Nghệ An: Sống thấp thỏm dưới đường điện cao thế

Thứ tư, ngày 06/07/2011 16:39 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Suốt 20 năm qua, hàng chục hộ dân xóm Eo, thôn Vĩnh Hoàn, xã Bồng Khê, huyện Con Cuông (Nghệ An) sống thấp thỏm dưới hai đường điện cao thế. Hiện tượng nhiễm điện đã làm ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng người dân.
Bình luận 0

Hoang mang nhiễm điện

Anh Nguyễn Duy Bảy có nhà ở dưới chân cột điện, bức xúc: "Năm 1993, hai đường dây điện cao thế 35kV Tương Dương- Con Cuông đi vào hoạt động, hàng chục hộ dân bị kẹp giữa 2 đường dây. Tivi không thể xem rõ, radio không nghe được. Ngày mưa gió, vác cuốc, rựa sắt qua đường dây điện coi chừng bị giật. Bác Nguyễn Viết Hiền chặt cây bị điện giật rơi từ trên cây xuống suýt chết”.

img
Đường dây 35kV đi sát cây vải nhà ông Nguyễn Duy Sơn.

Biết có phóng viên đến nhà anh Bảy, hàng chục hộ dân xóm Eo kéo đến phản ánh. Một người dân chỉ đường điện chạy ngang trên đầu, cho biết: Nhà dân, chỗ nào cũng có điện. Dây phơi có điện, chiếc khăn phơi trên dây cũng nhiễm điện. Đêm đêm điện kêu rù rì, rất sợ. Đường dây điện đi sát nóc nhà, lúc trời có dông sét, dây điện cao thế phóng điện cháy sáng liên tục 1 - 2 giờ đồng hồ, khiến ai cũng hoang mang lo sợ.

Chị Trần Thị Công nhà chỉ cách chân cột điện 35kV 3m, người gầy quắt, nước da xanh xao, ôm ngực nhăn nhó: "Tui thường thấy tức ngực, chóng mặt và người cứ rộc dần". Ông Nguyễn Duy Sơn tâm sự: Từ khi đường dây điện cao thế đi vào hoạt động đến giờ, tôi ốm đau thường xuyên và gầy yếu, tiều tụy dần. Con gái tôi học lớp 12, suốt ngày kêu đau đầu...”.

Cấp sổ đỏ dưới hành lang điện

Nhà anh Nguyễn Duy Bảy mua đất ở đây từ năm 1979. Năm 1993 Nhà nước kéo đường điện đi qua. Trước khi làm đường dây, ngành điện hứa những nhà nằm trong phạm vi đường dây 15m đều giải toả và đền bù, nhưng khi làm xong rồi, phản ánh về tình trạng nhiễm điện thì họ cứ ậm ừ để đấy. Đến năm 1996 thì 16 hộ dân được cấp sổ đỏ. Sống dưới đường điện cao thế bất ổn về sức khoẻ nên người dân thiết tha được chuyển đi nơi khác sinh sống.

Khi làm thủ tục giao đất cho các hộ dân vào thời điểm đó, cán bộ Phòng Tài nguyên - Môi trường đã sơ suất khi đi đo đạc, quên đó là đường điện nên mới cấp sổ đỏ cho dân.

Trao đổi với NTNN, ông Nguyễn Quang Thanh - Giám đốc Chi nhánh Điện lực huyện Con Cuông cho biết: "Vấn đề này chi nhánh điện lực huyện, Sở Điện lực tỉnh, UBND huyện và Sở Công Thương đã về kiểm tra. Những hộ dân này ở từ năm 1996 mà đường điện 35kV sử dụng từ năm 1993, như vậy là vi phạm an toàn hành lang lưới điện. Đáng lý phải giải toả nhưng huyện đã cấp quyền sử dụng đất cho dân nên rất khó giải quyết".

Ông Nguyễn Văn Hùng - Chủ tịch UBND xã Bồng Khê cho biết, dân nói họ ở đây trước khi có đường điện, còn điện lực cho rằng đường điện kéo trước. Việc cấp sổ đỏ cho dân, ông mới lên làm chủ tịch xã nên không biết. Còn ông Vi Xuân Giáp - Bí thư Huyện uỷ Con Cuông, nguyên Chủ tịch UBND huyện Con Cuông thừa nhận: "Khi làm thủ tục giao đất cho các hộ dân vào thời điểm đó, cán bộ Phòng Tài nguyên - Môi trường đã sơ suất khi đi đo đạc quên đó là đường điện nên mới cấp sổ đỏ cho dân. Về việc giải quyết an toàn hành lang lưới điện 35kV đi qua xóm Eo, huyện sẽ giải quyết sớm nhất”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem