Ba ba suối ngon bổ nhưng hiếm dần

Công Xuân Thứ bảy, ngày 25/06/2016 06:30 AM (GMT+7)
Cùng với việc nhiều người săn bắt, tình trạng tàn phá cây rừng làm nguồn nước sông suối khô cạn đã dẫn đến số lượng ba ba suối ngày một trở nên ít dần.
Bình luận 0

Ba ba suối được người dân trong tỉnh bắt được thường có trọng lượng từ 0,5-1kg/con. Tuy nhiên cá biệt có nhiều con lên đến 1,5-2kg/con.

"Ba ba suối có thể tìm thấy ở các con suối, tại những vị trí có nhiều hang hốc đá và dòng nước chảy. Gọi nó là ba ba suối đơn giản là vì nó sinh sống ở các suối", nhiều người dân ở miền núi giải thích.

img

 Cận cảnh ba ba suối

Qua quan sát ba ba suối bóng, có mai màu nâu đất, che cả trên lưng và dưới bụng, chung quanh có rìa vểnh ra như rìa mũ. Đầu ba ba suối có những vẩy nhỏ, mũi dài như mõm lợn, miệng có nhiều răng cắn rất đau.

Thịt ba ba suối rất ngon, có giá trị dinh dưỡng cao và chế biến được nhiều món ăn... nên rất được ưa chuộng. Theo một số tài liệu khoa học phân tích thì trong 100g thịt ba ba suối có khoảng 80g nước, 16,5g protid, 1g lipid, 1,6g carbohydrat, 107mg canxi, 1,4mg chất sắt, 3,7mg axit nicotinic, khá giàu các vitamin B1, B2, vitamin A và iốt.

img

img

img

 Do nhiều nguyên nhân nên hiện số lượng ba ba suối bắt được không nhiều

Ngoài giá trị dinh dưỡng, theo y học dân tộc thì thịt con vật này có vị ngọt, tính bình tác dụng dưỡng âm, bổ hư, tán tích, tiêu u cục cứng kết, thanh nhiệt... nên còn là một vị thuốc quí để chữa nhiều bệnh, như ra mồ hôi trộm, lỵ mãn tính, sốt rét dai dẳng, rong huyết, bồi bổ cơ thể ...

Chính vì vậy thời gian qua ba ba suối được nhiều người dân tìm bắt về ăn hoặc bán. Bên cạnh đó do tác động của rừng bị chặt phá nên nguồn nước của con suối ở miền núi trong tỉnh bị cạn kiệt dẫn đến số lượng ba ba suối giảm rất nhiều so với hàng chục năm trước đó.

img

Phần lớn ba ba suối bắt được người dân đem về chế biến làm thức ăn cho gia đình

Ông Hồ Văn Lơn (46 tuổi, ở xã Trà Quân, huyện miền núi Tây Trà) cho biết: "Vào những năm 90 thì chỉ cần đi dọc theo  các con suối trong vùng khoảng 1-2 tiếng đồng hồ là có thể bắt được luôn ba ba suối. Thế nhưng giờ nhiều khi đi tìm cả ngày, thậm chí 2-3 ngày mới bắt được 3-4 con".

Ba ba suối thỉnh thoảng mới bắt được và số lượng không nhiều, nên đại đa số được người dân mang về để chế biến làm thức ăn cho gia đình. Còn giá bán trên thị trường hiện từ 120.000-150.000 đồng/kg, nhưng ít khi mua được.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem