Nữ bếp trưởng nuôi quân giỏi

Bảo Linh Thứ năm, ngày 30/04/2015 09:00 AM (GMT+7)
“Thao trường” của đại úy, quân nhân chuyên nghiệp Đoàn Thị Toán, bếp trưởng Lữ đoàn 170 Vùng 1 Hải quân là căn bếp của lữ đoàn. Từ căn bếp này, chị vừa đảm bảo cơm dẻo canh ngọt cho toàn bộ quân số, vừa phụ trách tăng gia sản xuất cho lữ đoàn.
Bình luận 0
Sinh ra và lớn lên ở quê lúa huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình, cuộc đời quân ngũ của chị Toán bắt đầu từ năm 1995 khi chị nhập ngũ vào Học viện Chính trị quân sự. Năm 2003, chị kết hôn với anh Phạm Văn Bình và chuyển công việc về cùng đơn vị với chồng ở Lữ đoàn 170. Từ đó chị là nhân viên phục vụ bữa ăn hằng ngày cho bộ đội.

img
Chị Toán chuẩn bị bữa ăn cho bộ đội. (ảnh BẢO LINH)
Chị Toán cho biết, nấu ăn là công việc chị yêu thích dù không ít vất vả. Lữ đoàn 170 là đơn vị lớn, đông người, trước khi được xây mới, khu bếp ăn khá thô sơ, dụng cụ cấp dưỡng không đồng bộ, quân số của bộ phận thường xuyên thiếu so với biên chế. Chiến sĩ tham gia nấu ăn lại thường xuyên thay đổi "có khi vừa kèm cặp được lứa các chiến sĩ thạo việc, biết nấu nướng thì các em ra quân, mình lại tiếp tục kèm cặp lớp mới"- chị Toán chia sẻ.

Theo chị Toán, trong nấu ăn cần chú ý nhất đến an toàn vệ sinh thực phẩm nên chị cùng các anh em trong tổ nấu bếp luôn lựa chọn những thực phẩm, rau xanh tốt nhất do đơn vị tự tăng gia sản xuất. Khi chế biến thực phẩm cần nghiêm chỉnh tuân theo các quy trình. Nhờ vậy, quân số khỏe của đơn vị luôn đạt hơn 98% trở lên, nhiều năm liên tục đơn vị đạt bếp nuôi quân an toàn, không xảy ra ngộ độc thực phẩm.

Để có mỗi ngày 3 bữa cơm đúng giờ cho bộ đội là cả sự cố gắng của tập thể bếp ăn mà chị Toán là người gương mẫu thực hiện trước. Trung bình mỗi sáng, công việc của bếp bắt đầu từ 4 giờ để bộ đội có bữa ăn đầu tiên. Bữa tối sau khi dọn dẹp xong cũng là lúc các gia đình đã quây quần đông đủ. Khi ấy chị Toán mới trở về nhà. "Chồng cùng ở đơn vị, hiểu được công việc của vợ nên anh luôn động viên, chia sẻ việc nhà, do đó tôi yên tâm gắn bó với đơn vị hơn"- chị Toán cho biết.

7 năm nay (từ 2009) với cương vị là bếp trưởng, chị Toán tích cực nêu gương nâng cao ý thức, trách nhiệm trong thực hành tiết kiệm nguyên, nhiên liệu, quản lý lương thực, thực phẩm. Chị Toán cùng với bộ phận của bếp nuôi quân còn tranh thủ giờ nghỉ, ngày nghỉ, tổ chức cho bộ đội cải tạo đất trồng rau, nuôi lợn, nuôi cá… Trung bình mỗi năm nhập vào bếp ăn hơn 2 tấn rau xanh, 5 tấn lợn hơi và 300kg cá các loại.

Năm 2013, chị được Tư lệnh Quân chủng Hải quân tặng danh hiệu “Chiến sĩ nuôi quân tiêu biểu, xuất sắc nhất Quân chủng”; Bộ Quốc phòng tặng bằng khen Bếp cơ quan Lữ đoàn 10 năm liền  đạt tiêu chuẩn “Bếp nuôi quân giỏi, quản lý quân nhu tốt”.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem