:00 PM (GMT+7)
Cá điêu hồng, dân gian có vùng còn kêu là cá diêu hồng hay cá rô phi đỏ. Có lẽ bắt đầu từ hình dáng gần gióng cá rô với bộ vảy lấp lánh ánh hồng nên người miền quê mới kêu như vậy.
Bình luận 0

Được thiên nhiên ưu đãi, cá tôm ở miền Tây Nam bộ đa dạng cả về loài, phong phú cả về số lượng. Nhưng với ý thức thiết thực, người dân quê tự ngày xa xưa đã biết “đào ao thả cá”. Cá nuôi như một thực phẩm rọng sẵn ở nhà. Những khi có bạn bè, khách khứa đột ngột ghé chơi, cá đồng chưa kiếm được thì cứ việc ra ao kéo cá, nôm cá về đãi người thân. Trong số cá nuôi, thường phổ biến là cá dồ nuôi hầm; cá phi, cá mè vinh và gần đây người ta nuôi thêm cá trắm cỏ, cá điêu hồng.

Cá điêu hồng dễ nuôi, mau lớn, thịt lại ngon và béo. Xương lớn và ít xương nên được nhiều người ưa chuộng. Ngày nay cá điêu hồng còn có mặt trong cá món ăn ở những đám cưới, đám giỗ, hay tiệc tùng liên hoan với các món ngon như cá điêu hồng nấu canh chua khóm, giá, đậu bắp, … Cũng có người để cá điêu hồng nguyên cả vảy đem chiên giòn trong chảo ngập dầu. Khi tìm hiểu thực tế, chúng tôi còn được biết người miền Tây cũng rất thích món cá điêu hồng sốt với bún tàu.

img

Món cá điêu hồng sốt bún tàu thơm ngon.

Tên gọi món ăn như vậy, nhưng khi chuẩn bị các gia vị để chế bến món ăn này người ta không chỉ lo kiếm bún tàu mà còn tìm thêm ít nấm mèo (mộc nhĩ) mọc từ các cây mục, ít nấm rơm, củ hành tây, củ cải đỏ, ít tương hột, …

Cá làm sạch vảy, xát sơ qua muối để mình cá hết nhớt, cạo rửa, có thể để nguyên con cũng có thẻ cắt làm hai, ba nếu cá quá lớn, rồi để ráo. Sau đó, bắc chảo dầu lên chiên cho cá vàng đều rồi vớt cá ra để cho ráo dầu.

Nấm mèo ngâm nước lạnh, chờ mềm rồi cắt bỏ cuống, xắt sợi; nấm rơm làm sạch để ráo nước. Củ cải đỏ xắt khoanh bông, hành tây rửa sạch, thái múi cau. Bún tàu cho vào nước ấm cho nở ra.

Tiếp tục bắc chảo lên bếp, chảo nóng phi tỏi cho thơm rồi trút tương hột vào xào sơ qua. Trút các loại nấm vào xào, nêm bột ngọt, chút đường cho vừa ăn, sau đó cho hành tây và củ cải vào xào đều. Thả cá đã chiên vô chảo và để lửa nhỏ sau đó cho tiếp bún tàu rồi đảo đều, nhắc chảo xuống. Cũng có người thích ăn béo thì vắt thêm chút nước cốt dừa vào món cá sốt này.

Nhanh tay múc cá ra đĩa, rắc thêm vài lát ớt chín đỏ, cọng hành lá. Cá điêu hồng sốt bún tàu ăn kèm rau luộc, cơm nóng. Thịt cá ngọt kết hợp với các vị tổng hợp từ nấm, bún, vị béo của dầu, dừa, mỡ cá  tạo nên hương vị rất ngon lành mà ai đã có lần thưởng thức đều mang theo sự xao xuyến, nhớ nhung mỗi khi nhắc về nó.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem