Bí ẩn hầm hạt giống khổng lồ trong lòng Bắc Cực

Lục An (Theo CNN) Thứ tư, ngày 28/10/2015 06:30 AM (GMT+7)
Nằm sâu bên dưới lớp băng vĩnh cửu ở Bắc Cực có một hầm hạt giống khổng lồ bảo quản hàng trăm nghìn giống cây trồng các loại, được xây dựng kiên cố đến mức có thể chống chịu thảm họa hạt nhân hay đại hồng thủy.
Bình luận 0

Nhằm giúp con người có khả năng sống sót thậm chí trong trường hợp thảm họa tận thế xảy ra, hầm hạt giống toàn cầu được xây dựng tại Svalbard, nằm giữa Na Uy và Bắc Cực. Khu vực này dù xa xôi nhưng có địa chất cực kỳ ổn định để đảm bảo an ninh lương thực toàn cầu trước thiên tai, chiến tranh và biến đổi khí hậu.

img

Hầm hạt giống toàn cầu nhìn từ bên ngoài.

“Hầm này được xây dựng để giúp nhân loại  tồn tại. Đây là một nơi cực kỳ quan trọng đối với nhân loại“, ông Michael Koch, thuộc Trust Crop - tổ chức độc lập quốc tế quản lý hầm hạt giống Svalbard chia sẻ.

Để vào bên trong hầm hạt giống, nhóm phóng viên hãng tin CNN phải đi qua một đường hầm dài trong lòng một ngọn núi. Cuối đường hầm, phía sau một cánh cửa kim loại kiên cố chính là nơi lưu trữ, bảo quản hàng trăm triệu hạt giống của hàng trăm nghìn giống cây trồng có khả năng cứu rỗi nhân loại trong trường hợp thảm họa tận thế xảy ra.

img

Các thùng hạt giống được sắp xếp ngăn nắp trên các kệ bên trong hầm Svalbard.

Ước tính, hầm hạt giống Svalbard lưu trữ 837.931 mẫu giống cây trồng với tổng số 556 triệu hạt giống. Trong hầm chứa khoảng 2.291 thùng hạt giống với các thẻ số và mã số để giúp nhận diện chủng loại và nguồn gốc.

img

Hạt giống từ hàng trăm quốc gia trên khắp thế giới được đóng thùng, chuyển tới hầm Svalbard bảo quản.

Các hạt giống từ khắp hành tinh được đóng gói cẩn thận bên trong các túi nhôm trước khi được vận chuyển đến hầm hạt giống Svalbard để bảo quản. Từ hạt giống ngô, lúa mì, lúa mạch đến xà lách, khoai tây… đều được bảo quản ở đây. Hạt giống được lưu trữ ở nhiệt độ không đổi -18 độ C để ngăn hư hỏng.

img

Từ hạt giống của ngô, lúa mì, lúa mạch đến xà lách, khoai tây... đều được bảo quản bên trong hầm.

Lớp băng vĩnh cửu trong lòng Bắc Cực đã biến hầm hạt giống Svalbard trở thành một chiếc tủ lạnh tự nhiên. Ngay cả khi bị cắt điện, hầm này vẫn duy trì nhiệt độ -8 độ C, đủ để bảo quản hạt giống an toàn trong nhiều thập kỷ.

img

Hầm hạt giống toàn cầu được xây dựng tại vùng Bắc Cực heo hút, xa xôi, quanh năm lạnh giá.

Để đảm bảo sự an toàn tuyệt đối cho tất cả các loại hạt giống, hầm Svalbard có quy định, không ai có quyền sử dụng, di dời hoặc loại bỏ bất cứ hạt giống nào trong hầm ngoại trừ cơ quan, tổ chức đã gửi nó tới bảo quản tại đây.

img

Hầm jạt giống Svalbard được xem là chiếc tủ lạnh tự nhiên bảo quản hàng triệu hạt giống.

img

 Đường hầm dài hun hút dẫn vào hầm.

img

Các lọ hạt giống được bảo quản trong hầm.

 Trong bối cảnh các nhà lãnh đạo thế giới và các chuyên gia môi trường đang phải vật lộn để giảm các tác động xấu của tình trạng biến đổi khí hậu, những hạt giống của tương lai đã và đang được bảo vệ an toàn bên trong một tủ lạnh tự nhiên trong lòng Bắc Cực nhằm giúp con người tái tạo lại nền nông nghiệp trong trường hợp thảm họa tận thế xảy ra.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem