Tháng tư đón gió ở cù lao An Bình

Bài và ảnh: Hoàng Lê Thứ ba, ngày 28/04/2015 07:00 AM (GMT+7)
Giữa cái nắng những ngày tháng tư oi bức, đến cù lao An Bình (Vĩnh Long) du khách sẽ cảm nhận được không khí mát mẻ, trong lành mà thiên nhiên ban tặng.
Bình luận 0
Dù thuộc địa phận huyện Long Hồ nhưng cù lao An Bình lại chỉ cách thành phố Vĩnh Long chỉ một con sông, đó là dòng sông Tiền tạo ra một địa thế thú vị cho một xã cù lao vốn có nhiều nét riêng độc đáo thu hút khách tham quan.
img
Khách cập bến cù lao An Bình (ảnh: Hoàng Lê).
Nằm giữa sông Tiền và sông Cổ Chiên thuộc nhánh sông Mêkông, diện tích rộng khoảng 60 km2, gồm bốn xã: An Bình, Bình Hòa Phước, Hòa Ninh và Đồng Phú thuộc huyện Long Hồ - tỉnh Vĩnh Long; về phương diện du lịch phía Bắc giáp chợ nổi Cái Bè - tỉnh Tiền Giang; phía Đông Nam giáp làng trái cây huyện Chợ Lách - tỉnh Bến Tre; phía Tây hướng về cầu Mỹ Thuận; phía Nam đối diện với thành phố Vĩnh Long.

An Bình là một trong bốn xã cù lao của huyện Long Hồ, trước đây chỉ là một vùng đất hoang sơ, hẻo lánh, vắng người. Những năm gần đây, ngành du lịch sông nước miệt vườn phát triển, cù lao An Bình được xem là vùng phát triển du lịch sinh thái lớn nhất của tỉnh, là điểm đến của khách tham quan đặc biệt là du khách nước ngoài.
img
Cù lao An Bình vẫn giữ nét hoang sơ (ảnh: Du lịch).

Bên này sông là công viên sông Tiền với bờ kè thẳng tắp, nhìn xuống dòng sông xanh rực rỡ vào những buổi trưa khi ánh nắng chói chang chiếu xuống mặt nước phẳng lặng như tờ. Theo chiếc phà đến giữa sông Tiền, du khách mới cảm nhận được hết cái đậm đà của những ngày tháng tư đầy nắng. Đặc biệt, cái nắng gió phương Nam thật sự rõ rệt khi khách tham quan đặt chân đến mé sông thuộc xã An Bình.

Cù lao An Bình là phần đất đầu nguồn của dải Cù lao Minh, đất đai trù phú, phù sa màu mỡ, cây lành trái ngọt. Cù lao là điểm du lịch xanh thu hút mỗi năm 400 – 500 ngàn lượt du khách, bởi sinh hoạt của cư dân trên vùng đất này vẫn còn mang đậm nét văn hóa miệt vườn mộc mạc đơn sơ của thời kỳ khai hoang mở cõi. Hệ thống kênh rạch chằng chịt như một mê cung, những chiếc xuồng chèo đưa du khách len lỏi giữa những vùng cây trái trĩu cành sai quả, hai bên bờ là hàng dừa xen thủy liễu xanh mướt một màu; mang đến cho du khách cảm giác thanh bình êm ả, sống giữa thiên nhiên hiền hòa, trong lành.

img
Cù lao An Bình quanh năm cây xanh trái ngọt (ảnh: Du lịch)

Nói đến Cù lao An Bình là nói đến những vườn cây trái bạt ngàn. Đó là niềm tự hào của người dân địa phương về nguồn hoa lợi; trái cây hầu như có quanh năm, mùa nào thức nấy, mỗi loại mang một hương vị riêng như: nhãn, chôm chôm, xoài, sầu riêng, mít, bưởi, mận, cốc, ổi, mảng cầu, bòn bon, sapôchê, măng cụt,… dù được đầu tư để phát triển ngành du lịch đáp ứng theo thị hiếu khách tham quan nhưng không phải vì thế mà cù lao An Bình mất đi bản sắc của địa điểm du lịch xanh, nguyên sơ, hấp dẫn.

Những ngày tháng tư đến cù lao An Bình để tận hưởng những đặc ân ban tặng cho vùng đất này thì còn thú vị nào hơn. Không chỉ thế, đến nơi này du khách sẽ cảm nhận được nét dung dị, mộc mạc, hiếu khách của con người được sinh ra ở mảnh đất cùa lao trù phú. Tuyệt vời hơn cả là thưởng thức cái nắng tháng tư và những cơn gió nhè nhẹ làm xao động lá cành gợi lên trong lòng người cuộc sống thanh bình, hạnh phúc ở nơi đây.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem