Trưa hè lại nhớ mắm cua!

Thứ hai, ngày 16/06/2014 12:09 PM (GMT+7)
Men theo bờ mương, tôi thả hồn về một thời thơ dại. Nhớ những trưa tháng 6, nắng như đổ lửa, nước ở các chân ruộng sôi lên. Tôm cá chết nổi lềnh bềnh, dạt vào góc ruộng. Riêng cua, lại bò lên thân cây lúa hoặc giấu mình dưới gốc cỏ ven bờ trốn nắng.
Bình luận 0

Sau đợt công tác dài ngày, tôi lại được về quê ăn cơm cùng bố mẹ.

Bữa cơm thật đạm bạc. Chỉ bát canh cua đồng, khúc cá kho, vài quả cà pháo mà tôi ăn thật ngon miệng. Mẹ cười, bảo: "Cua đồng làng ta đấy! Ngon đáo để!”. Đúng thật, cua đồng làng tôi không thể lẫn với làng khác được. Giống cua béo, vàng ngậy, ngọt nước.

Men theo bờ mương, tôi thả hồn về một thời thơ dại. Nhớ những trưa tháng 6, nắng như đổ lửa, nước ở các chân ruộng sôi lên. Tôm cá chết nổi lềnh bềnh, dạt vào góc ruộng. Riêng cua, lại bò lên thân cây lúa hoặc giấu mình dưới gốc cỏ ven bờ trốn nắng. Người dân quê tôi tranh thủ lúc nắng nhất, lũ lượt ra đồng bắt cua "bò ngổm”. Tôi lũn chũn đội cái nón của mẹ, cũng mang giỏ, xắn quần, đi men theo các bờ ruộng để bắt cua.

Trời nắng nhức mắt. Nước ruộng nóng ran. Cây lúa táp hẳn. Tôi vẫn say sưa đi hết bờ ruộng này sang bờ ruộng khác, vồ thật nhanh những con cua càng. Giống cua này khỏe, cắp khá đau. Mồ hôi ướt đẫm lưng áo, khát nước khô cổ, tôi vẫn gắng cho giỏ thêm đầy. Cua bò rào rào trong giỏ.

Bên kia bờ ruộng, thằng bạn cùng lớp cũng đang thoăn thoắt chộp lấy chộp để. Chúng tôi cùng cười vì trưa nay, đứa nào cũng bắt được một giỏ tướng! Lấy nắm cỏ khô đậy trên hom giỏ, tôi hể hả lau mồ hôi. Chừng như cua đã vãn, mọi người không ai bảo ai đều kéo nhau ra về, chuyện trò rôm rả, quên cả nắng nóng.

Những con cua khỏe, mẹ lọc riêng ra để sáng mai đem đi chợ bán. Cua yếu, mẹ rửa sạch để ăn hoặc làm mắm. Mắm cua quê tôi nhà nào cũng có. Nước mắm cua trong vắt, thơm ngon chẳng kém gì loại nước mắm hảo hạng.

Cái bí quyết nấu mắm cua của mẹ cũng là do ngoại tôi truyền lại. Cua đem về ngâm trong nước chừng vài hôm cho nhả hết bùn đất, sau đó cho vào cối đá giã nhuyễn, thêm vào vài gáo nước để lọc lấy nước cua. Sau đó cho muối hạt vào, đun sôi thành mắm cua tươi. Muốn cho thơm ngon, thêm vào vài lát gừng hay vài lát măng tre, ớt chín.

Mắm cua tươi múc ra tô còn bốc hơi bay mùi thơm phức, ngả mầu, vàng ươm, nổi lên lớp gạch đặc quánh. Mắm này ăn với bún thì ngon tuyệt. Chả thế hôm nào vớ được mẻ cua béo, bao giờ mẹ cũng đãi cả nhà món bún riêu cua mà cái dư vị của nó đến giờ vẫn đậm đà mãi trong tôi.
(Theo ĐĐK)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem