Nóng hổi bát canh chua chả cá ngày đông

Bài, ảnh: Công Xuân Thứ hai, ngày 14/12/2015 16:36 PM (GMT+7)
Vị đậm và ngọt, cay cay cùng mùi thơm ngào ngạt từ bát canh chua chả cá nóng hổi... đã mang lại cho người thưởng thức sự ấm lòng hơn trong tiết trời đông giá.
Bình luận 0

Có lẽ vì sinh sống ở vùng đất khí hậu đầy khắc nghiệt, nắng thì cháy da, mà lạnh thì thấu xương, nên nhiều gia đình nơi đây kinh tế chẳng thuận lợi, dư giả như các vùng miền khác. Vì vậy đại đa số các món ăn của người dân miền Trung làm và chế biến thường khá đơn giản, dù lạ, ngon nhưng rẻ tiền. Và món canh chua chả cá của người dân vùng biển Quảng Ngãi là một ví dụ.

Có nhiều loại cá để có thể làm chả nấu canh chua, thế nhưng người dân Quảng Ngãi thường hay sử dụng nhất là một số loại, như: Cá thuẩn, cá mối, cá đỗ cũ (còn gọi là cá đỏ)... Và lí do để chọn các loại cá này, theo các phụ nữ nội trợ nơi đây giải thích là: Rất dở khi đem chiên, kho.... Thế nhưng như để bù lại thì thịt các loại cá này làm chả rất dai và ngon tuyệt.

img

Canh chua chả cá (ảnh to) và nguyên liệu để chế biến món này (ảnh nhỏ).

Chị Nguyễn Thị Tâm (34 tuổi), ở Sa Huỳnh, xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ - nơi được xem là “quê hương” của món canh này cho biết: Có thể chỉ dùng 1 loại, thế nhưng thường thì người dân sử dụng thịt của 2-3 loại cá trên trộn lẫn nhau để làm chả. Bởi lẽ mỗi loại cá sẽ có vị khác nhau, khi được trộn lẫn như thế sẽ làm cho mùi vị ngon của chả tăng lên gấp bội.

Sau khi mua cá về, đánh vảy 2 bên, mổ cá bỏ ruột và phần đầu, vây và vi lưng... Rửa sạch rồi dùng muỗng nạo, hoặc dao để lạng lấy phần thịt 2 bên thân. Bỏ thịt của cá cùng với gia vị ớt tỏi hành, bột nêm vào cối giã, máy xay thật nhuyễn. Sau đó có thể vo tròn thành từng viên, với kích cỡ bằng ngón tay, chân người lớn; hoặc có thể làm miếng to rồi xắt lại thành lát nhỏ.

Cũng như đồ nấu canh chua khác, các loại rau quả hoặc dùng nấu canh chua chả cá gồm: Ngò tàu, hành lá, giá đỗ xanh, lá giang, cá chua, ớt trái....

Bỏ phần chả cá nấu canh vào nồi xào sơ với dầu ăn khoảng 2-4 phút, rồi tùy theo lượng người ăn là bao nhiêu thì đổ lượng nước tương ứng vào nồi.

Khi nào thấy nước trong nồi sôi lên thì bỏ số rau, củ đã thái và để sẵn vào. Đợi khoảng 1-2 phút, khi nước trong nồi vừa sôi trở lại thì nêm nếm, tắt lửa và múc ra tô thưởng thức.

Trên mâm cơm vừa dọn cùng với những món khác, nhưng bát canh chua chả cá nóng hổi, thơm lừng với vị đậm, ngọt pha lẫn chua cay... Người thưởng thức sẽ thấy ấm lòng, ngon miệng hơn trong tiết trời mùa đông lạnh giá.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem