Rạo rực sơn nữ Thẳm Bua

Thứ năm, ngày 03/01/2013 06:14 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hang động theo tiếng Thái có nghĩa là Thẳm, bản ở gần hang có tên là Bua vậy nên ghép thành cụm Thẳm Bua vừa để gọi tên hang vừa nhắc nhớ đến một nét đẹp văn hóa đã gắn bó với đồng bào nơi đây tự bao đời.
Bình luận 0

Hang Thẳm Bua nằm trên dãy núi đá vôi "Phà Én" thuộc hệ thống dãy Trường Sơn Bắc thuộc xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu, Nghệ An. "Thẳm Bua sơn thủy hữu tình/Hội xuân đến hẹn tình mình với ta", không chỉ là một thắng cảnh đẹp, nơi đây còn nổi tiếng với lễ hội Thẳm Bua đầu xuân là điểm hẹn của tình yêu đôi lứa.

Theo sử sách ghi chép lại, vào năm 1937 vị vua cuối cùng của triều đại nhà Nguyễn là Bảo Đại đã đến vãn cảnh hang Bua và tổ chức thi người đẹp ở đây. Từ đó, hàng năm ở hang Bua, cứ vào đầu xuân lại diễn ra các hoạt động lễ hội văn hóa dân gian đặc sắc. Xuân Quý Tỵ tới đây, lễ hội Thẳm Bua được tổ chức với quy mô lớn cấp tỉnh bước vào "tuổi 18".

img
Sắc màu Thẳm Bua.

Mỗi lần mở hội, đồng bào khắp các bản làng và hàng chục ngàn du khách trong và ngoài tỉnh lại được đắm mình trong không gian văn hoá với những hội thi rộn rã tiếng chiêng cồng, những câu nhuôn câu xuối, điệu xoè nền nã âm vang cả một vùng núi non kỳ vĩ.

Lễ hội Thẳm Bua thường diễn ra trong thời gian 3 ngày (khoảng từ 20 - 22 tháng Giêng). Ngay từ đêm 20, chương trình giao lưu văn văn hoá, văn nghệ giữa các vùng miền với những làn điệu dân ca, dân vũ của những chàng trai, cô gái miền sơn cước mộc mạc đã diễn ra... Sáng 21, sau Lễ Yết cáo tại đền Mường Ngam (nơi thờ 3 vị Thành Hoàng của đất Mường Chiêng Ngam), lễ hội Thẳm Bua chính thức khai mạc với những hoạt động văn hoá thể thao sôi nổi, hào hứng.

Nắng xuân trải rộng trước sân cửa hang, trong rộn rã nhịp chày khắc luống, âm vang chiêng cồng... hàng chục ngàn người náo nức theo dõi và cổ vũ những cuộc vui nhảy sạp, múa xoè, thi bắn nỏ, đẩy gậy, ném còn, kéo co, thi văn hoá ẩm thực, thi viết chữ Thái... Sắc xuân như bừng lên trong muôn màu thổ cẩm từ những tấm khăn Piêu, những váy áo Thái nền nã thướt tha sân hội...

Đêm 21, Hội thi "Người đẹp Thẳm Bua" là đỉnh điểm của không khí hội hè, xen giữa các phần trình diễn của 16 thiếu nữ các dân tộc đến từ 12 xã, thị trấn trong huyện là những tiết mục văn nghệ đặc sắc của những chàng trai cô gái Thái trong trang phục truyền thống biểu diễn hết mình những làn điệu dân ca dân vũ dân tộc mình... Mỗi dịp Tết đến xuân sang, xuôi xứ Nghệ đúng dịp lễ hội Thẳm Bua, chắc hẳn lòng ai cũng lưu luyến, nao nao nỗi nhớ...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem