Thơm ngon cá mó miền Tây

Bài và ảnh: Ba Cần Thơ Thứ bảy, ngày 28/03/2015 07:00 AM (GMT+7)
Cá mó sống nơi môi trường nước mặn, thường xuất hiện vào mùa mưa (khoảng tháng 3 đến tháng 6 âm lịch). Ở các vùng biển miền Tây như: Sóc Trăng, Cà Mau và Kiên Giang, ngư dân thường dùng đáy để đánh bắt.
Bình luận 0
Cá mó nhìn xấu tướng, thân màu trắng hồng, có vảy bạc, mình dẹp (tương tự như cá lưỡi trâu). Đầu hơi tròn, miệng méo, hai bên thân có 3 sọc ngang màu đen. Cá mó nhiều thịt, ít xương, thơm ngon hơn cá lưỡi trâu nên được các bà nội trợ nơi đây ưa thích để chế biến các món ăn như: chiên tươi, muối chiên sả ớt, làm khô… Nhưng món ăn ấn tượng trong tôi nhất khi còn ở quê nhà vẫn là: cá mó muối chiên và gỏi khô cá mó.
img
Cá mó tươi. (Ảnh:BCT)

Để chế biến món cá mó chiên muối ớt, má đi chợ thật sớm lựa mua cá  còn tươi đem về dùng dao bén đánh vảy, cắt đuôi vây, kỳ, mổ bỏ tất cả nội tạng, rửa sach, để ráo. Kế đến, má ra sau vườn hái vài tép sả rửa sạch bằm nhuyễn cùng tỏi, ớt, trộn cùng muối, bột ngọt vừa khẩu vị, ướp vào cá chờ ngấm (khoảng 15 phút). Sau đó, má bắc chảo lên bếp phi mỡ (dầu) tỏi thơm, thả cá vào chiên với ngọn lửa liu riu. Khi cá đã vàng mặt dưới, dùng đũa trở mặt trên xuống, cho đến khi 2 mặt chín vàng đều nhau, má gắp cá bày ra đĩa là xong. Món nầy mà ăn với canh khoai từ nấu tép thì khỏi chê!.

Khi vào vụ, cá rẻ, má mua cá về làm khô dành sẵn trong nhà phòng khi túng ngặt khó kiếm thức ăn. Chỉ cần làm sạch cá (như phần muối chiên sả ớt), khỏi xẻ thịt cá ra, vì thân cá dẹp phơi mau khô. Ướp gia vị (muối + đường + bột ngọt + tiêu + một ít nước mắm) vừa khẩu vị cho có mùi thơm, để ngấm khoảng 30 phút. Tiếp đến, cho cá vào rổ phơi chừng  2 nắng là xong. Cuối cùng, xếp khô vào keo để ăn dần.

img
Đĩa gỏi khô cá mó thơm ngon và hấp dẫn. (Ảnh: BCT)

Trong những ngày hè khó kiếm thức ăn, chỉ cần bắc nồi cơm lên bếp, nướng khô cá mó chín vàng xé ra đĩa. Rồi ra vườn hái vài trái xoài sống, cùng dưa leo vào gọt vỏ rửa sạch, bằm sợi, với một ít rau răm rửa sạch xắt nhuyễn trộn đều tất cả vào khô. Và, làm thêm chén nước mắm chanh, tỏi ớt dọn lên bàn là đã có được một món ăn thật hấp dẫn. Gắp một miếng khô cá mó cùng miếng xoài sống, dưa leo cho vào miệng nhai chậm rãi. Và miếng cơm nóng vào nữa, cả nhà ai nấy đều trầm trồ, thích thú vì món ăn rất ngon miệng do chính tay má làm!...

Dù  xa quê lên thành phố đã lâu, nhưng mỗi khi ra chợ bắt gặp người bán cá mó, tôi bồi hồi nhớ về những món ăn dân dã quê nhà và càng yêu mến quê hương miền Tây da diết!...
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem