Tiền Giang: Cá hải tượng "lạc trôi" bị thổi theo giá bong bóng

Nguyên Vỹ Thứ ba, ngày 14/02/2017 12:52 PM (GMT+7)
Cá hải tượng tầm 1,7 mét mà rao bán hơn 200 triệu đồng là quá cao so với mức giá chung của thị trường. Đó là nhận định của giới chơi cá cảnh TP.HCM về trường hợp con cá bơi lạc vào dòng kênh ở Tiền Giang đang gây sốt dư luận.
Bình luận 0

Như báo Dân Việt đã đưa tin, ngày 12.2, anh Trần Văn Điệp (ngụ huyện Tân Phước) giăng lưới bắt được con cá lạ khoảng 1,7 mét, nặng chừng 100 kg. Đoán là cá hải tượng, có người trả 200 triệu đồng để mua lại nhưng anh Điệp chưa đồng ý bán. Hiện mức giá vẫn đang được đồn thổi lên mức cao hơn.

img

Con cá hải tượng đang gây sốt ở Tiền Giang. (Ảnh Internet)

Trao đổi với Dân Việt, kỹ sư Nguyễn Đức Thiện, Giám đốc Công ty cá cảnh Đức Thiện, người có nhiều năm nghiên cứu giống và mua bán giống cá hải tượng cho rằng: “Đó chỉ là mức giá bong bóng ảo, sốt theo thời điểm. Ở trại hoặc cửa hiệu mà bán với giá đó thì ế dài là cái chắc”.

Anh Thiện kể trường hợp sốt giá tương tự thế đã xảy ra một lần ở Tây Ninh nhưng không đúng với giá trị thật. Việc định giá cá hải tượng căn cứ vào nhiều yếu tố: Độ khủng, độ độc, số lượng mua và sở thích của người chơi. Giá sàn bán lẻ hiện nay khoảng 500.000 – 650.000 đồng/kg.

Theo như hình ảnh mà báo chí đăng tải, nếu con cá hải tượng này dài 1,7 mét, anh Thiện đoán chỉ nặng khoảng 70 – 75 kg chứ không tới 100 kg vì mô thịt thưa. Điểm yếu thứ hai là đầu cá này dài, nhiều xương, không đẹp.

“Giả sử đúng 100 kg thì giá bình quân 2 triệu/kg là quá cao so với thị trường. Tôi chưa gặp trực tiếp nhưng chỉ định giá khoảng 35 – 40 triệu”, anh Thiện nói.

Tiến sĩ Nguyễn Diễm Thư, Viện Nghiên cứu Nuôi trồng Thủy sản 2 thì cho rằng: “Cá cảnh khó định giá thống nhất vì thị hiếu. Có thể nhiều người cho rằng cá ngoài thiên nhiên thì màu sắc đẹp hơn, giá trị cao hơn cá nuôi”.

Theo bà Thư, người ít biết thì tưởng là quý hiếm, ra giá cao chứ thị trường vẫn bán nhiều. Hoặc có người muốn chạy theo yếu tố nóng hổi để lấy tiếng. Người trong nghề chắc không bao giờ bỏ hàng trăm triệu để mua con cá đó.

“Việc có nhiều thông tin thì sẽ có nhiều người quan tâm về mặt hàng cá cảnh này, làm giá trị sản phẩm được nâng lên. Nhưng ngược lại, việc chạy đua theo giá bong bóng dễ gây tốn kém không cần thiết khi chưa xác định đúng giá trị thực trên thị trường”, bà Thư đánh đánh giá.

Anh Thiện cho biết hiện công ty của mình đang thương lượng để tham gia đấu giá con cá hải tượng được cho là lớn nhất Việt Nam hiện nay. Con cá này đã nuôi được 19 năm, nặng khoảng 600 kg, dài hơn 4 mét, đang được chào với giá 3 tỷ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem