Rừng sưa ân tình của người ARem

Phan Phương Thứ năm, ngày 03/07/2014 07:57 AM (GMT+7)
Người ARem ở xã Tân Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình đang sở hữu một cánh rừng gỗ sưa khoảng 7ha gần chục năm tuổi. Đây là cánh rừng mà người ARem quyết tâm gìn giữ vì không chỉ sưa là loài gỗ có giá trị kinh tế cao mà còn là món quà ân tình của một vị lãnh đạo huyện mà họ vô cùng kính trọng…
Bình luận 0

“Rừng cây của Bí thư Thanh”

Người ARem trước đây có một thời gian khá dài sống trong hang đá. Năm 1992, bộ đội biên phòng phối hợp với chính quyền địa phương huyện Bố Trạch đã vận động bà con về sống định cư ở cách km 39 đường 20 Quyết Thắng chừng 3km.

Theo những người già nhất trong bản ARem, ngày mới rời hang đá về sống định cư ở vùng đất bằng phẳng, lại sát con suối, người ARem mừng lắm. Thế mà, dân bản cất nhà lên, ở được một thời gian thì xảy ra dịch bệnh, người già, trẻ nhỏ đau ốm liên miên, sốt rét rừng làm mắt người mờ đi, da vàng bủng, môi thâm đen sì. Một vài đối tượng xấu phao tin “thần rừng” phật ý, quở phạt vì dân bản dám bỏ hang đá mà đi làm người ARem hết sức hoang mang.

Thời gian đó, khoảng năm 2003, ông Nguyễn Hồng Thanh đang làm Bí thư Huyện ủy huyện Bố Trạch. Biết tin bản làng người ARem đang hoang mang vì dịch bệnh, ông Thanh cùng cán bộ của mình ngồi trên chiếc xe Uoat bám theo đường 20 đầy đá sỏi, ổ voi, ổ gà lên an dân. Đến bản, ông Bí thư Huyện uỷ trực tiếp vạch rừng, soi đất, tìm hiểu xem vì sao bệnh tật cứ bám lấy đồng bào.

Rồi thủ phạm cuối cùng cũng lộ diện. Nguyên nhân là trên vùng đất định cư của người A Rem, trong chiến tranh chống Mỹ tồn tại một hệ thống kho tàng tập kết vũ khí, trong đó có cả một kho chứa toàn thuốc sâu cực độc.

Trở về xuôi, ông Thanh đã họp Thường vụ Huyện uỷ, quyết định di dời dân ra sát đường 20 Quyết Thắng. Sau khi về bản mới và được ở trong những ngôi nhà sàn khang trang, ông Thanh vận động bà con “xanh hóa” vùng đất vừa rời đi bằng cách trồng rừng.

Ngày đó, dù công việc của một Bí thư Huyện uỷ rất bận nhưng mỗi tháng ông Thanh cũng dành một vài lần (ngày đó đường 20 rất khó đi, phải bằng xe Uoát và mất cả ngày đường) lên với người ARem thăm hỏi bà con, chỉ đạo sản xuất, trồng rừng. Đích thân ông Bí thư đã đi hỏi mua giống cây sưa đưa lên cho bà con trồng, bày cho bà con cách chăm sóc (ông Thanh vốn là một kỹ sư nông nghiệp) rừng sưa.

Ông Nguyễn Hồng Thanh bây giờ đã chuyển vị trí công tác mới (Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy) nhưng với người ARem vẫn gọi rừng sưa - tài sản quý giá nhất của bản là rừng cây ân tình của Bí thư Thanh.

Quyết tâm bảo vệ rừng sưa

Chủ tịch UBND xã Tân Trạch, ông Đinh Lầu dẫn chúng tôi vào thăm rừng sưa. Giữa thung lũng bằng phẳng cánh rừng sưa được trồng ngay hàng thẳng lối, trải rộng vượt khỏi tầm mắt.

Theo ông Đinh Lầu, hiện rừng sưa đã được giao cho tất cả 49 hộ trong xã bảo vệ, gìn giữ. Ban quản lý và bảo vệ rừng của xã trực tiếp phân lô, đếm cây, chủ hộ đứng ra nhận, có biên bản, có điểm chỉ hẳn hoi. Nhà nào làm mất, dù chỉ một gốc sưa cũng bị phạt thật nặng.

"Gỗ sưa vốn có giá trị kinh tế rất cao, vì thế khi rừng sưa còn nhỏ, người ARem đã chăm sóc, bảo vệ tốt. Nhưng khi cây sưa lớn, chắc chắn nhiều kẻ xấu sẽ lợi dụng sơ hở của bà con để khai thác trộm. Chúng tôi lo lắng rằng, một mình người ARem chắc chắn sẽ khó bảo vệ tốt, vì vậy cơ quan chức năng cần có phương án sát cánh với người ARem để bảo vệ rừng sưa”.

Ông  Đinh Lầu - Chủ tịch UBND xã Tân Trạch
Chủ tịch xã Đinh Lầu chỉ cho chúng tôi dòng chữ “Đinh Binh” bằng mực đỏ ghi trên thân cây sưa, ông giải thích: “Đây là rừng thuộc gia đình anh Đinh Binh!”. Thì ra là vậy…! Sau khi trực tiếp nhận chăm sóc, bảo vệ rừng sưa, mỗi một hộ dân ARem đánh dấu khối tài sản quý của mình trên những thân cây dễ nhận biết nhất. Chúng tôi đã thấy rất nhiều những dòng tên bằng màu đỏ khắp rừng sưa: Đinh Dinh, Đinh Lầu, Đinh Pin, Đinh Cất, Đinh Vinh…

“Người ARem quyết tâm bảo vệ, gìn giữ rừng sưa này một cách tốt nhất. Không chỉ vì đây là một khối tài sản có giá trị rất lớn mà nó là cái tình của Bí thư Thanh, người lãnh đạo huyện hết sức quan tâm đến cuộc sống của người ARem những lúc khó khăn nhất” - Chủ tịch UBND xã Đinh Lầu nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem