Những món cá cơm chiên độc đáo

Bài, ảnh: Phúc Lộc Thứ năm, ngày 22/10/2015 06:03 AM (GMT+7)
Con cá cơm mình nhỏ tí teo. Nhưng khi đem chế biến cá cơm thành những món ăn, chúng ta mới cảm nhận hết mùi thơm đặc trưng, vị béo, bùi, ngọt, mặn, cay cay, đậm chất hương đồng cỏ nội. Những món cá cơm chiên tuy dân dã mà đậm đà khó quên.
Bình luận 0

Cá cơm có nhiều loại, có loại sống ở sông ngòi gọi là cá cơm nước ngọt, có loại sống ở nước mặn gọi là cá cơm biển. Cá cơm biển chủ yếu dùng chế biến nước mắm và làm khô. Còn cá cơm nước ngọt thì ngoài dùng làm mắm (mắm cá cơm), còn phổ biến trong chế biến các món ăn, trong đó có món cá cơm chiên.

Cá cơm sông có quanh năm nhưng nhiều nhất từ đầu mùa mưa đến tháng Tám, tháng Chín  âm lịch. Loại này lúc còn nhỏ, người miền Tây gọi là cá cơm mồm, thịt màu trắng sữa nên còn gọi là cá cơm sữa. Sau khi chế biến, thịt và xương cá đều mềm mại, thơm ngon độc đáo.

img

Cá cơm tươi đã làm sạch.

Tuy con cá cơm mình nhỏ tí teo, thân phận chẳng ra gì nhưng nguồn dinh dưỡng khá cao nhờ chứa nhiều đạm, vitamin và khoáng chất. Loài cá này chế biến món nào cũng ngon, được xếp vào hàng hảo hạng như kho tiêu, kho mẳn, rim cho đến lăn bột chiên. Ngoài các món kho còn có món được nhiều người ưa thích, đó là món chiên tươi, chiên giòn và chiên nước cốt dừa, món nào cũng hấp dẫn và dễ làm say lòng người thưởng thức.

Muốn làm món cá cơm chiên giòn, chúng ta ra chợ lựa mớ cá cơm còn tươi, đem về rửa sạch (trường hợp cá lớn nên cắt đầu, cắt đuôi và móc bỏ ruột), xong đổ ra rổ cho ráo nước. Sau đó đem ướp với tiêu, hành, tỏi, ớt đâm nhuyễn, đường, nước mắm ngon cho thấm đều độ 15 phút. Cũng có người dùng mật ong thay cho đường giúp màu sắc trở nên hấp dẫn và mùi vị đặc trưng. Trước khi chiên chúng ta dùng ray ray bột mì, lắc nhẹ thau cá để bột mì bám đều một lớp lên mình cá.

Kế đến, cho cá vào chảo dầu đang sôi, giữ lửa nhỏ, từ từ chiên, đảo đều và thật nhanh tay cho đến khi cá chín vàng, mùi thơm lan tỏa là vớt ra đĩa. Còn như muốn tẩm bột chiên, chúng ta dùng bột chiên giòn khuấy tan trong nước, sau đó trộn đều với cá. Nếu muốn ngon hơn nữa, chúng ta cho thêm nước cốt dừa vào hổn hợp bột – cá trước khi chiên. 

Những món cá cơm chiên, dù là chiên giòn, hay tẩm bột chiên nước cốt dừa đều là món ngon bởi hương vị thơm lừng khó cưỡng. Món này có thể dùng khai vị, ăn chung với cơm hoặc làm món nhắm lai rai, thứ nào cũng hấp dẫn không thua bất cứ loại cá nào. Muốn cho bữa ăn ngon miệng, chúng ta có thể ăn kèm với sà lách, cải bẹ xanh và dưa leo chấm với tương ớt hoặc nước mắm chua cay vừa mềm mại vừa thơm ngon.

img

Cá cơm chiên giòn.

img

Cá cơm chiên nước cốt dừa.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem