Chẳng ai bảo, ông lão 77 tuổi ngày nào cũng đi vá đường giữa trưa

Huỳnh Xây Thứ ba, ngày 26/03/2019 14:00 PM (GMT+7)
Mặc dù những ngày này, thời tiết nắng gắt oi bức rất khó chịu nhưng ông Cao Văn Long (77 tuổi, ngụ khóm Đông An 4, phường Mỹ Xuyên, TP.Long Xuyên, tỉnh An Giang) vẫn đạp xe đi vá đường lúc giữa trưa.
Bình luận 0

Trên chiếc xe đạp cũ, ông Long đem theo chiếc giỏ đựng nào là nhựa, đá, chiếc búa, thùng dầu lửa. Khi đến đoạn đường hỏng, ông dừng xe lại cắm thanh tre làm tín hiệu rồi cần mẫn đổ đá nhựa, vá mặt đường.

img

Ông Long trên chiếc xe đạp cũ đi vá đường.

Ông Long nói: “Hàng ngày, tôi đạp xe khắp nơi, gặp những chỗ đường hư như ổ voi, ổ gà thì tôi vá. Phòng khi bà con đi qua, nhất là các em học sinh nhỏ vấp phải té ngã gây chấn thương thì tội lắm”.

Khi được hỏi vì sao không để buổi chiều mát hay sáng sớm làm cho đỡ nóng, ông Long tâm sự: “Phải lúc trời nắng nóng thì mới hiệu quả. Tôi đem nhựa đường ra mấy chỗ ổ gà, ổ voi, dằn thêm chút đá mi, rồi dùng búa hay cục đá to ném xuống để cho nó tạm dính. Khi đó xe cán qua, cán lại sẽ dính luôn dưới mặt đường”.

img

Dụng cụ vá đường của ông Long.

Ông Long vá đường đã 5-6 năm qua mặc dù không ai bảo cũng chẳng ai trả công. “Tôi làm việc này vì cảm thấy bản thân phải làm, không chịu được cảnh người dân hàng xóm hay ai đó gặp nạn khi đi qua những chỗ đường hư như thế này”, người đàn ông 77 tuổi nói.

img

img

Ông Long trộn nhựa đường chuẩn bị lấp vào ổ voi, ổ gà.

Ông Long chia sẻ: “Mình băm nhựa, vá đường cho bà con, học sinh đi lại thuận tiện. Nhưng nhiều lúc có người nói tôi bị khùng, chửi tôi làm việc bao đồng nhưng mặc kệ. Rồi dần dần, nhiều người thấy việc làm của tôi có ý nghĩa nên đã ủng hộ”.

img

Ông Long đi vá đường lúc giữa trưa.

Hiện nay, có người dân đóng góp dầu lửa, đá mi và có hẳn một công ty tư nhân đã ủng hộ ông Long phần nhựa đường.

Vợ ông Long cho biết, trước đây, nhiều lần bà cũng than phiền vì gia đình kinh tế khó khăn mà ông chồng suốt ngày đi làm chuyện bao đồng. Tuy nhiên, về sau, thấy việc làm của chồng có ích cho xã hội nên bà dần dần ủng hộ.

img

Kinh tế gia đình khó khăn nhưng ông Long vẫn giành thời gian đi vá đường.

“Ổng lớn tuổi nhưng đạp xe giữa trưa nắng thấy cũng xót lắm nên chỉ khuyên làm vừa thôi để còn giữ sức khỏe. Ngoài thời gian đi vá đường, chồng tôi cùng người con trai làm nghề sửa xe đạp, tiền kiếm được chỉ đủ sống”, vợ ông Long thông tin.

Nhiều hộ dân ở gần nhà ông Long cho hay, gia đình ông Long thuộc dạng hộ khó khăn nhưng luôn làm việc không cầu danh lợi. Không chỉ vá đường, ông Long còn sửa xe đạp miễn phí cho các em học sinh.

Mới đây, ông Long được Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể gửi thư cảm ơn về việc làm trên.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem